19/04/2024 lúc 04:21 (GMT+7)
Breaking News

Không gian sách và văn hóa Hà Nội giữa lòng Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2017

VNHN - Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2017 - hội chợ sách lớn nhất thế giới - được tổ chức từ ngày 11 đến 15-10 tại thành phố Frankfurt, miền Tây nước Đức. Chủ đề của Hội chợ sách năm nay là nền xuất bản Pháp ngữ với khách mời danh dự là nước Pháp, 7.150 gian hàng của 106 quốc gia và vùng lãnh thổ, khoảng 4.000 sự kiện.

VNHN - Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2017 - hội chợ sách lớn nhất thế giới - được tổ chức từ ngày 11 đến 15-10 tại thành phố Frankfurt, miền Tây nước Đức. Chủ đề của Hội chợ sách năm nay là nền xuất bản Pháp ngữ với khách mời danh dự là nước Pháp, 7.150 gian hàng của 106 quốc gia và vùng lãnh thổ, khoảng 4.000 sự kiện.

 

Lễ khai mạc hội chợ sách diễn ra chiều ngày 10-10 với sự có mặt của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Theo truyền thống, Hội chợ sách quốc tế Frankfurt diễn ra trong 5 ngày, trong đó 3 ngày đầu chỉ dành riêng cho giới chuyên môn, 2 ngày cuối mở cửa cho khách tham quan và mua sách. Đây là dịp để giới xuất bản toàn thế giới tìm hiểu xu hướng phát triển của ngành xuất bản, ký kết các hợp đồng mua bán bản quyền để phổ biến hay dịch thuật, đồng thời cũng là cơ hội để các quốc gia giới thiệu về nền văn hoá và quảng bá du lịch. 
Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội, đoàn công tác của thành phố Hà Nội tham gia và tổ chức gian hàng tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2017 do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Văn phòng UBND thành phố. Đặc biệt, với quy mô gian hàng lớn gấp đôi năm 2016 (48m2), năm nay, lần đầu tiên gian hàng Hà Nội - Việt Nam có sự tham gia của các đơn vị xuất bản, phát hành, bản quyền sách gồm: Nhà xuất bản Kim Đồng, Công ty cổ phần (CP) Sách Thái Hà, Công ty CP Sách Alpha, Công ty CP Sách Đông A, Công ty CP Sách Huy Hoàng; Công ty CP Văn hóa và Truyền thông Con Sóc, nhằm mục đích nghiên cứu, trao đổi, học tập kinh nghiệm để tổ chức các Hội sách quốc tế tại Hà Nội và tổ chức gian hàng tại Hội sách quốc tế Frankfurt trong những năm tiếp theo, góp phần phát triển văn hóa đọc, hoạt động xuất bản và công nghệ phụ trợ cho hoạt động xuất bản của thành phố Hà Nội. 
Gian hàng năm nay được mở rộng quy mô, tăng cường các hoạt động trao đổi, giới thiệu sách để tiến tới Hà Nội - Việt Nam sớm được xem xét, lựa chọn là khách mời danh dự của Hội chợ sách quốc tế Frankfurt. Đồng thời, gian hàng cũng giúp quảng bá, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch tiêu biểu của Hà Nội với cộng đồng người Việt tại Đức nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung, góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch Hà Nội. 
Khách đến với gian hàng Hà Nội - Việt Nam năm nay có thể tìm đọc hàng trăm đầu sách tiêu biểu về lịch sử - văn hóa Việt Nam và Hà Nội, triết học, văn học, giáo dục, thiếu nhi... của các nhà xuất bản, tác giả trong nước với các ngôn ngữ Việt, Anh, Pháp. Các đơn vị xuất bản cũng chuẩn bị catalogue tiếng Anh để giới thiệu sách, đồng thời kết nối nhiều chương trình làm việc, trao đổi bản quyền với các nhà xuất bản, đối tác nước ngoài. Bên cạnh đó, tại gian hàng Hà Nội - Việt Nam còn chiếu một số phim tài liệu nghệ thuật giới thiệu các di sản văn hóa phi vật thể và làng nghề của Hà Nội (có phụ đề tiếng Anh), phim giới thiệu, quảng bá du lịch Hà Nội do kênh CNN phối hợp sản xuất; các ấn phẩm xúc tiến du lịch của Hà Nội (tiếng Anh): bản đồ du lịch, sách ẩm thực Hà Nội, sách làng nghề, tờ rời, tờ gấp về du lịch và chủ quyền biển, đảo Việt Nam; một số sản phẩm thủ công mỹ nghệ và ẩm thực đặc sắc của Hà Nội... Đoàn công tác đã tổ chức giao lưu, trao đổi về sách và văn hóa đọc với đại diện các nước ASEAN, kết hợp giới thiệu ẩm thực Hà Nội tại gian hàng Hà Nội - Việt Nam; giới thiệu sách, giao dịch bản quyền với các nhà xuất bản nước ngoài; tham quan, học hỏi kinh nghiệm tổ chức gian hàng và các hoạt động của khách mời danh dự (Pháp); khảo sát, xúc tiến quảng bá du lịch Hà Nội...

