28/03/2024 lúc 19:20 (GMT+7)
Breaking News

Khủng hoảng tại Venezuela: Tổng thống Putin lên tiếng

VNHN - Tổng thống Nga Vladimir Putin thể hiện sự ủng hộ đối với chính quyền hợp pháp ở Venezuela trong khủng hoảng chính trị và nói sự can thiệp phá hoại từ bên ngoài đã vi phạm trắng trợn những quy tắc cơ bản nhất của luật pháp quốc tế.

VNHN - Tổng thống Nga Vladimir Putin thể hiện sự ủng hộ đối với chính quyền hợp pháp ở Venezuela trong khủng hoảng chính trị và nói sự can thiệp phá hoại từ bên ngoài đã vi phạm trắng trợn những quy tắc cơ bản nhất của luật pháp quốc tế.

Tổng thống Putin cam kết ủng hộ chính phủ hợp hiến tại Venezuela trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 24/1. Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Theo RT, ông Putin chỉ trích “sự can thiệp phá hoại từ bên ngoài” mà Venezuela đang phải đối mặt. Nhà lãnh đạo Nga thể hiện sự ủng hộ đối với chính quyền hợp pháp ở Venezuela trong khủng hoảng chính trị và nói sự can thiệp phá hoại từ bên ngoài đã vi phạm trắng trợn những quy tắc cơ bản nhất của luật pháp quốc tế.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố sẽ ủng hộ chính quyền hợp pháp ở Venezuela. Ảnh: Reuters

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela đã kéo dài nhiều tháng và căng thẳng lên cao khi Mỹ quyết định không công nhận kết quả cuộc bầu cử gần đây nhất đã giúp ông Maduro bước vào nhiệm kỳ thứ hai của ông. Ngày 23/1, Juan Guaido, lãnh đạo đối lập hiện là Chủ tịch Quốc hội Venezuela, tuyên bố trở thành "Tổng thống lâm thời" trong khi hàng nghìn người xuống đường kêu gọi ông Maduro từ chức. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo quyết định công nhận ông Guaido là tổng thống tạm thời, không lâu sau tuyên bố của tổng thống tự xưng. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng kêu gọi ông Maduro từ bỏ quyền lực và quân đội Venezuela nên ủng hộ nỗ lực khôi phục sự dân chủ. 

Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) cùng Canada và một số quốc gia khác ở châu Mỹ như Argentina, Brazil, Costa Rica, Ecuador, Guatemala, Chile, Colombia, Paraguay và Peru cũng hưởng ứng Mỹ, ủng hộ tổng thống tự phong Juan Guaido. 

Pháp và Anh tham gia làn sóng ủng hộ tổng thống tự xưng ngày 24/1. London nói ông Maduro không phải lãnh đạo hợp pháp của Venezuela trong khi Paris nói cuộc bầu cử của ông Maduro là bất hợp pháp và châu Âu ủng hộ khôi phục sự dân chủ ở quốc gia Nam Mỹ này.

Theo RT, Venezuela phải trải qua một thời gian dài bất ổn kinh tế và siêu lạm phát, tình trạng trở nên tồi tệ hơn bởi áp lực bên ngoài. Các đối thủ của Maduro đổ lỗi cho chính phủ của ông gây ra cuộc khủng hoảng, trong khi đó ông Maduro cho rằng sự bất đồng ở Venezuela là do Mỹ và các cường quốc nước ngoài khác cố tình khuấy động.

Mỹ đã mở rộng đáng kể các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với quốc gia dầu mỏ này, tuyên bố ủng hộ người dân Venezuela. Sau ngày 23/1, Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố gia tăng sức ép lên Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro, với việc cân nhắc các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào ngành năng lượng quan trọng của nước này./.

Theo VTC