28/03/2024 lúc 19:50 (GMT+7)
Breaking News

Khai mạc không gian phố bích họa Ký ức Hà Nội - 65 năm

VNHN - Chương trình “Ký ức Hà Nội-65 năm” diễn ra tại không gian bích họa Phùng Hưng, phường Hàng Mã đã tái hiện không gian Hà Nội những năm 1954.

VNHN - Chương trình “Ký ức Hà Nội-65 năm” diễn ra tại không gian bích họa Phùng Hưng, phường Hàng Mã đã tái hiện không gian Hà Nội những năm 1954.

Chiều 4/10, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô và 20 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình.” Các hoạt động bao gồm Chương trình “Ký ức Hà Nội-65 năm” tại không gian bích họa Phùng Hưng và triển lãm, trưng bày tại các điểm di tích trong khu Phố cổ Hà Nội. Chương trình “Ký ức Hà Nội-65 năm” diễn ra tại không gian bích họa Phùng Hưng, phường Hàng Mã đã tái hiện không gian Hà Nội những năm 1954.

Chương trình giới thiệu các tư liệu hình ảnh về Hà Nội năm 1954; trang trí không gian bích họa Phùng Hưng với các hình ảnh cổng chào, cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu, mô phỏng lại ngày tiếp quản Thủ đô 10/10/1954. Đây là hoạt động đặc sắc thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng Thủ đô. Chương trình diễn ra từ ngày 4-10/10. Bà Trần Thúy Lan, Phó ban quản lý Phố cổ Hà Nội cho biết, chương trình “Ký ức Hà Nội-65 năm” tuyên truyền chiến thắng có ý nghĩa lịch sử của dân tộc tới người dân, du khách; giáo dục lòng yêu nước đối với các học sinh trên địa bàn quận Hoàn Kiếm nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.

Thông qua chương trình, người dân có thêm cơ hội tìm hiểu về cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc, qua đó có những hành động thiết thực, ý nghĩa, đóng góp xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại. Điểm nhấn của chương trình “Ký ức Hà Nội-65 năm” là hoạt động chào mừng lễ kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Thủ đô diễn ra vào sáng 10/10, do nghệ sỹ nhân dân Nguyễn Hữu Phần xây dựng kịch bản và đạo diễn. Chương trình tái hiện không khí hân hoan vui mừng của người dân Thủ đô trong ngày đón đoàn quân chiến thắng giữa mùa Thu 65 năm trước. Tại buổi lễ, nhà sử học Dương Trung Quốc sẽ chia sẻ những kỉ niệm không thể quên về không khí sôi nổi trong từng gia đình, trên mỗi con đường, ngõ phố của Hà Nội ngày ấy.

Phố bích họa Phùng Hưng. 

Cũng trong thời gian này, tại không gian bích họa Phùng Hưng sẽ diễn ra các chương trình biểu diễn âm nhạc “Hà Nội ngày ấy” do Học viện Âm nhạc Quốc gia thực hiện; biểu diễn thời trang “Sắc Thu Hà Nội” do Viện Thiết kế thời trang - Designer Hà Nội thực hiện; âm nhạc đường phố nhảy dân vũ “Áo dài ơi.” Riêng chương trình biểu diễn thời trang “Sắc thu Hà Nội” sẽ có các hoạt động tương tác (trang điểm, trình diễn áo dài trên phố) và giới thiệu bộ sưu tập áo dài của các nhà thiết kế đến từ Viện Thiết kế thời trang - A designer Hà Nội. Các điểm di sản trong khu Phố cổ Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động triển lãm, trưng bày.

Tại Trung tâm giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm diễn ra triển lãm tranh chủ đề “Thu Hà Nội.” Triển lãm trưng bày 37 tác phẩm tranh của nhóm 14 họa sỹ thuộc Hội Mỹ thuật Hà Nội với chủ đề về tĩnh vật, phong cảnh đất nước, con người Việt Nam. Bên cạnh đó là những đề tài phản ánh cuộc sống lao động, sinh hoạt của người Hà Nội đang hàng ngày xây dựng, vun đắp cho Thủ đô phát triển không ngừng.

Triển lãm giới thiệu những bức ký họa ngay tại trận chiến của các họa sỹ về đề tài chiến tranh, cách mạng, những năm tháng hào hùng của quân và dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến bảo vệ đất nước, bảo vệ Thủ đô. Thời gian trưng bày từ ngày 4/10-15/10. Tại đình Kim Ngân 42-44 Hàng Bạc, phường Hàng Bạc diễn ra triển lãm ảnh “Hoài niệm” của nhiếp ảnh gia Lê Bích. Triển lãm trưng bày gần 40 tác phẩm ảnh giới thiệu vẻ đẹp, tinh hoa và bản sắc của Thủ đô Hà Nội. Những bức ảnh được trưng bày thể hiện tình yêu đối với Hà Nội bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh. Triển lãm diễn ra từ ngày 4-15/10.