19/03/2024 lúc 16:52 (GMT+7)
Breaking News

Không để bất kỳ cựu thanh niên xung phong nào thuộc diện hộ nghèo

VNHN - Sáng nay, 14/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950-15/7/2020) và tôn vinh điển hình tiên tiến thanh niên xung phong (TNXP) các thời kỳ.

VNHN - Sáng nay, 14/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong Việt Nam (15/7/1950-15/7/2020) và tôn vinh điển hình tiên tiến thanh niên xung phong (TNXP) các thời kỳ.

Tham dự có các Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng: đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương và đồng chí Võ Văn Thưởng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và lãnh đạo một bộ, ban, ngành cùng 200 đại biểu TNXP.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động được gặp mặt thế hệ cựu TNXP sống ở thời đất nước gian lao, “những chàng trai, cô gái một thời tràn đầy sức sống, không tiếc tuổi xuân, đi theo tiếng gọi của Tổ quốc “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Nhìn lại 70 năm kể từ ngày thành lập đội TNXP công tác theo chỉ thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến nay, lực lượng TNXP đã không ngừng lớn mạnh, thể hiện sức mạnh và ý chí dời non lấp biển của thế hệ trẻ Việt Nam trong công cuộc kháng chiến cứu quốc và dựng xây đất nước. Lực lượng TNXP cũng là môi trường giác ngộ lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng, là trường học lớn thực tiễn sinh động để tuổi trẻ rèn luyện cống hiến và trưởng thành, Thủ tướng nói.

Trong những năm kháng chiến chống Pháp gian khổ, gần 5 vạn cán bộ, đội viên TNXP cùng các lực lượng khác đã tham gia mở đường bảo đảm giao thông, rà phá bom mìn, vận chuyển, chăm sóc thương bệnh binh, mai táng liệt sĩ và trực tiếp tham gia chiến đấu, góp phần cùng quân và dân cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu. TNXP đã được Bác Hồ tặng Cờ thi đua mang dòng chữ “Dũng cảm, lập công xuất sắc”.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, tiếp bước chân cha anh lên đường với quyết tâm xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược, trên 28 vạn nam, nữ TNXP nước ta đã có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ nhất, hăng say lao động, chiến đấu quên mình trong công cuộc khôi phục phát triển kinh tế miền Bắc và kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam.

Trên khắp nẻo đường ra trận luôn có lực lượng TNXP làm nhiệm vụ mở đường, san lấp hố bom, sửa chữa cầu đường, tháo gỡ bom mìn, hướng dẫn xe đi và chiến đấu, bảo đảm mạch máu giao thông… Lực lượng TNXP đã lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Những mốc lịch sử, những chiến thắng vang dội trong cuộc kháng chiến và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc đều có dấu ấn đóng góp quan trọng, hy sinh lớn lao của lực lượng TNXP.

Chính từ những nơi khốc liệt nhất của chiến tranh, bị tàn phá ác liệt nhất của bom đạn lại là nơi thể hiện cao nhất chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến quyết thắng kẻ thù, tinh thần lạc quan yêu đời, tình nghĩa đồng đội sâu nặng, tình yêu lứa đôi đẹp đẽ và trong sáng của thanh niên Việt Nam trong thời đại mới, Thủ tướng nói. Những tấm gương hy sinh anh dũng của TNXP điển hình như tại ngã ba Cò Nòi, ngã ba Đồng Lộc, Truông Bồn, ga Lưu Xá đã góp phần tô thắm chủ nghĩa anh hùng cách mạng trở thành niềm tự hào của các thế hệ trẻ Việt Nam.

Ngày nay, tiếp nối xứng đáng thế hệ thanh niên đi trước, lực lượng TNXP đã tiếp tục đi đến những vùng còn nhiều khó khăn của Tổ quốc như miền núi, biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa để tham gia phát triển kinh tế xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Các công trình, dự án làng thanh niên lập nghiệp, đảo thanh niên, cầu giao thông nông thôn miền núi, các nhiệm vụ công ích ở đô thị, giúp đỡ thanh thiếu niên lầm lỡ tại các khu cai nghiện để trở lại cuộc sống bình thường có ích cho xã hội… là những hoạt động tiêu biểu của TNXP thời kỳ mới.

Sau khi kết thúc chiến tranh, hòa bình thống nhất đất nước, những chàng trai, cô gái TNXP anh hùng đã trở về với đời thường, với gia đình, tiếp tục phấn đấu học tập, lao động sản xuất, tích cực tham gia hoạt động xã hội, đóng góp xây dựng quê hương đất nước.

