29/03/2024 lúc 03:04 (GMT+7)
Breaking News

Khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh Vinsmart

VNHN - Sáng 23/11, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc-Bộ Khoa học và Công nghệ; tham dự Lễ khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh Vinsmart của Tập đoàn Vingroup; Lễ trao quyết định chủ trương đầu tư cho một số nhà đầu tư tiêu biểu và Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Viettel.    

VNHN - Sáng 23/11, tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới thăm làm việc tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc-Bộ Khoa học và Công nghệ; tham dự Lễ khánh thành Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử thông minh Vinsmart của Tập đoàn Vingroup; Lễ trao quyết định chủ trương đầu tư cho một số nhà đầu tư tiêu biểu và Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với Tập đoàn Viettel.    

Tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử VinSmart có diện tích gần 14,8 hecta, tổng công suất 125 triệu thiết bị/năm. Khi đi vào hoạt động, tổ hợp sản xuất thiết bị điện tử thông minh VinSmart sẽ có quy mô hiện đại hàng đầu khu vực với hệ thống dây chuyền được nhập khẩu từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, đảm bảo quy trình hoàn toàn khép kín, tự động hóa ở mức tối đa và đạt hiệu năng cao. Các sản phẩm cũng được kiểm thử 100% bằng máy móc, đem lại tính chính xác và độ ổn định cho toàn bộ sản phẩm. Sau khi đi vào vận hành, tổ hợp sẽ trở thành trung tâm sản xuất các thiết bị công nghệ hiện đại hàng đầu khu vực, góp phần ghi dấu ấn của VinSmart trên bản đồ công nghệ quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của Bộ Khoa học và Công nghệ, của Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, cùng các nhà đầu tư đã có sự hợp tác chặt chẽ để giúp nơi đây trở thành cái nôi ươm mầm cho sự phát triển các dự án công nghệ cao, trở thành điểm đến hấp dẫn và đáng tin cậy cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã quan tâm, ban hành nhiều chủ trương, chính sách pháp luật liên quan đến lĩnh vực khoa học, công nghệ; riêng Quốc hội đã ban hành 8 đạo luật chuyên ngành, thông qua đó đã hoàn thiện hệ thống pháp luật, tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động khoa học, công nghệ.

Lễ khánh thành giai đoạn 1 của Tổ hợp Nhà máy sản xuất thiết bị điện tử tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. (Ảnh: vov.vn)

Việc xây dựng và phát triển các trung tâm công nghệ cao, các đô thị cho phát triển khoa học công nghệ là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao năng lực nội sinh về khoa học công nghệ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong thời gian tới, để tiếp tục tạo điều kiện cho Khu Công nghệ cao Hòa Lạc bước vào giai đoạn bứt phá trong thu hút và triển khai các dự án đầu tư, việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư phải bám sát các chỉ đạo tại Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030 và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong hoạt động thu hút đầu tư. Ngoài ra, cần nghiên cứu xây dựng phương án đón đầu xu hướng chuyển dịch đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam.

Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới, có kế hoạch tăng cường năng lực phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc về cơ sở hạ tầng, về môi trường đầu tư nhằm thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động phát triển công nghệ trong nước và nước ngoài vào Việt Nam để Khu Công nghệ cao Hòa Lạc thực sự trở thành trung tâm phát triển công nghệ của cả nước và khu vực - nơi xuất phát của nhiều ý tưởng khoa học công nghệ trí tuệ, sản phẩm khoa học công nghệ chất lượng, tạo sức cạnh tranh của công nghệ Việt Nam, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Lễ trao quyết định chủ trương đầu tư cho một số nhà đầu tư tiêu biểu. (Ảnh: vov.vn)

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc có kế hoạch phát triển, đầu tư sáng tạo, mở rộng sản xuất, ứng dụng những thành tựu công nghệ tiên tiến, hiện đại; chủ động, tích cực tạo ra những sản phẩm mang dấu ấn Việt Nam; sớm đưa ra thị trường những sản phẩm công nghệ có chất lượng, nâng tầm giá trị thương hiệu và niềm tự hào của sản phẩm Việt Nam, đóng góp hiệu quả theo định hướng đưa khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trở thành động lực cho sự tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc có giải pháp thu hút nhân tài, đưa Hòa Lạc trở thành điểm đến hấp dẫn, uy tín và thân thiện với giới khoa học công nghệ trong nước và trên thế giới. Với những tiền đề, điều kiện phát triển ngày càng thuận lợi, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng rằng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sẽ là một yếu tố quan trọng góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế Việt Nam dựa trên đổi mới và sáng tạo để đưa đất nước chủ động tham gia vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Quốc hội đã chứng kiến lễ kí thỏa thuận hợp tác chiến lược với mục đích thúc đẩy sự phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và đáp ứng nhu cầu đầu tư, nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh của Viettel. Theo thoả thuận hợp tác chiến lược, quý 1/2020, Viettel sẽ khởi công xây dựng dự án Tổ hợp sản xuất công nghiệp CNC trên diện tích 9,1 ha tại Khu CNC Hòa Lạc. Đây sẽ trở thành trung tâm thử nghiệm, sản xuất thiết bị công nghệ cao của Viettel. Viettel cũng sẽ xây dựng Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Viettel trên diện tích 13,2 ha. Trung tâm là khu nghiên cứu R&D quy mô lớn, là vườn ươm cho những dự án trọng điểm của Viettel như các sản phẩm công nghiệp quốc phòng, thiết bị điện tử viễn thông, hạ tầng mạng 5G, IoT...