Chiều ngày 12-10, đoàn công tác đã có buổi làm việc với ông Juergen Boos - Chủ tịch Hội chợ sách quốc tế Frankfurt. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Khánh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông - Trưởng đoàn công tác đã cảm ơn Bộ Ngoại giao Đức và Ban tổ chức Hội chợ sách quốc tế Frankfurt đã hỗ trợ thành phố Hà Nội khi cử chuyên gia sang trực tiếp giảng dạy tại khóa đào tạo về xuất bản trong 3 ngày, từ ngày 3 đến 5-8, tại Hà Nội cho 150 học viên là lãnh đạo, cán bộ các cơ quan, đơn vị xuất bản của Hà Nội và Việt Nam, cũng như hỗ trợ thành phố Hà Nội tham gia Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2017.
Ông Juergen Boos bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao việc TP Hà Nội tham gia Hội chợ sách với quy mô ngày càng mở rộng, nội dung hoạt động phong phú, đặc biệt là có sự góp mặt của các nhà xuất bản, công ty sách. Ông khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ thành phố Hà Nội tổ chức các khoá đào tạo về xuất bản tại Việt Nam và tại Đức, tham gia hội chợ sách quốc tế Frankfurt những năm tiếp theo, đồng thời mong muốn tổ chức các cuộc trao đổi, thảo luận giữa các nhà văn Việt Nam và Đức... 
Tại buổi làm việc với ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt, đoàn công tác đã đề nghị Lãnh sự quán hỗ trợ và giúp đỡ đoàn trong chuyến công tác và những lần tham gia Hội chợ sách các năm tiếp theo, đồng thời ngỏ ý tặng Lãnh sự quán một số sách, ấn phẩm sau khi Hội chợ kết thúc để góp phần quảng bá lịch sử, văn hóa cũng như xuất bản phẩm của Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tới kiều bào ta ở Frankfurt cũng như bạn bè Đức.
Tham dự Hội chợ sách quốc tế Frankfurt, ông Chu Văn Hoà, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin -Truyền thông) ghi nhận nỗ lực của thành phố Hà Nội trong phát triển văn hoá đọc nói chung, đặc biệt là việc tiếp tục tham gia Hội chợ sách quốc tế Frankfurt với nhiều hoạt động giới thiệu sách và trao đổi bản quyền. Ông mong muốn các tỉnh, thành phố khác quan tâm, tham gia Hội chợ sách để gian hàng của Việt Nam tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt ngày càng được mở rộng.
Với thiết kế, trang trí đẹp, mang đậm dấu ấn văn hoá Hà Nội, số lượng đầu sách phong phú gồm nhiều tác phẩm tiêu biểu của Việt Nam, nhiều sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo..., gian hàng Hà Nội - Việt Nam tại Hội chợ sách quốc tế Frankfurt 2017 thu hút sự quan tâm của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xuất bản, văn hoá và công chúng, độc giả đến từ nhiều quốc gia trên thế giới tham dự Hội chợ sách./
.

Theo HNM