25/04/2024 lúc 23:55 (GMT+7)
Breaking News

Không nên quá lo lắng, tập trung tại khu cách ly, gửi đồ cho người thân

VNHN - Tại một số khu vực cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, việc có nhiều người tập trung gửi đồ vào cho người thân đang gây quá tải công việc, sức ép cho lực lượng chức năng và tiềm ẩn nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan nhanh.

VNHN - Tại một số khu vực cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, việc có nhiều người tập trung gửi đồ vào cho người thân đang gây quá tải công việc, sức ép cho lực lượng chức năng và tiềm ẩn nguy cơ khiến dịch bệnh lây lan nhanh.

Trong chiều 23/3 tại trung tâm cách ly tập trung đặt tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội (quận Nam Từ Liêm), có khá nhiều người dân và người làm dịch vụ vận chuyển (shipper) tập trung tại khu vực cổng phụ để chờ gửi đồ vào cho người cách ly bên trong. Thượng tá Phạm Văn Tuân, Ban Chỉ huy quân sự quận Nam Từ Liêm, người trực tiếp chỉ huy các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại khu cách ly cho biết, từ ngày 21/3 đến nay, ký túc xá của trường đã tiếp nhận 680 người, chủ yếu là học sinh, sinh viên, người Việt ở nước ngoài trở về.: “Hầu như mỗi người vào cách ly đều có người thân đến gửi đồ.

Do số lượng đồ gửi nhiều, người gửi lại đến rải rác vào nhiều khung giờ khác nhau, thậm chí là lúc đêm muộn nên đơn vị phải bố trí hàng chục cán bộ, chiến sĩ tiếp nhận, kiểm tra, phun khử khuẩn và vận chuyển đồ, bàn giao cho người nhận". Dù người được cách ly được cung cấp đầy đủ 3 bữa ăn trong ngày, trẻ em được ăn cháo, sữa nhưng nhiều gia đình, vì quan tâm đến người thân nên vẫn gửi thực phẩm, gồm cả các đồ ăn tươi, hoa quả, sữa và đồ khô, đồ ăn liền.

Ngoài ra, dù thời gian cách ly chỉ có 14 ngày nhưng có trường hợp gửi cả những vật dụng cồng kềnh như gối ôm, đệm… Sống ngay sát khu cách ly, bà Hoàng Thị Xuân (54 tuổi, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm), chứng kiến cảnh từ sáng sớm cho đến tối muộn, liên tục có nhiều đoàn người chở đến túi to, bịch nhỏ để gửi cho người thân, cho rằng đây là việc không cần thiết. “Các bậc cha mẹ lo cho con là dễ hiểu, song thiết nghĩ các em, các cháu đã được thành phố lo chu đáo cho nơi ăn nghỉ, cho từng bữa ăn nên cũng không quá thiếu thốn mà các gia đình phải tập trung đến đây “tiếp tế”. Đồ ăn, đồ dùng không hết sẽ dư thừa, lãng phí hoặc sau 2 tuần lại phải mất công vận chuyển về”, bà Xuân nói.

Không chỉ tại Hà Nội, những ngày qua, ký túc xá Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh trở thành tâm điểm chú ý không phải bởi đây là nơi cách ly của hơn 5.000 người mà bên ngoài luôn có đoàn người xếp hàng dài, chờ gửi đồ tiếp tế. Từ sim điện thoại, cây lau nhà, quạt điện, đến tủ lạnh cá nhân…, đều được nhiều gia đình mang đến chờ gửi vào. “Đi cách ly có 14 ngày thôi, đâu phải 14 tháng hay 14 năm đâu, có cần làm quá lên không? Không lẽ khi các bạn ấy đi du học rồi các cô, các chú cũng gửi tủ lạnh, quạt điện... từ Việt Nam qua?

Người dân tập trung quá đông để gửi đồ bên ngoài ký túc xá Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ảnh hanoimoi.com.vn

Thương con là đúng nhưng cũng phải thương và chia sẻ với những người làm công tác phòng dịch chứ. Họ đã đủ mệt rồi", chứng kiến việc này hằng ngày, anh Trương Phú Sinh (41 tuổi, ngụ tại đường Tạ Quang Bửu, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức) bức xúc bày tỏ. Bên trong khu cách ly, chị Nguyễn Phương Nhi (39 tuổi, trở về từ Australia hôm 21/3) cho biết, việc nhiều gia đình đã quá lo lắng, gửi đủ thứ đồ tiếp tế cho người thân là không cần thiết bởi ở đây, các bạn được ăn uống ngon, đủ chất. Đồ gửi vào dùng không hết, đến ngày ra sẽ mất sức đóng gói mang về, gây vất vả cho lực lượng phục vụ.

Đồ do người nhà gửi vào được các bạn đi cách ly lập nên những “tiệm tạp hóa” ở mỗi góc phòng, từ hoa quả, đến đồ dùng sinh hoạt hằng ngày... Trong phòng chị Nhi, “tiệm tạp hóa” bày kín 2 tầng giường sắt. Chị Nhi chia sẻ: “Lập nên cho vui và có thể giúp đỡ ai đó cần đến, chứ cuộc sống trong khu cách ly không hề thiếu thốn”.

Liên quan đến việc người thân người cách ly tập trung gửi đồ vào các khu cách ly tập trung, chiều 23/3, phát biểu tại phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Hà Nội, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo khẳng định, thân nhân các trường hợp đang cách ly yên tâm là người thân của mình trong khu cách ly đang được thành phố phục vụ tốt. Mọi người không nên quá lo lắng, tập trung tại khu cách ly gửi đồ bởi nếu không cẩn thận, không bảo đảm khử khuẩn thì rất nguy hiểm.