28/03/2024 lúc 18:35 (GMT+7)
Breaking News

Khởi công dự án sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

VNHN - Sáng 29/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức khởi công Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

VNHN - Sáng 29/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tổ chức khởi công Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Tham dự buổi lễ có Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. 

Phó Thủ tướng TT Chính phủ Trương Hòa Bình và các đại biểu ấn nút khởi công

Dự án cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất được khởi công và sau khi hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an ninh an toàn cho hoạt động hàng không.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất là 2 cảng hàng không chủ lực và lớn nhất của cả nước, có vai trò quan trọng trong vận chuyển hàng hóa và khách trong nước cũng như quốc tế, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Đánh giá trong những năm gần đây, ngành hàng không nước ta phát triển nhanh chóng, tiếp nhận nhiều máy bay tải trọng lớn nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn 2 sân bay này xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, Phó Thủ tướng cho biết tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn xuống cấp, kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được cải tạo, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, đối ngoại của đất nước tại 2 cảng hàng không cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không.

Sau khi nâng cấp cải tạo, Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục tiếp nhận được các tàu bay Airbus A350, Boeing 787-9, 787-10, đáp ứng được nhu cầu khai thác đến năm 2025 dự kiến đạt đến 44 triệu hành khách/năm đối với Cảng hàng không Nội Bài và 50 triệu hành khách/năm đối với Tân Sơn Nhất.

Dự án này là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật, để công trình hoàn thành theo đúng tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu trong quá trình triển khai dự án, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan xây dựng phương án khai thác, điều hành hoạt động bay một cách khoa học, bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh trong đó có các phương án dự phòng khẩn nguy.

Chủ đầu tư thực hiện đúng các quy định, mục tiêu nhiệm vụ phê duyệt dự án, nhà thầu tư vấn thực hiện đúng các cam kết theo hợp đồng; nhà thầu bảo đảm máy móc, xây dựng quy trình kỹ thuật phù hợp… xử lý nghiêm các vi phạm.

Đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các nhà thầu cam kết sẽ hoàn tất công tác chuẩn bị, huy động đầy đủ nhân lực, máy móc thiết bị và các nguồn lực liên quan theo đúng các điều kiện của hợp đồng, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình thực hiện, tổ chức thi công, hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ theo đúng tiến độ, chất lượng và mục tiêu đã đề ra.

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sẽ cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (1A) có kích thước 3.200x45 m và đường cất hạ cánh 11R/29L (1B) có kích thước 3.800x45 m; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.031 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.449 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công theo 2 bước, trong đó bước một là 6 tháng, bảo đảm khai thác được 3.200 m đường cất hạ cánh 1B nhằm phục vụ Tết Nguyên đán năm 2021. Bước hai là 12 tháng, bàn giao đưa công trình vào khai thác trước Tết Nguyên đán năm 2022.

Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Tổng mức đầu tư của dự án là 2.015 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 1.443 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Thời gian thi công và hoàn thành dự kiến cuối năm 2021.