23/04/2024 lúc 16:08 (GMT+7)
Breaking News

Khát vọng Đắk Nông

Ngày 13/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Chương trình “Khát vọng Đắk Nông” để tôn vinh những đóng góp, cống hiến của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của tỉnh Đắk Nông. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh & Truyền hình Đắk Nông và nhiều địa phương trong cả nước; đồng thời, kết nối trực tuyến với trên 100 điểm cầu tại các huyện, xã, phường, thị trấn trong tỉnh và điểm cầu các doanh nghiệp, doanh nhân tại các tỉnh, th

Ngày 13/10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Chương trình “Khát vọng Đắk Nông” để tôn vinh những đóng góp, cống hiến của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân đối với sự phát triển của tỉnh Đắk Nông. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh & Truyền hình Đắk Nông và nhiều địa phương trong cả nước; đồng thời, kết nối trực tuyến với trên 100 điểm cầu tại các huyện, xã, phường, thị trấn trong tỉnh và điểm cầu các doanh nghiệp, doanh nhân tại các tỉnh, thành phố.

Về dự Chương trình, phía Trung ương có các đồng chí: Bùi Anh Tuấn, Cục Trưởng Cục Đăng ký Kinh doanh; Lê Mạnh Hùng, Cục Trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch & Đầu tư); Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Nông nghiệp & PTNT); Đinh Ngọc Đức, Vụ Trưởng Vụ Thị trường du lịch - Tổng Cục Du lịch (Bộ Văn hóa -  Thể thao & Du lịch); Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế - Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam; Đặng Hồng Anh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Toàn cảnh buổi tọa đàm.

Về phía địa phương có các đồng chí: Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông; Phan Tuấn Pha, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Điểu Kré, Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, các doanh nghiệp, doanh nhân, HTX, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh...

Đắk Nông xác định 3 trụ cột kinh tế làm động lực phát triển

Phát biểu chào mừng chương trình, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Ngô Thanh Danh nhấn mạnh, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Xác định được ý nghĩa, tầm quan trọng này, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Đắk Nông đã không ngừng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, để cụ thể hóa các chỉ tiêu, nhiệm vụ phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Qua đó làm tiền đề quan trọng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

9 tháng đầu năm 2021, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp ngành Trung ương, cả hệ thống chính trị và Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực, tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, vừa phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội. Nhờ đó, Đắk Nông đã đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng như: Tốc độ tăng trưởng đạt 7,72%; thu ngân sách đạt khá; tổng mức bán lẻ hàng hóa và kim ngạch xuất khẩu tăng so cùng kỳ; các hoạt động văn hóa, xã hội được duy trì; công tác an sinh xã hội được quan tâm thực hiện; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững… Tỉnh đã thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của tỉnh. Trong đó, địa phương tập trung cho các nhiệm vụ về tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh, thông thoáng; thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách.

 Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh phát biểu chào mừng Chương trình “Khát vọng Đắk Nông”.

Nổi bật là các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ, giải quyết thúc đẩy triển khai hiệu quả các dự án trọng tâm, trọng điểm có sức lan tỏa lớn như: Alumin, điện phân nhôm, điện mặt trời, điện gió, phát triển sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp có giá trị gia tăng cao. Tỉnh cũng đẩy mạnh công tác thu hút các dự án lĩnh vực du lịch nhằm khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế mang tính đặc trưng của địa phương…

Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị, trong thời gian tới, các cấp ngành, địa phương cần triển khai quyết liệt đồng bộ các hoạt động phòng, chống dịch gắn với "mục tiêu kép”. Trong đó cần linh động, tập trung nhiều giải pháp khác nhau để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh, nhất là các lĩnh vực mang tính cấp bách.

Trên cơ sở 3 trụ cột kinh tế đã xác định gồm ( Phát triển công nghiệp (alumin, luyện nhôm, năng lượng tái tạo); Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (kinh tế rừng, trồng và chế biến dược liệu); Phát triển du lịch (du lịch địa chất, thể thao mạo hiểm, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp xanh), tỉnh sẽ nghiên cứu, đa dạng hóa các hình thức xúc tiến đầu tư, thu hút đầu tư những dự án nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch, nhà máy chế biến nông sản, năng lượng tái tạo; đồng thời, kêu gọi các tổ chức và doanh nghiệp tham gia vào phát triển sản phẩm du lịch gắn với Công viên Địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông, du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch dựa vào cộng đồng… Tỉnh Đắk Nông cam kết sẽ nỗ lực tốt nhất hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn một cách hiệu quả, bền vững.

