24/04/2024 lúc 02:34 (GMT+7)
Breaking News

Kiều bào là nguồn động lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam

VNHN - Nhân dịp Xuân Canh Tý, vào chiều 13/1/2020, lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức họp mặt kiều bào tại Hội trường TP (số 111 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3). Trong buổi gặp măt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh rằng các ý kiến của bà con kiều bào đối với sự phát triển của TP.HCM là rất đáng trân trọng. Điều này khẳng định, người Việt Nam dù đi đâu, làm gì cũng đều muốn góp phần phát triển quê hương.

VNHN - Nhân dịp Xuân Canh Tý, vào chiều 13/1/2020, lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh đã tổ chức họp mặt kiều bào tại Hội trường TP (số 111 Bà Huyện Thanh Quan, quận 3). Trong buổi gặp măt, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã nhấn mạnh rằng các ý kiến của bà con kiều bào đối với sự phát triển của TP.HCM là rất đáng trân trọng. Điều này khẳng định, người Việt Nam dù đi đâu, làm gì cũng đều muốn góp phần phát triển quê hương.

TP.HCM từ lâu đã được đánh giá là đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Trong năm 2019 vừa qua, TP đã gặt hái không ít thành công. Như đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ trong năm qua, địa phương đã có hơn 425.500 lượt kiều bào nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất (năm 2018 là 424.000 lượt kiều bào). Lượng kiều hối đổ về TP là 5,3 tỷ USD. Hiện, có khoảng 400 chuyên gia, trí thức kiều bào về làm việc dài hạn, 200 trí thức hợp tác với các bệnh viện, trường đại học tại TPHCM. Có khoảng 3.000 doanh nhân kiều bào đầu tư tại TP với tổng số vốn khoảng 45.000 tỷ đồng. Riêng trong năm 2019 có 34 doanh nghiệp do người Việt Nam ở nước ngoài thành lập mới, với tổng số vốn khoảng 122 tỷ đồng. 

Buổi gặp mặt này không chỉ đánh giá những thành tựu nổi bật cũng như giới thiệu định hướng phát triển KT-XH của TP trong năm 2020 và những năm tiếp theo; mà còn thể hiện tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo TP với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài về thăm quê hương, đón Tết cổ truyền của dân tộc. Đây cũng là dịp để TP thăm hỏi kết hợp thông tin, tuyên truyền đến kiều bào về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước có liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài.

Lãnh đạo thành phố lắng nghe tâm tư và nguyện vọng của Kiều bào.

Nhân đây TP cũng đã ghi nhận và tuyên dương những tập thể và cá nhân kiều bào có những đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của địa phương và cả nước vì mục tiêu cùng xây dựng một cuộc sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đây cũng là nguồn động lực lớn lao để kịp thời động viên, phát huy ngày càng nhiều hơn nữa sự đóng góp tự nguyện, chân tình của kiều bào như tinh thần Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị đã nêu: “Người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là nguồn động lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam”, là nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ, hợp tác hữu nghị giữa nước ta với các nước” . Nhân đây các kiều bào cũng đã bày tỏ quan tâm đến nhiều vấn đề phát triển TP.HCM, từ vấn đề y tế, giáo dục, xử lý rác, giải quyết bài toán giao thông cũng như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), xây dựng đô thị thông minh…

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, chính các ý kiến của bà con kiều bào đối với sự phát triển của TP.HCM là rất đáng trân trọng. Điều này khẳng định, người Việt Nam dù đi đâu, làm gì cũng đều muốn góp phần phát triển quê hương. Nhân đây Bí thư Thành ủy TP.HCM chia sẻ TP đang xây dựng 44 đầu việc thực hiện trong 10 năm tới. Khi hoàn thành đề cương chi tiết của 44 đầu việc này, TP sẽ tiếp tục mời và mong muốn bà con kiều bào tiếp tục đóng góp theo từng vấn đề cụ thể.

Tham dự buổi họp năm nay, có khoảng 900 kiều bào trên 25 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới (như: Anh, Mỹ, Australia, Canada, Pháp, Đức, Bỉ, Nga, Thụy sĩ,  Hà Lan,  Ba Lan, Newzealand, Slovakia, Ý, Na Uy, HongKong, Philippines, Singapore, Thái Lan, Lào, Campuchia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Đan Mạch).
Nằm trong chuỗi sự kiện văn hoá phục vụ kiều bào, từ ngày 23/1-8/2, Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao, Sở Ngoại vụ tổ chức 2 Đoàn Nghệ thuật biểu diễn tại một số nước châu Âu như: Hungary, Thụy Điển, Bỉ và các tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan.