24/04/2024 lúc 20:25 (GMT+7)
Breaking News

Khoa Khám Chữa Bệnh Theo Yêu Cầu - BV TƯ Thái Nguyên: Từng bước hiện đại hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu - Bệnh Viện Trung Ương Thái Nguyên đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao, tâm huyết với nghề. Đồng thời rèn y đức, thái độ phục vụ của nhân viên y tế kết hợp với cải cách đồng bộ các thủ tục hành chính, không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Những năm qua, nhờ được quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế hiện đại, Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu - Bệnh Viện Trung Ương Thái Nguyên đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung nâng cao chất lượng công tác đào tạo đội ngũ y, bác sĩ có chuyên môn cao, tâm huyết với nghề. Đồng thời rèn y đức, thái độ phục vụ của nhân viên y tế kết hợp với cải cách đồng bộ các thủ tục hành chính, không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu – Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên với không gian sạch, đẹp, hiện đại

Trong năm 2020 vừa qua đại dịch Covid - 19 đã gây ảnh hưởng rất lớn đến công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện nói chung và Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu nói riêng, nhưng với quyết tâm cao trong chỉ đạo của Lãnh đạo Bệnh viện và Lãnh đạo Khoa, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ, Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Xác định chất lượng nhân lực giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, Khoa luôn chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên. Trong năm 2020, Khoa đã cử các bác sĩ, điều dưỡng đi học nâng cao trình độ chuyên môn, trong đó có 04 điều dưỡng đang theo học lên đại học, 03 điều dưỡng học cao đẳng, 01 bác sĩ đang theo học chuyên khoa cấp II tại Đại học Y- Dược Thái Nguyên,… cử nhiều lượt bác sỹ đi học ngắn hạn, tập huấn chuyên môn trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, đơn vị luôn đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học, quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ đăng ký đề tài nghiên cứu, áp dụng kỹ thuật mới vào chẩn đoán và điều trị. Trong năm có 04 đề tài khoa học cấp cơ sở, trong đó có 01 đề tài do điều dưỡng làm chủ, những đề tài đã được áp dụng hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Cùng với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu đã đầu tư mua sắm các trang thiết bị hiện đại, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh, phục vụ công tác chuyên môn, sinh hoạt của người bệnh. Tháng 9/2020, Khoa được mở rộng thêm ra khu cấp cứu và đã được cải tạo lại làm khu khám bệnh, đến nay cơ sở hạ tầng của Khoa tạm đáp ứng được nhu cầu cho khoảng trên 400 lượt khám bệnh ngoại trú và 40 giường nội trú. Bên cạnh đó, Khoa đã trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại như: Máy siêu âm mầu 5D, máy chụp xquang kỹ thuật số thường quy, máy MRI 1.5, máy sinh hóa, máy huyết học, hệ thống máy nội soi chẩn đoán và các loại dây soi, bổ sung thêm giàn máy nội soi Olympus CV71 có chức năng nội soi chẩn đoán sớm ung thư đường tiêu hóa và các loại dây soi dạ dày, đại tràng. Máy điện tim, điện não, máy nội soi TMH…phục vụ hiệu quả công tác khám chữa bệnh.

Hiện tại, Với đội ngũ thầy thuốc giàu kinh nghiệm, trang thiết bị được đồng bộ và hiện đại Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu hoàn toàn có thể thực hiện được những thủ thuật đòi hỏi kỹ thuật cao, chuyên sâu theo các chuyên khoa trong Bệnh viện. Khoa có 14 bác sỹ làm việc trực tiếp thuộc các chuyên ngành Nội, ngoại, sản và chẩn đoàn hình ảnh, chuyên ngành thăm dò chức năng, tai mũi họng, nhi, cùng đội ngũ điều dưỡng viên nhiệt tình, chu đáo. Ngoài ra, Khoa chủ động mời các bác sỹ có trình độ cao, các chuyên gia đầu ngành tại Thái Nguyên, Hà Nội thường xuyên tham gia khám chữa bệnh, đặc biệt là các ngày Thứ bảy, Chủ nhật hoặc làm thủ thuật, phẫu thuật những ca khó, phức tạp bất cứ lúc nào có nhu cầu được Khoa mời đến. Đối với bệnh nhân nội trú luôn được khoa đáp ứng theo nhu cầu như: Phẫu thuật sớm, chọn bác sỹ phẫu thuật, chọn bác sỹ điều trị, điều dưỡng chăm sóc toàn diện tân tình, chu đáo, đưa đón đi làm các xét nghiệm, thăm dò chức năng, thủ tục nhanh gọn, thuận tiện cho người bệnh.

Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu – Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho người dân.