“Tôi càng thấy xúc động hơn khi biết trong lực lượng cựu TNXP của nước ta, chúng ta có nhiều bác, nhiều anh chị vẫn ngày đêm tâm huyết, trách nhiệm với công tác nghĩa tình đồng đội, chăm lo xây dựng tổ chức Hội cựu TNXP trở thành ngôi nhà chung cho những đồng đội gặp hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sĩ, người nhiễm chất độc da cam, cựu TNXP già yếu sống cô đơn. Các đồng chí thực sự là tấm gương sáng góp phần quan trọng vào việc bồi đắp lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ hôm nay”, Thủ tướng bày tỏ.

Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng, trong đó có lực lượng TNXP.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, bên cạnh rất nhiều việc đã làm được vẫn còn những cựu TNXP chưa được quan tâm giải quyết thật thỏa đáng chế độ chính sách, một bộ phận cựu TNXP có đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Lực lượng TNXP trong thời kỳ mới còn thiếu những cơ chế, những chính sách để hoạt động có hiệu quả hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng biểu trưng tôn vinh các TNXP điển hình tiêu biểu qua các thời kỳ - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Hai nhóm nhiệm vụ chủ yếu

Để tiếp tục chăm lo đời sống cho cựu TNXP có đời sống vật chất, tinh thần ngày càng đầy đủ, tốt đẹp hơn và phát huy hiệu quả của TNXP trong thời kỳ mới, Thủ tướng đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Cựu TNXP Việt Nam cùng các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt hai nhóm nhiệm vụ chủ yếu.

Nhóm nhiệm vụ thứ nhất về chăm lo đời sống cho cựu TNXP gồm các nhiệm vụ cụ thể: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm chế độ chính sách với cựu TNXP nâng cao mức sống của cựu TNXP ít nhất ngang mức trung bình của người dân trong khu vực, không để bất kỳ cựu TNXP nào thuộc diện hộ nghèo, nhất là các đồng chí tuổi cao, bệnh tật, neo đơn, không nơi nương tựa. “Chúng ta quan tâm đến cuộc sống hằng ngày, chăm sóc sức khỏe, giải quyết công ăn việc làm không chỉ đối với cựu TNXP mà mà còn đối với con em của các đồng chí đó”.

Hội Cựu TNXP Việt Nam cần quan tâm lồng ghép các chương trình, các cuộc vận động trong cựu TNXP một cách hiệu quả, nâng cao chất lượng phong trào cựu TNXP làm kinh tế giỏi vì nghĩa tình đồng đội gắn với phát triển kinh tế xã hội của từng địa phương.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật về ưu đãi người có công theo hướng tăng mức hỗ trợ, bảo đảm công khai, minh bạch và phù hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Phấn đấu hoàn thành cơ bản việc giải quyết chế độ, chính sách người có công trong năm nay đối với hồ sơ còn tồn đọng.

Thường xuyên động viên khích lệ, kịp thời biểu dương, khen thưởng cựu TNXP phát huy truyền thống tốt đẹp, nỗ lực vươn lên, khắc phục khó khăn, tiếp tục đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhóm nhiệm vụ thứ hai là phát huy hiệu quả hoạt động của TNXP trong phong trào trong thời kỳ mới gồm các nhiệm vụ cụ thể: Rà soát, đề xuất, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách thuận lợi để TNXP ngày nay tham gia phát triển kinh tế-xã hội, chung tay xây dựng quê hương đất nước.

Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Cựu TNXP Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ và các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất cụ thể hóa những quy định về TNXP trong Luật Thanh niên sửa đổi mà Quốc hội mới ban hành. Tổ chức lực lượng TNXP, thanh niên tình nguyện tham gia phát triển kinh tế xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo; đăng ký các chương trình, các dự án, các công trình, phần việc xây dựng nông thôn mới, chương trình mục tiêu quốc gia cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số; bảo đảm trật tự đô thị và thực hiện các dịch vụ công trong lĩnh vực bảo trợ xã hội. Mở rộng diện tác động, nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả của phong trào thanh niên tình nguyện.

Xây dựng các Ban chỉ huy Tổng đội TNXP tại các địa phương, coi đó là điều kiện bảo đảm về lực lượng, tổ chức thực hiện các chương trình, dự án bảo đảm bền vững và hiệu quả.

Thủ tướng nêu rõ, lịch sử cách mạng của dân tộc ta đã ghi dấu ấn về một thế hệ TNXP luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ hy sinh, sẵn sàng dấn thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, chúng ta mãi mãi tự hào về các thế hệ TNXP Việt Nam trong 70 năm qua luôn luôn thực hiện đúng theo lời dạy của Bác Hồ Kính yêu: “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”.