16/04/2024 lúc 22:18 (GMT+7)
Breaking News

Khánh Hòa: Tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị việc đầu tư mở rộng tuyến tránh Diên Khánh

Mới đây, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ rà soát, nghiên cứu báo cáo phương án giải quyết. Về việc trước đó của UBND tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sớm nâng cấp, mở rộng tuyến tránh Diên Khánh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và phương tiện lưu thông nhưng chưa được đáp ứng.

Mới đây, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ rà soát, nghiên cứu báo cáo phương án giải quyết. Về việc trước đó của UBND tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sớm nâng cấp, mở rộng tuyến tránh Diên Khánh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và phương tiện lưu thông nhưng chưa được đáp ứng.

Năm 2013, Bộ GTVT phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Km1455 - Km1488. Trong đó, tuyến tránh Diên Khánh được xây dựng mới với quy mô nền đường rộng 12m, trong đó mặt đường rộng 11m, gồm 2 làn xe. Tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ đó đến nay. Đến năm 2017, Bộ GTVT phê duyệt Dự án Xây dựng cầu vượt trên Quốc lộ 1 tại nút giao Ngã ba Thành, trong đó tuyến tránh Diên Khánh đoạn từ đầu tuyến đến cầu Sông Cạn dài 376m được đầu tư mở rộng với quy mô mặt cắt ngang rộng hơn 27m, phần đường dẫn cầu vượt rộng 9m và đường gom 2 bên rộng 9,05m/bên. Dự án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018. Đoạn tuyến còn lại từ cầu Sông Cạn đến cầu Ông Xuân vẫn giữ nguyên theo quy mô mặt cắt ngang đường hiện hữu (nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m).

Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị việc đầu tư mở rộng tuyến tránh Diên Khánh. ảnh: Mạnh Hùng

Theo Lãnh đạo Sở GTVT cho biết, sau khi cầu vượt tại nút giao Ngã ba Thành hoàn thành đưa vào khai thác, việc tổ chức giao thông qua cầu vượt theo tuyến tránh hiện hữu chưa mở rộng để lưu thông ra Quốc lộ 1 đi TP. Hồ Chí Minh dễ gây ra ùn tắc giao thông. Do khu vực đoạn tuyến tránh chưa được mở rộng nêu trên có nhiều vị trí đường ngang dân sinh, đường trục chính giao cắt với tuyến tránh nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, đặc biệt là vị trí giao cắt với đường Võ Nguyên Giáp (6 làn xe, nền đường rộng 60m) kết nối tuyến tránh với Quốc lộ 1 và Quốc lộ 27C đi Đà Lạt. Tỉnh đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT sớm đầu tư mở rộng tuyến tránh Diên Khánh đoạn còn lại từ cầu Sông Cạn đến cầu Ông Xuân nhằm đảm bảo an toàn giao thông và quy mô đồng bộ trên toàn tuyến tránh theo quy hoạch đã phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay, bộ vẫn chưa có phản hồi cụ thể.

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, ngày 8/10/2018, UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị về lĩnh vực GTVT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, kiến nghị bộ xem xét đầu tư mở rộng tuyến tránh Diên Khánh với quy mô mặt cắt ngang 24m theo quy hoạch phân khu (tỷ lệ 1/2.000) Khu trung tâm thị trấn Diên Khánh đã được UBND tỉnh phê duyệt năm 2016 để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, đảm bảo quy mô đầu tư được đồng bộ trên toàn bộ đoạn tuyến.

Mới đây, Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ rà soát, nghiên cứu báo cáo phương án giải quyết. ảnh: Mạnh Hùng

Ngày 17/9, Bộ GTVT có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị phối hợp với Sở GTVT Khánh Hòa cập nhật có báo cáo giám sát lưu lượng xe trên tuyến đường, dự báo nhu cầu và đánh giá sự cần thiết, rà soát quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được phê duyệt và đề xuất giải quyết, báo cáo bộ.

Trên cơ sở kiến nghị trên, Bộ GTVT đã có thông báo (ngày 12/10/2018) về kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh. Theo đó, bộ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ III phối hợp với Sở GTVT tổ chức giám sát lưu lượng xe trên tuyến đường này trong vòng 1 tháng; đồng thời rà soát quy hoạch GTVT đã được phê duyệt, đề xuất phương án giải quyết, báo cáo tham mưu bộ xem xét, quyết định. Ngày 30/11/2018, Cục Quản lý đường bộ III có văn bản về khảo sát lưu lượng xe trên tuyến tránh Diên Khánh và rà soát quy hoạch GTVT đã được phê duyệt báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đến ngày 20/12/2018, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét bổ sung đầu tư mở rộng tuyến tránh Diên Khánh đoạn còn lại từ cầu Sông Cạn đến cầu Ông Xuân vào dự án đầu tư xây dựng 2 cầu vượt trên tuyến Quốc lộ 1 và sử dụng nguồn vốn kết dư của dự án để triển khai thực hiện. Ngày 15/1/2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản báo cáo Bộ GTVT về việc đầu tư mở rộng tuyến tránh Diên Khánh.

Theo đó, tổng cục đề xuất bộ cho đầu tư mở rộng đoạn tuyến tránh này từ vốn dư của 2 dự án cầu vượt trên Quốc lộ 1 phù hợp mặt cắt ngang quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, sau đó, Bộ GTVT vẫn chưa có ý kiến phản hồi về việc đầu tư mở rộng tuyến tránh Diên Khánh đoạn còn lại.

Mới đây, UBND tỉnh tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị việc đầu tư mở rộng tuyến tránh Diên Khánh. Theo đó, UBND tỉnh mong muốn bộ đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến./.