24/04/2024 lúc 16:45 (GMT+7)
Breaking News

Khoa Vật lý xạ trị, Bệnh viện K: Tất cả vì nhịp sống người bệnh

VNHN - Chúng tôi đến thăm Bệnh viện K Tân Triều vào một buổi sáng mùa hè. Rất đông bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện. Không khí làm việc của các y bác sĩ tại đây cũng thật “tất bật”. Nhìn vẻ mặt của các anh chị, chúng tôi cảm nhận rõ một điều: Ai cũng đều hướng đến phục vụ người bệnh một cách tốt nhất. Hòa chung nhịp đập ấy, Khoa Vật lý xạ trị đã không ngừng phấn đấu vượt khó vươn lên đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

VNHN - Chúng tôi đến thăm Bệnh viện K Tân Triều vào một buổi sáng mùa hè. Rất đông bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại Bệnh viện. Không khí làm việc của các y bác sĩ tại đây cũng thật “tất bật”. Nhìn vẻ mặt của các anh chị, chúng tôi cảm nhận rõ một điều: Ai cũng đều hướng đến phục vụ người bệnh một cách tốt nhất. Hòa chung nhịp đập ấy, Khoa Vật lý xạ trị đã không ngừng phấn đấu vượt khó vươn lên đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Kĩ sư Lê Văn Tình - Trưởng khoa Vật lý xạ trị, Bệnh viện K.

Đoàn kết và phát triển

Có lẽ, điều ấn tượng nhất mà mỗi ai có dịp đến Khoa Vật lý xạ trị ở cả 03 cơ sở Quán Sứ, Tân Triều, Tam Hiệp và chứng kiến về một mô hình quản lý trang thiết bị xạ trị hiệu quả,  điều trị cho bệnh nhân. Dù là khách hay bệnh nhân và người nhà của họ, khi đặt chân tới Khoa cũng đều có chung một cảm nhận: Thoải mái, dễ chịu vì được các nhân viên đón tiếp niềm nở, hướng dẫn tận tình, cẩn thận. Tất cả toát lên một không gian thân thiện, không còn cảm giác ồn ào, căng thẳng; bệnh nhân vào đây cảm thấy thoải mái, bớt đi tâm lý lo lắng thường gặp khi phải vào bệnh viện. Có thấy một thực tế rằng, hàng ngày đội ngũ thạc sĩ, kỹ sư, KTV khoa Vật lý xạ trị 19 người đón tiếp, theo dõi, điều trị người bệnh luôn ở mức quá tải, thời gian đón tiếp bệnh nhân luôn vượt thời gian quy định…, mới thấy cố gắng của các y bác sĩ ở đây thật đáng trân trọng. Điều đó càng khẳng định thêm về những nỗ lực của cán bộ, nhân viên của khoa thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa, chuyên tâm: “Đổi mới phong cách, thái độ, phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Hiện nay, Khoa Vật lý xạ trị thường xuyên cập nhật kiến thức mới, luôn chủ động học hỏi và ứng dụng các kỹ thuật xạ trị tiên tiến nhằm đa dạng hóa các kỹ thuật xạ trị, đem lại kết quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, giảm thiểu những biến chứng sau điều trị, với kết quả làm được lãnh đạo bệnh viện và đồng nghiệp đánh giá cao. Được Ban giám đốc và lãnh đao quan tâm giao quản lý  hệ thống trang thiết bị hiện đại bao gồm 8 máy Gia tốc, 02 máy áp sát 4 máy CTsim, 01 máy Gamma knife tại 3 cơ sở, thực hiện những kỹ thuật cao như 3DCRT, IMRT, VMAT, SBRT, IGRT, SRS... Ngoài hoạt động chuyên môn thường quy, kĩ sư, KTV của khoa còn thực hiện chương trình QA/QC các trang thiết bị xạ trị, bao gồm cả xạ trong và xạ ngoài với và các thiết bị hình ảnh (CTSim, EPID, CBCT...). Bên cạnh đó, các kĩ sư tham gia chuyên môn trong khoa YHHN đảm bảo QA/QC cho máy PET/CT, SPECH và đảm bảo ATBX trong bệnh viện.

Các kỹ thuật cao đang được Kĩ sư Lê Văn Tình – Trưởng khoa và đồng nghiệp thực hiện hiệu quả tạo niềm tin trong lòng người bệnh tại khoa là: Xạ trị điều biến liều IMRT; Xạ trị điều biến liều theo thể tích VMAT; Xạ trị trường trong trường cho Bệnh nhân K vú bảo tồn và K não; Xạ trị định vị thân: SBRT; Xạ phẫu với hệ thống máy Gamma knife ICON hiện đại.