Cùng đồng hành với doanh nghiệp để xây dựng Đắk Nông phát triển

Sau phần khai mạc, Chương trình tổ chức tọa đàm với các doanh nghiệp, doanh nhân. Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và điều hành phiên Tọa đàm.

Mở đầu buổi tọa đàm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đặt câu hỏi: "Tại sao thời gian qua, các doanh nghiệp, nhà đầu tư tới Đắk Nông rồi đi, không ở lại ? Trong khi, địa phương đang có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Đây là câu hỏi lớn cho chính quyền địa phương cũng như các doanh nghiệp trong thời gian tới" .

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười phát biểu mở đầu phiên tọa đàm.

Với tinh thần cầu thị, thẳng thắn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các doanh nghiệp mạnh dạn bày tỏ ý kiến, để lãnh đạo tỉnh trực tiếp được lắng nghe, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc; đồng thời, trình bày thẳng các kiến nghị, hiến kế để cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho Đắk Nông.

Tại buổi tọa đàm đã ghi nhận 12 ý kiến của các doanh nghiệp, nhà đầu tư chia sẻ, hiến kế liên quan tới các nội dung như: phát triển ngành công nghiệp bô xít, alumin, nhôm; tiềm năng phát triển nguồn năng lượng tái tạo tại Đắk Nông; nông nghiệp công nghệ cao; đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng; định hướng khai thác bô xít và phát triển điện gió trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; kinh nghiệm trong kết nối thông tin, phát triển thị trường nông sản; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; kinh nghiệm, định hướng đầu tư phát triển dự án du lịch tại Đắk Nông; tiềm năng và định hướng phát triển ngành chế biến sâu trái cây tỉnh Đắk Nông…

Phát biểu bế mạc Chương trình, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười, nhấn mạnh 6 nội dung trọng tâm mà tỉnh sẽ quyết liệt triển khai thực hiện trong thời gian tới:

Thứ nhất, về hạ tầng hiện đang được tỉnh hướng đến và triển khai quyết liệt, nhất là ưu tiên cho phát triển hạ tầng giao thông. Thông qua đó để làm sao địa phương sớm có con đường kết nối thông suốt từ tỉnh đến các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn. Đặc biệt là phấn đấu trong thời gian sớm nhất, Đắk Nông sẽ có đường cao tốc kết nối từ TP. Gia Nghĩa đến TP. Hồ Chí Minh.

Thứ hai, về vấn đề quy hoạch cũng được tỉnh đang triển khai quyết liệt, đồng bộ. Dự kiến cuối năm 2021 và đầu năm 2022, tỉnh sẽ trình Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung của Đắk Nông. Trên cơ sở đó, địa phương mong muốn các nhà đầu tư tiếp tục chia sẻ với các chiến lược đã đề ra của tỉnh.

Thứ ba, vấn đề về Phát triển chuyển đổi số. Hiện nay, tỉnh đã có 1 Nghị quyết chuyên đề riêng. Qua đó giúp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, để hỗ trợ các doanh nghiệp, nhất là về kết nối đầu ra cho sản phẩm.

Thứ tư, về cải cách hành chính. Tỉnh sẽ quyết tâm tạo dựng một cơ chế thông thoáng nhất đối với doanh nghiệp. Chính quyền Đắk Nông sẽ luôn luôn thấu hiểu, luôn luôn sẻ chia và luôn luôn đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Thứ năm, về nguồn nhân lực. Hiện nay, tỉnh đang tập trung ưu tiên đầu tư cho Trường Cao đẳng Cộng đồng Đắk Nông. Đây sẽ là địa chỉ để đào tạo nguồn lao động theo nhu cầu đặt hàng của các doanh nghiệp khi đến Đắk Nông. Như vậy, con em của địa phương khi ra trường sẽ có nơi làm việc ổn định.

Thứ sáu, tỉnh cam kết sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư yên tâm khi đến đầu tư tại Đắk Nông; trong đó, có các điều kiện như bảo đảm về an ninh trật tự, môi trường đầu tư và sức khỏe.

