18/04/2024 lúc 23:38 (GMT+7)
Breaking News

Kiên Giang: Xây dựng đô thị lấn biển Rạch Giá vươn mình ra biển lớn

Kiên Giang sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển khu đô thị lấn biển với quyết tâm nâng tầm những dự án đô thị lấn biển. Đặc biệt phát triển đô thị lấn biển tại thành phố Rạch Giá nhằm vươn mình bên bờ biển Tây góp phần giúp thành phố Rạch Giá trở thành một trong những đô thị trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và là một trong những vùng phát triển kinh tế năng động của cả nước.

Kiên Giang sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển khu đô thị lấn biển với quyết tâm nâng tầm những dự án đô thị lấn biển.

Đặc biệt phát triển đô thị lấn biển tại thành phố Rạch Giá nhằm vươn mình bên bờ biển Tây góp phần giúp thành phố Rạch Giá trở thành một trong những đô thị trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và là một trong những vùng phát triển kinh tế năng động của cả nước.

Việt Nam có lợi thế với hơn 3.200km đường bờ biển nên việc xây dựng đô thị lấn biển không chỉ là một giải pháp để mở rộng quỹ đất mà còn chủ động ứng phó với thực trạng biển đang ngày một ăn sâu vào đất liền như hiện nay. Khu đô thị lấn biển đầu tiên ở Việt Nam tại Thành phố Rạch Giá sau hơn 20 năm xây dựng đã trở thành niềm tự hào của người dân Kiên Giang, là điểm nhấn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước kể cả du khách.

Khu đô thị lấn biển Rạch Giá đã thành công trong việc tạo ra môi trường sống, vui chơi, giải trí lý tưởng cho người dân, mà còn là điểm nhấn thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, thu hút du khách, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Là khu đô thị lấn biển đầu tiên và lớn nhất Việt Nam, hướng ra vịnh Thái Lan, chạy dài khoảng 7km được hình thành dựa trên ý kiến của tỉnh ủy, ý kiến tham vấn từ người dân, điều kiện tự nhiên thuận lợi và định hướng phát triển khu đô thị về phía tây. Dự án nhằm tạo quỹ đất mở rộng khu đô thị Rạch Giá, phát triển cơ sở hạ tầng và là điểm nhấn đặc trưng của thành phố Rạch Giá nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung.

Các dự án lấn biển được đầu tư trong thời gian qua đã góp phần mang đến một môi trường sống văn minh hiện đại – một đô thị xanh giữa lòng biển Tây. Đô thị đi vào hoạt động với các công trình như:  Bệnh viện Đa khoa tỉnh; Tổ hợp các Khu vui chơi giải trí, biển nhân tạo; quần thể khu thể thao như: Sân tập golf, phòng tập gym, sân quần vợt, chuỗi các trung tâm thương mại, dịch vụ ăn uống nghỉ dưỡng với hệ thống công viên biển bao bọc toàn bộ dự án, tạo nên một môi trường sống tiện nghi và chất lượng.

Hàng loạt các dự án đô thị lấn biển được thực hiện tại TP. Rạch Giá trong hơn 20 năm qua. (Ảnh: Internet)

Dự án đã tạo nên môi trường sống an lành cho người dân. Nhờ các định hướng chỉ đạo của các cấp lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, dự án đô thị lấn biển đã mở ra mặt bằng, đường sá hoàn thiện, kinh tế của các hộ gia đình trong đô thị được cải thiện, góp phần nâng cao mức sống cho người dân. Không chỉ người dân khu đô thị lấn biển Rạch Giá mà cả người dân Rạch Giá và khu vực lân cận cũng được hưởng các tiện ích mà khu đô thị này mang lại. Các siêu thị phục vụ nhu cầu mua sắm với đủ các mặt hàng, công viên, quảng trường rộng rãi, thoáng mát là nơi để tất cả mọi người tập thể dục, vui chơi, sinh hoạt hàng ngày... Nhờ vậy, đời sống tinh thần của người dân Rạch Giá càng được nâng cao, góp phần xây dựng môi trường sống đô thị văn minh, an lành.

Đô thị lấn biển thu hút nhiều sự quan tâm của người dân bởi hướng nhìn biển thoáng đãng, cảnh quan rộng mở, không khí trong lành. Người dân dễ dàng di chuyển đến nơi làm việc, được thụ hưởng nhiều dịch vụ như giải trí, điểm ăn uống, tham quan, thư giãn. Tại đô thị này, ngoài công trình công còn có hàng loạt biệt thự cao cấp, khách sạn, nhà hàng nhộn nhịp nhất là về đêm.

Đô thị lấn biển thu hút nhiều sự quan tâm của người dân. (Ảnh: Internet)

Dự án đô thị lấn biển còn làm thay đổi diện mạo của thành phố Rạch Giá, phát triển không gian của đô thị theo hướng hài hòa, hiện đại, bền vững. Từ đó, tác động không nhỏ đến việc phát triển tích cực trên địa bàn và các vùng trong tỉnh. Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố Rạch Giá Nguyễn Văn Hôn cho biết, đột phá thành công từ công trình lấn biển, chính quyền và nhân dân Rạch Giá đã và đang triển khai xây dựng thêm các khu đô thị lấn biển mới như: Khu đô thị mới lấn biển Tây Bắc (99,4ha); Khu đô thị lấn biển Tây Bắc phường Vĩnh Quang giai đoạn 2 (83,5ha); Khu đô thị lấn biển Trần Quang Khải - Khu đô thị Phú Cường Hoàng Gia (68,68ha); Khu đô thị Phú Quý - Dự án lấn biển Tây Nam Rạch Sỏi (99,99ha); Dự án lấn biển Phan Thị Ràng - Đảo Phú Gia (32ha); Tuyến đường đê biển từ Rạch Giá đến Hòn Đất; Cảng hành khách Rạch Giá...

Các dự án lấn biển Rạch Giá đã giải quyết đất ở cho hơn 60.000 người dân và là nơi xây dựng các công trình công ích xã hội, khu hành chính cấp tỉnh, bệnh viện, trường học,...

Định hướng phát triển đô thị của thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang đến năm 2025 là tập trung kêu gọi đầu tư các dự án có đầu nối, gắn kết mở rộng khu đô thị lấn biển gồm: Cụm công viên Lạc Hồng (mở rộng), quy mô khoảng 32 ha; Khu lấn biển đường Lạc Hồng, quy mô khoảng 60ha; Công viên cống Kênh Cụt, quy mô 12ha...

Tiếp nối những thành công trong việc “lấp biển”, tỉnh Kiên Giang đang đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dự án lấn biển mới. Với các dự án lấn biển, thành phố Rạch Giá tỉnh Kiên Giang trở thành một trong bốn đô thị trọng điểm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây được xem là đô thị lớn nhất của vùng và là khu vực có nền kinh tế phát triển năng động của cả nước.