Khoa Vật lý xạ trị còn tham gia công tác chỉ đạo tuyến, thực hiện Đề án 1816, dự án đồng bằng sông Hồng, dự án Norred giúp các tuyến dưới xây dựng và phát triển các kỹ thuật xạ trị. Tích cực đẩy mạnh các dự án hợp tác, liên kết, trao đổi với các bệnh viện, khoa ngành  xạ trị quốc tế đã mang lại những ứng dụng và phác đồ điều trị xạ trị đã giúp nâng cao kỹ thuật xạ trị, đưa các kỹ thuật xạ trị mới vào điều trị giúp cho hàng ngàn bệnh nhân có cơ hội được xạ trị theo kỹ thuật tiên tiến, tiết kiệm được thời gian và chi phí so với điều trị ở nước ngoài.

Những nỗ lực không mệt mỏi của tập thể khoa Vật lý xạ trị đã được minh chứng trong thực tế và được các đồng nghiệp cũng như người bệnh ghi nhận và đánh giá cao. Đúng như GS.TS. Nguyễn Văn Thuấn – Giám đốc Bệnh viện chia sẻ với chúng tôi gần đâykhi đến chúc mừng BV kỷ niệm 50 năm thành lập: “Dẫu biết rằng khó khăn còn nhiều, áp lực của công việc là rất lớn, nhưng đội ngũ những người thầy thuốc ở Khoa Vật lý xạ trị, họ không nề hà, quản ngại, sẵn sàng vượt khó để làm tốt trọng trách được giao, mang lại nhịp sống cho người bệnh. Hàng ngày họ miệt mài làm việc bằng cả Tâm và Tình của người thầy thuốc, mang đến cho cộng đồng những tận hiến thầm lặng mà giá trị thật lớn lao”.

Chàng kỹ sư tràn đầy nhiệt huyết

Để đến và ghi dấu ấn trong ngành Y như ngày hôm nay, kĩ sư Vật lý xạ trị Lê Văn Tình đã phải trải qua những khó khăn, với những cố gắng không biết mệt mỏi. Anh sinh năm 1977, trên thành phố Bắc Giang. Từ thời học phổ thông trung học, chị đã được đánh giá là một người ham học, yêu thích chuyên ngành vật lý, để rồi anh thi đỗ và học đại học. Tốt nghiệp kĩ sư chuyên khoa Vật lý hạt nhân, anh càng chuyên sâu tìm hiểu về vai trò Vật lý hạt nhân trong xạ trị các bệnh lý ung thư. Và từ những kiến thức có được anh đã được nhận về làm kĩ sư vật lý y khoa ở khoa Vật lý xạ trị, Bệnh viện K.

Máy Xạ trị tiên tiến nhất được đầu tư cho Khoa Vật lý xạ trị.

Là người luôn hướng về phía trước để cống hiến nên anh xác định phải tiếp tục học tập thêm mới có thể cứu chữa tốt cho người bệnh. Từ đó, anh tham gia nhiều khóa đào tạo về vật lý bức xạ sử dụng trong y học.Trồng cây rồi cũng đến ngày hái quả, Kĩ sư Lê Văn Tình miệt mài làm việc, giúp đỡ người bệnh đến khám và điều trị, xạ trị các bệnh lý ung thư tại Bệnh viện K. Năm 2012, anh được bổ nhiệm làm Trưởng khoa Vật lý xạ trị, Bệnh viện K. Anh tham gia các tổ chức Vật lý y học trong và ngoài nước, làm điều phối viên quốc gia của IAEA về đào tạo cho kĩ sư, KTV xạ trị giúp mang lại hiệu quả hơn cho người bệnh cũng như phát triển chuyên môn nghành xạ trị còn non trẻ để bắt kịp với thế giới.

Kĩ sư Vật lý xạ trị Lê Văn Tình luôn để lại kỷ niệm đẹp trong lòng đồng nghiệp, đặc biệt là người bệnh. Thoáng nhìn khoa khang trang, chúng tôi thấy sự chỉn chu, quan tâm người bệnh như người thân để khám, điều trị bệnh bằng mọi cách. Người bệnh thực sự cảm thấy yên tâm và thoải mái khi đến điều trị bệnh tại đây.