Hiện nay, các bệnh lý thai kỳ ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp, tỉ lệ thai phụ mắc nhiều bệnh lý nội - ngoại khoa kết hợp hoặc có liên quan thai kì ngày càng gia tăng. Không được phát hiện kịp thời, các bệnh lý này sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của thai phụ và thai nhi. Nắm bắt xu thế chung và nhu cầu của người dân về cơ sở y tế uy tín trong chẩn đoán, theo dõi trước sinh ở mức chất lượng dịch vụ cao cấp, giảm thời gian chờ đợi, Đơn vị chẩn đoán trước sinh thuộc Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu đi vào hoạt động có chức năng khám sàng lọc và chẩn đoán trước sinh cho các bà mẹ mang thai, khám tư vấn trước sinh, tiền hôn nhân, sàng lọc các bệnh lý sơ sinh đã triển khai các kỹ thuật thường quy và ngày càng chuyên sâu, đáp ứng được nhu cầu của bệnh nhân tại Thái Nguyên và các tỉnh lân cận. Từ khi đi vào hoạt động đơn vị hỗ trợ sinh sản đã khám, tư vấn hiếm muộn, vô sinh, triển khai lọc rửa tinh trùng, kích trứng, thực hiện kỹ thuật IUI cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đến khám và điều trị, trong năm 2020 đã có 02 ca điều trị vô sinh thành công thông qua kỹ thuật IUI. Với những kết quả đã đạt được, Đơn vị hỗ trợ sinh sản phấn đấu triển khai thành công kỹ thuật IVF vào cuối năm 2021.

Đi cùng với việc đầu tư trang thiết bị hiện đại, Khoa đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và khám, chữa bệnh điều trị nội trú, ngoại trú, trang bị máy tính, máy quẹt thẻ, máy lấy số tự động tại phòng đón tiếp người bệnh, đảm bảo nhanh, gọn, chính xác. Đặc biệt, thời gian qua, Khoa làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, người lao động, thực hiện nghiêm quy chế, quy chế chuyên môn, đảm bảo an toàn trong khám, chữa bệnh, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do Bộ Y tế phát động. Đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, tìm tòi học hỏi để áp dụng kiến thức mới phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân, lấy lời dạy của Bác Hồ: “Lương y phải như từ mẫu” và các quy định của Bộ Y tế về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ sở y tế làm kim chỉ nam cho hoạt động đón tiếp, chăm sóc, khám và điều trị người bệnh. Bên cạnh đó, công tác xử lý rác thải được thu gom, phân loại và xử lý theo quy định, hệ thống xử lý nước thải được vận hành đúng quy trình. Các cây xanh, cây cảnh, hệ thống chiếu sáng thường xuyên được chăm sóc, bổ sung, duy trì môi trường không khói thuốc lá, tạo môi trường bệnh viện xanh - sạch - đẹp.

Các các bộ y, bác sĩ của khoa thăm hỏi và chăm sóc bệnh nhân sau sinh

Với quyết tâm và nỗ lực của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, trong năm 2020, Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch về khám, chữa bệnh: Tổng số lượt khám bệnh là gần 80.000 lượt bệnh nhân, đạt 88% so với cùng kỳ. Số lượt bệnh nhân điều trị nội trú là gần 2000 bệnh nhân, tăng 128 bệnh nhân so với cùng kỳ. Trong đó có 1845 bệnh nhân được phẫu thuật, tăng 190 bệnh nhân so với cùng kỳ. Cùng với nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Khoa đã làm tốt công tác từ thiện, hỗ trợ cho người bệnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, quyên góp ủng hộ đồng bào miền trung trong đợt mưa lũ,....

Dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác khám, chữa bệnh, song nhìn chung cơ sở vật chất một số hạng mục tại Khoa đang bị xuống cấp, trang thiết bị cũ kỹ, lạc hậu và đang bắt đầu hư hỏng. Để khắc phục những hạn chế đó, Khoa khám bệnh theo yêu cầu đề nghị Bệnh viện tiếp tục xem xét đầu tư, trang bị thêm các trang thiết bị như: Máy chụp cộng hưởng từ, xquang thường quy, máy siêu âm, nội soi chẩn đoán... Bên cạnh đó, Tiếp tục đề nghị Ban giám đốc Bệnh viện sớm thành lập trung tâm Khám chữa bệnh theo yêu cầu và xây dựng Trung tâm yêu cầu để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân đến khám và điều trị ngày một tăng.

Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Bác sĩ Nguyễn Xuân Thủy Trưởng Khoa khám bệnh yêu cầu cho biết: “Khoa sẽ triển khai thực hiện đầy đủ và hiệu quả các chính sách, chế độ về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao, không ngừng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chú trọng đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho y bác sỹ và nhân viên của Khoa, nâng cao y đức và thái độ phục vụ người bệnh của y bác sỹ, … Đặc biệt, chú trọng nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân. Phấu đấu xây dựng Khoa đạt tập thể lao động xuất sắc đề nghị Thủ tướng chính phủ tặng bằng khen”.

Mỗi kết quả có được là sự vượt khó đi lên cùng với lòng yêu nghề, tinh thần thái độ tận tụy với công việc và khát khao vươn lên làm chủ khoa học kỹ thuật, làm chủ công nghệ của tập thể y bác sỹ Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu. Phát huy những kết quả đạt được, cùng với đầu tư trang bị thêm nhiều máy móc, trang thiết bị y tế cần thiết, hiện đại phục vụ công tác khám chữa bệnh, tin rằng trong thời gian tới, Khoa khám chữa bệnh theo yêu cầu sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa, tăng thêm niềm tin với người bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh lân cận.