29/03/2024 lúc 17:51 (GMT+7)
Breaking News

Khi dân tin Đảng!

VNHN – Khi niềm tin của nhân dân được khơi dậy mạnh mẽ, trái tim nhân dân hòa nhịp đập cùng Đảng, cùng đất nước chính là sức mạnh làm nên thành công. Đó là thông điệp lớn mà Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương diễn ra sáng 28/12 đã cùng hướng đến.

VNHN – Khi niềm tin của nhân dân được khơi dậy mạnh mẽ, trái tim nhân dân hòa nhịp đập cùng Đảng, cùng đất nước chính là sức mạnh làm nên thành công. Đó là thông điệp lớn mà Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương diễn ra sáng 28/12 đã cùng hướng đến.

Hình ảnh Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Ảnh: VGP.

Niềm tin vào thành công “việc gốc” của Đảng

Mặc dù diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng với tinh thần trách nhiệm khẩn trương nghiêm túc, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thành công tốt đẹp. Hội nghị một lần nữa tiếp tục khẳng định, cán bộ và công tác cán bộ là “công việc gốc” của Đảng có vị trí quan trọng hàng đầu, phải được tiến hành thận trọng, thường xuyên, có hiệu quả nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ được giao. Cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Trong công tác cán bộ thì việc quy hoạch cán bộ là khâu mở đầu, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả yêu cầu trước mắt và lâu dài.

Theo Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, để nâng cao chất lượng cán bộ thì phải thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với những cán bộ đã được đưa vào quy hoạch. Nếu phát hiện có sai phạm, không đủ tiêu chuẩn, điều kiện thì phải kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch; đồng thời tiếp tục xem xét, phân tích kỹ lưỡng chất lượng, cơ cấu, thành phần trên các lĩnh vực công tác để kịp thời phát hiện, kiến nghị giới thiệu bổ sung quy hoạch báo cáo Bộ Chính trị trình Trung ương xem xét ở các Hội nghị sau.

Đối với việc lấy phiếu tín nhiệm là sự đánh giá, ghi nhận của Ban Chấp hành Trung ương đối với những nỗ lực, cố gắng và kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay đối với từng đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đồng thời giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm “tự soi”, “tự sửa”, tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ, tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công tác; là kênh thông tin rất quan trọng để giúp Bộ Chính trị trong việc đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ. Qua đây cho thấy tinh thần trách nhiệm, ý thức xây dựng, thái độ khách quan, công tâm trong việc đánh giá và sự tín nhiệm của Trung ương đối với các đồng chí Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đồng thời thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao trong Trung ương. Đây là dịp tốt để từng đồng chí nhìn nhận lại mình, phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm; phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Việc kiểm điểm Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2018 đã được tiến hành nghiêm túc, cầu thị, đúng nguyên tắc. Bộ Chính trị, Ban Bí thư là một tập thể lãnh đạo đoàn kết, vững vàng về chính trị, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên quyết bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ, bảo vệ độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia.

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Tiếp tục tinh thần không có “vùng cấm”, không có ngoại lệ, năm 2018, đã xử lý nhiều cán bộ cấp cao, kể cả cán bộ nghỉ hưu, cán bộ trong các cơ quan bảo vệ, thực thi pháp luật, sĩ quan cấp tướng thuộc các lực lượng vũ trang, có những trường hợp bị tước các danh hiệu, xử lý hình sự.

“Vì sự nghiêm minh của kỷ luật Đảng, sự thượng tôn pháp luật của Nhà nước, sự trong sạch, vững mạnh và uy tín của Đảng và ý nguyện của nhân dân, chúng ta phải làm, và sẽ còn tiếp tục làm trong thời gian tới” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Mỗi người chúng ta cần luôn ghi nhớ trong tâm khảm của mình rằng, lợi ích của quốc gia, dân tộc, của nhân dân, của Đảng là tối thượng; và danh dự là điều thiêng liêng cao quý nhất đối với mỗi con người, trước hết là đối với mỗi cán bộ, đảng viên. Chúng ta cũng đề phòng và kiên quyết bác bỏ những âm mưu, luận điệu sai trái của các phần tử xấu, thù địch xuyên tạc những việc làm chính đáng của chúng ta để kích động, hòng chia rẽ nội bộ ta.

Nền kinh tế tăng trưởng kỷ lục

Cùng với những những kết quả to lớn mà công tác xây dựng Đảng đã đạt được, trong lĩnh vực kinh tế, xã hội cũng có những thành tựu nổi bật mà Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương đã đánh giá.

Theo đó, phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu một loạt những kết quả đạt được. Mức tăng trưởng kỷ lục của năm 2018 với toàn bộ 12/12 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được hoàn thành và hoàn thành vượt mức đề ra. Lần đầu tiên trong lịch sử, nông nghiệp xuất khẩu được 40 tỷ USD. Từ 2008 đến nay, lần đầu tiên trong 10 năm, nền kinh tế vượt mức tăng trưởng từ 6,7 - 7,08%.

