18/04/2024 lúc 22:18 (GMT+7)
Breaking News

Khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ thời tiết dần chuyển lạnh

VNHNO -  Theo trung tâm Khí trượng Thủy văn Trung ương, ngay lúc này, mây đối lưu gây mưa đang tồn tại trên một số khu vực thuộc các huyện phía Bắc và phía Tây Nam của Thành phố Hà Nội. Các vùng mây dông này đang có xu hướng mở rộng ảnh hưởng.

VNHNO -  Theo trung tâm Khí trượng Thủy văn Trung ương, ngay lúc này, mây đối lưu gây mưa đang tồn tại trên một số khu vực thuộc các huyện phía Bắc và phía Tây Nam của Thành phố Hà Nội. Các vùng mây dông này đang có xu hướng mở rộng ảnh hưởng.

Chiều và tối nay không khí lạnh tràn về gây mưa to đến rất to

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, từ chiều và đêm nay ở Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/24 giờ). Trong ngày 08-09/9, mưa to đến rất to có khả năng mở rộng xuống phía Nam và tập trung ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Tại thủ đô Hà Nội, từ 15 đến 30 phút tới, các vùng mây đối lưu trên sẽ tiếp tục phát triển mạnh lên và mở rộng ảnh hưởng đến các quận nội thành như Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Hà Đông, Hoàng Mai... gây ra mưa rào và có thể có dông cho các quận này. Sau đó, vùng mưa dông có thể tiếp tục lan sang các khu vực khác thuộc nội thành Hà Nội. Trong cơn mưa dông có thể xuất hiện gió giật mạnh. 

Cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất:

Từ ngày 07-09/9, ở Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông Bắc Bộ từ 1-3m; thượng lưu các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Bình từ 3-6m, hạ lưu từ 2-4m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ thượng lưu sông Thao và sông Lô có khả năng lên mức BĐ1; đỉnh lũ ở thượng lưu các sông Thanh Hóa đến Quảng Bình lên mức BĐ1-BĐ2, hạ lưu các sông ở mức BĐ1 và dưới BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập lụt cục bộ ở vùng núi Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Quảng Ninh, từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Quảng Bình: cấp 1.

Người dân cần chú ý theo dõi thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất chi tiết đến cấp huyện trong các bản tin nhanh. Đặc biệt là những huyện miền núi đang chịu thiệt hại nặng nề từ cơn lũ trước như Mường Lát, Quan Sơn,… để có công tác phòng tránh kịp thời./.