25/04/2024 lúc 20:34 (GMT+7)
Breaking News

Khách hàng “tố” doanh nghiệp 507 chiếm dụng tài sản?: Vì đâu nên nỗi…!?

VNHN - Xoay quanh câu chuyện khách hàng tố Cty TNHH MTV Xây dựng công trình 507 (Cty 507 – PV) chiếm dụng tài sản khi ký kết hợp đồng góp vốn từ 2003 đến nay chưa có mặt bằng bàn giao. Ngoài việc chậm trễ xử lý từ phía doanh nghiệp, thì tại dự án Khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy Thành phố Hạ Long còn tồn tại nhiều khuất tất khi dự án chồng dự án… Vậy, vì đâu nên nỗi?

VNHN - Xoay quanh câu chuyện khách hàng tố Cty TNHH MTV Xây dựng công trình 507 (Cty 507 – PV) chiếm dụng tài sản khi ký kết hợp đồng góp vốn từ 2003 đến nay chưa có mặt bằng bàn giao. Ngoài việc chậm trễ xử lý từ phía doanh nghiệp, thì tại dự án Khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy Thành phố Hạ Long còn tồn tại nhiều khuất tất khi dự án chồng dự án… Vậy, vì đâu nên nỗi?

Biên bản làm việc giữa Công ty CP XDCT 507 với đại diện khách hàng

Như Việt Nam Hội nhập đã thông tin: 22/58 hộ dân đã nộp tiền vào dự án Khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy Thành phố Hạ Long của Cty 507 chi nhánh Quảng Ninh vô cùng bức xúc trước sự chậm trễ của chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án. Hợp đồng góp vốn, phương thức đảm bảo tài sản hình thành tương lai tại thời điểm dự án triển khai đang có nguy cơ mất trắng khi hợp đồng từ 2003 nhưng đến nay chưa có mặt bằng để bàn giao. Nhiều nghi vấn được đặt ra như: Có hay không việc chiếm dụng vốn của chủ đầu tư? Quyền lợi hợp pháp của người dân ai sẽ đứng ra đảm bảo?

Tiếp tục thông tin về vụ việc, PV Việt Nam Hội nhập đã liên hệ trực tiếp phản ánh những bức xúc của người dân tới UBND TP. Hạ Long nhưng cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ đơn vị. Đáng nói, quá trình thu thập thông tin PV được biết: Diện tích đất trước kia của Cty 507 để triển khai dự án Khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy Thành phố Hạ Long hiện nay đã được chuyển cho một đơn vị khác đang triển khai dự án mới. Vậy quyền lợi của người dân ở dự án cũ liệu có bị bỏ quên? Ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Văn bản kiến nghị của Công ty CP XDCT 507 gửi UBND tỉnh Quảng Ninh

Để rộng đường dư luận, PV tiếp tục liên hệ Cty 507 để làm rõ những nội dung liên quan đến quyền lợi hợp pháp của người dân phía sau dự án gần 20 năm vẫn chưa nhận được mặt bằng. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Tiến, Trưởng phòng Kế hoạch dự án cho biết: “Đơn vị luôn mong muốn đảm bảo quyền lợi cho người dân tại dự án, bên cạnh việc kiến nghị tới UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan, đơn vị liên quan, chúng tôi cũng đã có cuộc họp với những người dân có quyền và lợi ích hợp pháp liên quan đến dự án. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khách quan nên đơn vị chưa thể đảm bảo được quyền lợi của người dân theo đúng hợp đồng đã ký(?)”.

Theo ông Nguyễn Quang Tiến: Năm 2003, đơn vị được UBND tỉnh Quảng Ninh giao thực hiện dự án khu biệt thự, khách sạn đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy theo quyết định số: 4829/QĐ-UB ngày 25/12/2003. Ngày 18/01/2004 tỉnh Quảng Ninh giao 168.277,6m2 đất cho đơn vị để đầu tư xây dựng dự án. Năm 2006 điều chỉnh lại ranh giới giao đất còn 120.845m2 (QĐ số: 3838/QĐ-UBND ngày 05/12/2006).

Sau đó, dự án phải dừng thi công do việc xây dựng cầu Bãi Cháy, khi thi công xong, ngày 18/8/2006 UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 lần 1 đối với dự án. Chưa dừng lại ở đó, dự án tiếp tục vướng vào khiếu kiện của công dân Lê Đình Bưởi với UBND tỉnh từ 01/2005 đến tháng 3/2009 mới tiếp tục thực hiện triển khai những bước đầu tiên như: San nền, thoát nước mưa thoát nước thải, đường giao thông đến gần đỉnh đồi lại vướng vào Di tích lịch sử Trận địa pháo 37 ly nên lại phải chờ chủ trương để tiếp tục thực hiện triển khai.

Ngày 14/6/2014, đơn vị được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch lần 2 sau khi giải quyết được ranh giới điểm di tích và thực hiện dự án tu bổ, tôn tạo. Tuy nhiên, đến tháng 9/2014 UBND tỉnh Quảng Ninh có chủ trương giao cho Tập đoàn SunGroup thực hiện dự án công viên Đại dương Hạ Long trong đó có dự án Khu biệt thự đồi truyền hình phía Đông cầu Bãi Cháy của Cty nên sự việc mới kéo dài đến ngày hôm nay.

Cũng trong buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Đức Ba cũng khẳng định: “Đơn vị cũng thống nhất đảm bảo quyền lợi của người dân đang có quyền và lợi ích có trong dự án theo đúng hợp đồng và quy định của pháp luật. Tuy nhiên, do chưa thống nhất được chủ trương với lãnh đạo UBND tỉnh, còn về phía người dân cũng có yêu cầu tiếp tục được nhận đất của dự án trước đó nên đơn vị đã có Công văn gửi lãnh đạo tỉnh xem xét cùng hỗ trợ doanh nghiệp đảm bảo quyền lợi cho người dân”.

Cũng theo ông Ba: Ngoài thông báo số: 108/TB-UBND, ngày 13/6/2015 của UBND TP. Hạ Long về việc thông báo thu hồi để thực hiện Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Công viên Đại dương Hạ Long, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh thì đơn vị cũng chưa nhận được quyết định thu hồi đất của chính quyền địa phương. Nên vẫn chờ được hỗ trợ một phần đất dự án cũ mà SunGroup không sử dụng tới để đảm bảo quyền lợi cho người dân(?).

Vậy, trước thực trạng trên liệu quyền quyết về tiếp tục triển khai dự án có còn nằm trong tay của Cty 507? Trong khi dự án chồng dự án như hiện nay, ai sẽ đứng ra đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân?

Một lần nữa, trước sự bức thiết được đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân, Việt Nam Hội nhập điện tử xin được gửi những câu hỏi trên đến UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP. Hạ Long để tìm câu trả lời và sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!