Năm 2018, Việt Nam xuất siêu kỷ lục trên 7,7 tỷ đô la, gấp hơn 3 lần kỷ lục từng xác lập. Nhiệm vụ về an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững đều thực hiện tốt. Nhiều kết quả về văn hoá, xã hội, đặc biệt thành tích về thể thao gây ấn tượng.

Nghị quyết của Trung ương về kinh tế tư nhân đang thực sự đi vào cuộc sống, chưa thời điểm nào chúng ta được chứng kiến sự lớn mạnh của một quyết tâm vươn ra biển lớn của kinh tế tư nhân như trong 2 năm qua.

Nhiều vụ án tham nhũng lớn được thanh tra, điều tra nghiêm túc và đưa ra xét xử nghiêm minh. “Điều tôi muốn nhấn mạnh là niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm giải quyết những vấn đề của đất nước, từ quyết tâm phòng chống tham nhũng đến những vấn đề môi trường, nông nghiệp, nông dân… chưa bao giờ lớn và sâu sắc như lúc này”, Thủ tướng nói.

Theo Thủ tướng, mọi chủ trương, nghị quyết của Đảng, Quốc hội được Chính phủ thực hiện nghiêm túc, đạt được kết quả cụ thể.

“Đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cả hệ thống chính trị, điều này khẳng định con đường ta chọn là đúng, tư duy của ta không lỗi nhịp mà đem lại cho ta khả năng chủ động, ứng phó với xu thế phát triển toàn cầu. Đến những vùng khó khăn, xa xôi, chúng tôi thấy ánh mắt, nụ cười, niềm tin của người dân, người lãnh đạo và các loại hình doanh nghiệp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát huy những kết quả đạt được, nhiệm vụ 2019 Thủ tướng chỉ rõ: Cụ thể, cần tìm giải pháp mạnh mẽ, khơi thông mọi nguồn lực trong phát triển. Khắc phục chậm trễ, trì trệ trong xây dựng chính sách và trong tổ chức thực hiện. “Không thể đổ lỗi cho cơ chế chính sách vì thể chế pháp luật đều do con người, cán bộ công chức làm ra, do sự hạn chế và tư duy tầm nhìn, do cách chúng ta thực hiện, quản lý”, Thủ tướng lưu ý.

Những rào cản làm kinh tế tư nhân không bứt phá được, những nút thắt của doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp, tháo gỡ vướng mắc trong triển khai các dự án đầu tư công ở cả trung ương và địa phương.

Thủ tướng đề nghị cần tiếp tục đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, đi liền với hoàn thiện thể chế pháp luật, có cơ chế giám sát, kiểm tra, có cơ chế kiểm soát quyền lực, phát hiện và sửa ngay những quy định sơ hở, dễ tiêu cực. Đồng thời khắc phục tình trạng quan liêu xa dân, giải quyết tốt các yếu kém, làm sao cả hệ thống chuyển động, cơ bản khắc phục tình trạng "trên nóng, dưới lạnh" mà nhân dân còn phàn nàn.

Thủ tướng cho rằng cần triển khai chương trình toàn diện phát triển kinh tế - xã hội với 12 chữ “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả, bứt phá”. Quan điểm là không đánh đổi, lựa chọn giữa tốc độ và chất lượng tăng trưởng mà phải đảm bảo cả hai là phát triển nhanh và bền vững. Chính phủ kiên trì nguyên tắc 3 trụ cột gồm kinh tế, xã hội và môi trường.

Năm 2019, Thủ tướng sẽ trực tiếp đánh giá lại các vấn đề như tư duy hình thành chính sách, những yếu kém của nền kinh tế, cách khắc phục các dự án thua lỗ kéo dài, qua đó phải chỉ ra những giá trị kế thừa và những bài học kinh nghiệm lớn để chỉnh đốn một cách nghiêm túc. Chính phủ không bao giờ cho phép ngủ quên trên vòng nguyệt quế.

“Hành trình của dân tộc ta còn rất dài và nhiều thách thức phía trước. Chặng đường phát triển là không để một người dân nào bị bỏ lại phía sau, từ thành thị đến nông thôn, từ miền ngược đến miền xuôi, biên giới và hải đảo.Ý chí của một dân tộc và quyết tâm của chúng ta thôi thúc ta cố gắng hơn nữa trong công việc đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, Thủ tướng nói.

Thành công của Hội nghị Trung ương 9 khóa XII, và những kết quả kinh tế - xã hội nổi bật của cả nước đã đạt được năm 2018 là sự động viên khích lệ to lớn đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta. Không khí phấn khởi đang lan rộng khắp cả nước. Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, vào sự tiên phong, gương mẫu đi đầu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ cấp cao, cán bộ cấp chiến lược ngày càng được củng cố./.

Theo Dangcongsan.vn