24/04/2024 lúc 06:27 (GMT+7)
Breaking News

Kích cầu nội địa, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế

VNHN - Để thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chủ động ứng phó dịch bệnh thì các chương trình kích cầu tiêu dùng, các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa là nhiệm vụ cấp bách và có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay, tạo nền tảng thuận lợi cho sự tăng trưởng trong thời gian tới.

VNHN - Để thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế vừa chủ động ứng phó dịch bệnh thì các chương trình kích cầu tiêu dùng, các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa là nhiệm vụ cấp bách và có ý nghĩa quan trọng trong giai đoạn hiện nay, tạo nền tảng thuận lợi cho sự tăng trưởng trong thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã nhấn mạnh như vậy tại lễ khai mạc Chương trình Kích cầu tiêu dùng năm 2020 do UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức ngày 2/7. Đây là chương trình kích cầu tiêu dùng có quy mô lớn với 90% số doanh nghiệp tham gia chương trình sẽ thực hiện khuyến mãi hàng hóa.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong nửa đầu năm, dịch bệnh Covid-19 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế cả nước. Khu vực dịch vụ và bán lẻ hàng hóa trong 6 tháng giảm tới 1,78% so với cùng kỳ 2019. Chính vì vậy, chương trình kích cầu tiêu dùng này sẽ góp phần hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh trong việc đạt các mục tiêu về khôi phục và thúc đẩy thị trường nội địa trong thời gian tới.

Kích cầu nội địa, tạo nền tảng cho phát triển kinh tế

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến, thị trường nội địa được xác định là trụ cột trong công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế, do vậy chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, giải quyết nhanh lượng hàng tồn kho, góp phần phục hồi sản xuất, kinh doanh sau dịch Covid-19, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố.

Với các doanh nghiệp tham gia Chương trình kích cầu tiêu dùng 2020 - tất cả đều đem tới những sản phẩm chất lượng, mới nhất để mong muốn tiếp cận nhiều hơn tới người tiêu dùng. Bà Phạm Thị Hồng Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hoàng Linh Biotech - chia sẻ: Trong thời gian dịch Covid-19, công ty đã tạm ngưng hoạt động bán hàng. Do đó, sau thời gian dịch, công ty đang nỗ lực để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hội chợ kích cầu là cơ hội để doanh nghiệp giới thiệu những sản phẩm chất lượng ra thị trường. “Trong chương trình hội chợ này, công ty sẽ giảm giá 20% tất cả các sản phẩm, cùng với đó là các sản phẩm quà tặng để người tiêu dùng được tiếp cận những sản phẩm chất lượng với mức giá ưu đãi”, bà Vân thông tin.

Theo bà Nguyễn Thị Thúy Mai, đại diện HTX Tuấn Ngọc (TP. Hồ Chí Minh), tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, các sản phẩm rau sạch thủy canh vẫn chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Do đó, thông qua những chương trình hội chợ, kích cầu tiêu dùng này, HTX sẽ tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, đồng thời cũng kết nối thêm được nhiều kênh tiêu thụ khác như siêu thị, các cửa hàng… Bà Mai mong muốn, thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tổ chức nhiều hoạt động khuyến mãi, hội chợ để doanh nghiệp tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Là đơn vị được giao tổ chức thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch, bà Nguyễn Huỳnh Trang - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh - kỳ vọng, chương trình sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ tốt các sản phẩm và sớm quay trở lại nhịp sản xuất trước đây.

Cũng theo bà Trang, khoảng 90% số doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng sẽ thực hiện khuyến mãi, giảm giá hàng hóa. Trong thời gian tham gia chương trình, các doanh nghiệp tham gia được phép khuyến mãi vượt mức 50% giá trị hàng hóa, thậm chí lên tới 90%. Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp gia tăng giới thiệu sản phẩm đến khách hàng, còn người tiêu dùng sẽ tìm mua được những sản phẩm có giá trị với giá bán rất ưu đãi. Bên cạnh đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối thông tin sản phẩm, thông tin thị trường, chương trình cũng thiết kế riêng một khu vực để các doanh nghiệp gặp gỡ, kết nối trực tiếp giữa đơn vị sản xuất với nhà phân phối, giữa đơn vị sản xuất với sản xuất, đơn vị sản xuất với xuất khẩu.

Chương trình kích cầu tiêu dùng năm 2020 có quy mô 650 gian hàng, được chia thành các khu vực: Khu gian hàng DN TP. Hồ Chí Minh trưng bày sản phẩm chủ lực, sản phẩm bình ổn thị trường, sản phẩm của DN uy tín do các hội ngành nghề TP. Hồ Chí Minh giới thiệu; Khu vực gian hàng địa phương do Sở Công Thương các tỉnh, thành đăng ký, chủ động trang trí và trưng bày đặc sản vùng miền, sản phẩm công nghiệp tiêu dùng…/.