Chủ tịch UBND tỉnh kêu gọi chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông, nhất là các đồng chí lãnh đạo, các sở, ban, ngành, địa phương, xã, phường, thị trấn cùng đồng hành với doanh nghiệp, đồng hành với chính quyền, đồng hành với lãnh đạo trong việc kêu gọi những nhà đầu tư đến và ở lại cùng Đắk Nông xây dựng và phát triển.

Các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh chủ trì buổi tọa đàm

Hơn 5,1 tỷ đồng ủng hộ Quỹ khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông

Trong khuôn khổ Chương trình “Khát vọng Đắk Nông”, UBND tỉnh đã tổ chức phát động và kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông.

Phát động Chương trình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh nhấn mạnh, trong những năm gần đây, việc phát triển các mô hình khởi nghiệp của Đắk Nông đang được lan truyền như một phong trào làm giàu của đông đảo mọi tầng lớp Nhân dân.

Theo đó, tỉnh đã có những chủ trương, chính sách, tạo dựng tinh thần khởi nghiệp, để các tầng lớp Nhân dân có điều kiện thể hiện tài năng, khát vọng, dốc sức lực và trí tuệ khai phá tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế địa phương, từng bước vươn lên. Tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị, địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền; đồng thời, hướng dẫn, khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, các đoàn viên thanh niên mạnh dạn khởi nghiệp thông qua các hoạt động thiết thực như: Chương trình tư vấn, đào tạo tập huấn khởi sự doanh nghiệp, diễn đàn, ngày hội, cuộc thi khởi nghiệp, thành lập quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, quỹ hỗ trợ phát triển tài năng trẻ...

Trong khuôn khổ Chương trình “Khát vọng Đắk Nông”, UBND tỉnh đã tổ chức phát động và kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh ủng hộ Quỹ khởi nghiệp.

Tuy nhiên trên thực tế, hoạt động này, nhìn chung vẫn còn mang tính nhỏ lẻ, chưa lan rộng trong cộng đồng cũng như chưa hội tụ đầy đủ các yếu tố để hình thành một tinh thần khởi nghiệp đúng nghĩa. Hầu hết các ý tưởng kinh doanh, các sáng kiến khởi nghiệp mặc dù được tỉnh đánh giá cao, nhưng khi triển khai đều gặp khó khăn về vốn.

Do đó, việc hình thành và phát triển Quỹ khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông trong thời điểm hiện nay là hướng đi đúng đắn và rất cần thiết. Qua đó sẽ tạo cơ hội cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp của tỉnh tham gia khởi nghiệp thuận lợi hơn khi được tiếp cận sớm nhất nguồn vốn ưu đãi. Từ đó góp phần đa dạng hóa các giải pháp phát triển doanh nghiệp, phát triển sản phẩm mới, tạo ra sản phẩm chủ lực cho tỉnh và hỗ trợ giải quyết khó khăn của doanh nghiệp mới thành lập.

Tại Chương trình đã có 15 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trực tiếp tham gia ủng hộ Quỹ khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông, với tổng số tiền là 5,13 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng DonaCoop (Đồng Nai) ủng hộ 2 tỷ đồng; Công ty cổ phần Đầu tư D&T (TP. Hồ Chí Minh) ủng hộ 500 triệu đồng; Công ty Cổ phần Dosa Group (TP. Hồ Chí Minh) ủng hộ 500 triệu đồng; Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư địa ốc Nova - Công ty cổ phần đầu tư Đất Tâm (TP. Hồ Chí Minh) ủng hộ 500 triệu đồng; Tập đoàn Golf Long Thành (Công ty Cổ phần Điện mặt trời Buôn Tua Srah) ủng hộ 500 triệu đồng; Tập đoàn Sơn Hải ủng hộ 500 triệu đồng...

Với sự quan tâm, chuẩn bị chu đáo, Chương trình “Khát vọng Đắk Nông” đã thành công tốt đẹp trong an ninh, trật tự và phòng, chống dịch Covid-19 được bảo đảm và là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, không chỉ là dịp để tỉnh Đắk Nông giới thiệu, quảng bá tiềm năng, sản phẩm chủ lực của tỉnh, kêu gọi xúc tiến đầu tư, mà còn là cơ hội để các cấp, các ngành, địa phương đối thoại, lắng nghe các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, cũng như những chia sẻ, hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, hộ sản xuất kinh doanh. Đây là cơ sở quan trọng để tỉnh Đắk Nông có những giải pháp, hành động cụ thể, phù hợp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.