24/04/2024 lúc 18:32 (GMT+7)
Breaking News

Kiến nghị tạm ngừng nhập khẩu xăng dầu do trong nước dư thừa

VNHN - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có văn bản kiến nghị gửi lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ đề nghị dừng nhập khẩu xăng dầu do lượng tồn kho tại 2 nhà máy lọc dầu trong nước tăng cao.

VNHN - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vừa có văn bản kiến nghị gửi lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ đề nghị dừng nhập khẩu xăng dầu do lượng tồn kho tại 2 nhà máy lọc dầu trong nước tăng cao.

Ảnh minh họa

Trong quý I/2020, giá dầu thô và xăng dầu biến động giảm liên tiếp, gây áp lực rất lớn cho cả đơn vị sản xuất và đơn vị phân phối. Đồng thời việc bùng phát của dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Theo doanh nghiệp này, tổng nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong cả nước quý I/2020 ước giảm khoảng 30% và dự kiến còn tiếp tục giảm trong thời gian tới. Ngoài ra, việc các đầu mối xăng, dầu ngừng nhập hàng dẫn đến dư lượng tồn kho xăng của các nhà máy thuộc PVN lên đến 90%.

Tại thời điểm ngày 30/3, tồn kho các sản phẩm của 2 nhà máy lọc dầu đều vượt ngưỡng nguy cơ vượt giới hạn tồn trữ (trừ dầu DO). Cụ thể, tồn kho dầu thô tại nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn lần lượt là 384,256 m3 và 533,500 m3 với tỷ lệ tồn kho lần lượt là 76% và 64%; tồn kho xăng tại nhà máy lọc dầu Dung Quất là 138,242 m3, chiếm tỷ lệ 87%, tại nhà máy lọc dầu Nghi Sơn là 167,520 m3, chiếm tỷ lệ 81%.

Các nhà máy lọc dầu đang chịu áp lực đầu vào giảm giá hàng tồn kho, đầu ra khi khách hàng huỷ, giãn nhận hàng do nhu cầu sụt giảm.

“Trong khi nhu cầu xăng dầu giảm, tiêu thụ xăng dầu trong nước rất khó khăn thì tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong 2 tháng đầu năm 2020 là 1,356 triệu tấn. Nếu so sánh với tổng khối lượng sản xuất 2,16 triệu tấn của 2 nhà máy lọc dầu thì lượng nhập khẩu đã chiếm 39% tổng nhu cầu tiêu thụ nội địa. Lượng nhập khẩu quá lớn thực sự đã gây khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước”, kiến nghị của PVN nêu rõ.

Từ thực tiễn trên, PVN đề nghị xem xét ban hành việc ngừng nhập khẩu xăng dầu để giảm tình trạng tồn kho tại nhà máy lọc dầu Dung Quất và nhà máy lọc dầu Nghi Sơn. Ngoài ra, PVN cũng đề nghị xem xét bỏ các sản phẩm chế biến từ dầu thô ra khỏi nhóm hàng chịu thuế giá trị gia tăng khi xuất khẩu.