26/04/2024 lúc 02:07 (GMT+7)
Breaking News

Khẩu trang - thời trang và vài điều nhỏ chung quanh...

VNHN - Cái miếng vải hình chữ nhật có hai quai vải móc vào tai ấy, bỗng một sớm một chiều ngang nhiên bước vào lịch sử thời trang, mà không cần một lần phải bước lên sàn catwalk trình diện, và không một nhà thiết kế thời trang nào có thể nghĩ đến - những nhà thời trang nổi tiếng thế giới, lao tâm khổ tứ cắt ngang cắt dọc, tạo hình tạo dáng, nào Versace, nào Chanel, nào Dior, Hugo, Boss vv..., nào đầm dài đầm ngắn hở vai hở đùi hở rốn,  đều đang dần dần trôi khuất vào dĩ vãng... để chỉ có một mìn

VNHN - Cái miếng vải hình chữ nhật có hai quai vải móc vào tai ấy, bỗng một sớm một chiều ngang nhiên bước vào lịch sử thời trang, mà không cần một lần phải bước lên sàn catwalk trình diện, và không một nhà thiết kế thời trang nào có thể nghĩ đến - những nhà thời trang nổi tiếng thế giới, lao tâm khổ tứ cắt ngang cắt dọc, tạo hình tạo dáng, nào Versace, nào Chanel, nào Dior, Hugo, Boss vv..., nào đầm dài đầm ngắn hở vai hở đùi hở rốn,  đều đang dần dần trôi khuất vào dĩ vãng... để chỉ có một mình NÓ lên ngôi,  cả thế giới lục tung nó, tìm nó, kêu gào cần nó, cuống cuồng vì thiếu nó: CÁI KHẨU TRANG!

Khẩu trang xuất hiện tại London Fashion Week 2020. Nguồn: The Guardian.

Và bất ngờ xưởng may lớn nhất thế giới bây giờ là xưởng may khẩu trang... Đơn đặt hàng tới tấp chưa từng có, số lượng khủng, hàng triệu triệu cái, các xưởng may ngưng may áo, rần rật đạp máy may khẩu trang... (Nghe nói Dagotec của Cecile cũng có đơn đặt hàng).

Cái miếng vải bốn góc ấy chẳng ai để ý, ngoại trừ bên xứ châu Á, mà cảnh tượng mọi người bịt mặt ra đường quái quái thế nào ấy, đó là cảm giác khi trở về lại Việt Nam lần đầu thấy mọi người mang khẩu trang. Cảnh tượng đường phố với các nhân vật bịt mặt giống trong phim trinh thám, thấy không đẹp chút nào. Ngày xưa có ai bịt mặt ra đường, có là đồ điên!

Bên Âu châu lại còn triệt để hơn, ra đường bịt mặt thì chỉ có kẻ cướp. Anh đến với tôi mà bịt mặt có thể đồng nghĩa anh khinh tôi, anh không tôn trọng tôi, hoặc muốn dấu tôi điều gì, hơn nữa anh đang âm mưu điều phi pháp. Mặt Nạ là một thứ dùng để giấu mặt, che mặt trước người khác, là một thứ không được đạo lý giao tiếp, xã giao chấp nhận. Còn nhớ bên châu Âu một thời rộ lên tranh cãi cái khăn che mặt của phụ nữ Hồi giáo trong xã hội Âu châu... đến nỗi họ bị cấm!

Mặt nạ không thuộc vào bậc thang giá trị của văn minh sống giữa con người và con người... trừ trong phòng thí nghiệm và cho bệnh viện. Năm 2019, Bỉ hủy 2 triệu cái khẩu trang vì không cần dùng. Nay Âu châu đang quýnh quàng đặt may khẩu trang, kêu gào cung cấp khẩu trang.

Khẩu trang trở nên một loại thời trang duy nhất trong đại dịch.

Hôm nay chính quyền Đức thống nhất điều lệ buộc ra đường phải mang mặt nạ cho mũi và miệng (Schutzmaske).

Khẩu trang được định nghĩa là FREMDSCHUTZ, bảo vệ người khác, chứ không phải chỉ bảo vệ cá nhân người mang, mà chính là ngăn ngừa sự lây lan qua người khác.

Ở nơi mẫu thời trang này, cái đẹp nhường chỗ cho sức khỏe và an lành xã hội...

Ừ bấy lâu nay Âu châu chìm đắm trong kiêu sa, kiêu hãnh, xa hoa, lộng lẫy mà nhất là ngành thời trang đã góp phần không nhỏ tô điểm dáng vẻ bề ngoài ấy.

Đùng một cái, một mảnh vải nhỏ khẳng định sự có mặt của nó, như một nhắc nhở, một đánh thức về một giá trị khác hơn.

Hôm nay phơi những áo đem từ Munich về chưa kịp mặc, sợ mốc... ngẩn người tự nghĩ, này Kenzo, này Hugo, này Kokon, này thời trang, có phải đã thuộc vào quá khứ... một thời... Bởi sau đại dịch, chúng ta bắt đầu lại ra sao....

Không những thời trang, những giá trị khác đang trở nên vấn nạn trong thời đại dịch..