16/04/2024 lúc 12:41 (GMT+7)
Breaking News

Không khí ngoài khu vực Rạng Đông đã an toàn

VNHN - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện tại, chất lượng không khí, môi trường bên ngoài nhà máy đã ở ngưỡng an toàn theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

VNHN - Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện tại, chất lượng không khí, môi trường bên ngoài nhà máy đã ở ngưỡng an toàn theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

Sau nửa tháng xảy ra vụ cháy - được giới chuyên gia đánh giá là “sự cố môi trường nghiêm trọng” tại Công ty CP Rạng Đông, đến nay chất lượng không khí, môi trường bên ngoài nhà máy đã ở ngưỡng an toàn theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế.

Thông tin trên vừa được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đưa ra tại Hội thảo tham vấn đối tác quốc tế về các định hướng chính sách lớn trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo vệ Môi trường, diễn ra sáng 12/9, tại Hà Nội. Tại Hội thảo, nhiều Đại sứ quán, tổ chức, đại biểu quốc tế đã tham vấn Bộ trưởng Trần Hồng Hà về vấn đề môi trường xung quanh vụ Nhà máy Rạng Đông bị cháy.

Chia sẻ về vấn đề này với các đại biểu quốc tế, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, vụ cháy xảy ra tại Công ty CP Rạng Đông xảy ra từ ngày 28/8, phải gọi đúng là sự cố hóa chất dẫn tới sự cố môi trường. Tuy nhiên, sự cố này được đánh giá cấp độ cơ sở, chủ nhà máy và địa phương trực tiếp ứng phó. Tại thời điểm cháy có ô nhiễm ngoài phạm vi nhà máy, nhưng chủ yếu ô nhiễm cục bộ trong khu vực nhà máy.

Lực lượng chức năng đã khoanh vùng để tiến hành tẩy độc. 

Từ khi xảy ra vụ cháy đến nay, UBND TP Hà Nội, Bộ TNMT, cùng với một số đơn vị liên quan, đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát đánh giá tình hình. Trong đó, các cơ quan môi trường liên tục quan trắc các thông số môi trường để công bố cho người dân được biết. Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, kho chứa hóa chất tại Công ty Rạng Đông không bị cháy, và vật liệu cháy chủ yếu là các bóng đèn, cho nên có thể xác định được khối lượng thủy ngân phát tán ra từ nguồn bóng đèn, nhờ vậy đánh giá được thực trạng môi trường. Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định, từ ngày 30/8 trở đi, chất lượng không khí tốt hơn. Sau đó các thông số quan trắc về chất lượng không khí hoàn toàn bình thường, hiện nay không còn ảnh hưởng rộng ra xung quanh.

“Hiện tại chất lượng không khí, môi trường bên ngoài nhà máy Rạng Đông đã ở ngưỡng an toàn theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn của Việt Nam và quốc tế. Tôi muốn thông tin như vậy để người dân hoàn toàn yên tâm. Cá nhân tôi hiện cũng sinh sống ở gần bán kính 500m và hoàn toàn yên tâm,” Bộ trưởng Hà nhấn mạnh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng lưu ý, riêng tàn dư vụ cháy trong nhà máy phải xử lý theo quy định về chất thải nguy hại. Đến nay, các cơ quan chức năng đã tiến hành cô lập, tẩy độc những khu vực đã được cảnh báo.

Lấy mẫu bụi tại hiện trường vụ cháy. 

Các chuyên gia từ Nhật Bản cũng được mời đến để cùng xem xét, đánh giá và đưa ra những phương án xử lý. Về các thông tin quan trắc chất lượng không khí cụ thể, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội làm đầu mối công khai kịp thời thông tin về sự cố này.