Khai thác đường băng 1A Sân bay Nội Bài trước Tết Nguyên đán

Thứ 5, 13/01/2022 15:01 (GMT+7)

Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) đang phối hợp các đơn vị liên quan gấp rút kiểm tra công tác chuẩn bị, đảm bảo an ninh, an toàn đường băng 1A sân bay Nội Bài trước khi khai thác chính thức vào ngày 27/1.

Khai thác đường băng 1A Sân bay Nội Bài trước Tết Nguyên đán

Theo đó, Ban Quản lý dự án Thăng Long đang đôn đốc các nhà thầu tăng cường thi công liên tục 3 ca/ngày đêm, cam kết đưa đường băng 1A Nội Bài vào khai thác trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo ông Dương Viết Roãn, Giám đốc ban quản lý dự án (PMU) Thăng Long, hiện tại đường CHC 1A và các đường lăn tương ứng S1, S2, S3, S3A, S5, S5A, S7 đã cơ bản hoàn thành. Cục Hàng không Việt Nam đã chấp thuận kế hoạch bay hiệu chuẩn thiết bị dự án từ ngày 15-20/1/2022. 

Trước đó, ngày 11/1/2022, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông đã kiểm tra thực tế đồng thời ra văn bản chỉ đạo PMU Thăng Long khắc phục các tồn tại để nghiệm thu hoàn thành công trình làm cơ sở ra văn bản chấp thuận kết quả đưa công trình vào sử dụng. Dự kiến, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông sẽ tiến hành kiểm tra nghiệm thu cấp phép đưa vào khai thác từ ngày 20-25/1/2022, trước khi khai thác chính thức vào ngày 27/1/2022. 

Đồng thời, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phải kiểm tra, rà soát thật chặt chẽ chất lượng dự án; nhấn mạnh đây là công trình khẩn cấp, phải tính theo giờ, theo ngày, tuyệt đối không thể chậm nhưng chất lượng dự án phải đặt lên hàng đầu. Đồng thời các cơ quan đơn vị tham gia dự án phải tuyệt đối tuân thủ an ninh, an toàn tại sân bay trong quá trình triển khai dự án.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài hiện đã hoàn thành hơn 90% khối lượng bê tông xi măng. Trong đó, riêng đường cất hạ cánh 1A và các đường lăn S1, S2, S7 đã hoàn thành hơn 99%. Các hạng mục thi công đảm bảo chất lượng theo chỉ dẫn kỹ thuật dự án.

Dự án khởi công từ ngày 29/6/2020. Hiện đã hoàn thành, bàn giao khai thác bước 1 đoạn 3.000 m đường cất hạ cánh 1B và các đường lăn từ ngày 1/1/2021 đảm bảo chất lượng, tiến độ và khai thác an toàn cho hơn 7.500 chuyến bay. Ngày 9/9/2021, đường cất hạ cánh 1B đã được nghiệm thu toàn bộ, chính thức khai thác, đảm bảo cho máy bay code E, code F có thể cất, hạ cánh an toàn. Hai giai đoạn của dự án có tổng mức đầu tư 2.031 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước. PMU Thăng Long là đại diện chủ đầu tư.

Anh Phạm

Ý kiến của bạn