24/04/2024 lúc 10:23 (GMT+7)
Breaking News

KĐT Bình Minh (Thanh Hóa): Có hay không việc 'buông lỏng' trong quản lý xây dựng?

VNHN - Được kỳ vọng là khu đô thị (KĐT) duy nhất đạt tiêu chuẩn quốc gia trong phát triển văn minh, hiện đại hóa đô thị. Tuy nhiên, khu đô thị mới phía bắc Đại lộ Lê Lợi (KĐT Bình Minh) – TP Thanh Hóa lại đang cho thấy một bộ mặt hoàn toàn khác nhất là trong công tác quản lý xây dựng, từ cơ sở hạ tầng đến kiến trúc… Đáng nói, sự phá vỡ quy hoạch lại là tài sản sở hữu của nhiều “sếp bự”!?

VNHN - Được kỳ vọng là khu đô thị (KĐT) duy nhất đạt tiêu chuẩn quốc gia trong phát triển văn minh, hiện đại hóa đô thị. Tuy nhiên, khu đô thị mới phía bắc Đại lộ Lê Lợi (KĐT Bình Minh) – TP Thanh Hóa lại đang cho thấy một bộ mặt hoàn toàn khác nhất là trong công tác quản lý xây dựng, từ cơ sở hạ tầng đến kiến trúc… Đáng nói, sự phá vỡ quy hoạch lại là tài sản sở hữu của nhiều “sếp bự”!?

Dự án khu đô thị mới (KĐTM) Bắc đại lộ Lê Lợi thuộc phường Đông Hương, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa do Công ty TNHH Xây dựng và SXVL XD Bình Minh làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định chấp thuận đầu tư năm 2004 với diện tích 47ha.

Trong đó, đất xây dựng nhà ở là 199,808m2 gồm đất chung cư, nhà chia lô, nhà liền kề, nhà vườn; đất xây dựng đường giao thông: 204,047m2; đất xây dựng các công trình công cộng như: nhà trẻ, dịch vụ, thương mại là 30,297m2; đất xây dựng sân thể thao, trồng cây xanh: 43,273m2; với dự kiến 10.000 dân sinh sống. KĐTM này được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhất trong quy hoạch phát triển TP Thanh Hóa trở thành đô thị loại 1. Tuy nhiên, cho đến nay vì nhiều lý do thực tế như hạ tầng, thiết kế… đã khiến sự kỳ vọng vẫn chỉ nằm trên giấy. 

 Những công trình trong KĐT Bình Minh đều được thực hiện theo tiêu chí “mạnh ai đấy làm”

Theo ghi nhận của PV, điều dễ nhận thấy nhất khi vừa đặt chân tới KĐT Bình Minh là tình trạng thưa vắng, hầu hết dân cư chỉ tập trung tại số nhà liền kề, biệt thự đã hoàn chỉnh, còn các hạng mục khác như: Chung cư cao tầng, trường học, khu thể thao, trung tâm thương mại… và các công trình phúc lợi “hiện đại, đồng bộ” trong thiết kế vẫn chưa được thực hiện, mặc dù đã qua vài lần “điều chỉnh”. 

Đáng nói, việc xây dựng và thiết kế của những công trình đã được hoàn thiện tại nơi đây lại không tuân theo một quy hoạch kiến trúc nhất định nào, tất cả đều theo tiêu chí “mệnh ai đấy làm”. Có thể kể đến một số công trình đang trong quá trình hoàn thiện như: Tại hai lô biệt thự R5; R6 theo xác nhận của cán bộ phường Đông Hương thuộc sở hữu của ông Nguyễn Anh Toán – Giám đốc Cty kinh doanh Than Thanh Hóa là một căn nhà được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ, thiết kế theo kiểu nhà sàn của đồng bào dân tộc miền núi…

Hay tại công trình nằm ở vị trí lô đất P3; P4 thuộc khu III, KĐT Bình Minh lại sừng sững mọc lên một biệt thự hoành tráng, được thết kế xây dựng hiện đại theo kiến trúc “đặc biệt” đang trong giai đoạn hoàn thiện. Theo ông Lê Văn Lục, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hương xác nhận đây là nhà ở của Lê Văn Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc xây dựng. Và trong quá trình xác minh của PV, ông Tuấn cũng khẳng định: trên cương vị của mình ông làm đúng giấy phép, không thể làm sai được, tất cả hồ sơ, giấy phép xây dựng đều được Công ty Bình Minh cấp đầy đủ.

Căn nhà của ông Lê Văn Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc đang khiến dư luận đặt nhiều ghi vấn về bất minh tài chính 

Trả lời về vấn đề quy hoạch tại KĐT Bình Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hương, ông Lê Văn Lục thừa nhận: Có nhiều bất cập, trong đó cán bộ quản lý yếu kém không nắm bắt kịp thời (?). Bên cạnh đó, ông Lục cũng cho biết: Việc xử lý sai phạm ở đây cũng gặp nhiều khó khăn phần vì các gia đình đều có quan hệ từ phía trên (?). 

Lấy dẫn chứng về hiện trạng trên, ông Lục có cho PV xem qua một số văn bản khi UBND đình chỉ xây dựng công trình thì lại nhận được văn bản của Công ty Bình Minh cho rằng các quyết định này là không đúng chức năng nhiệm vụ và đề nghị hủy, không tham gia vào việc giám sát quản lý xây dựng nhà ở tại KĐT. Sau đó, UBND phường cũng đã có nhiều văn bản phản bác, tuy nhiên, theo ông Lục cho biết: người dân đến xây dựng tại KĐT này thường không đến phường gửi thông báo cũng như hồ sơ xây dựng nên UBND phường cũng không nắm bắt được hết (?).

Được biết, với kỳ vòng là bộ mặt của TP Thanh Hóa trong tiến trình xây dựng đô thị loại 1 nên giá trị của đất tại KĐT Bình Minh là 26 triệu đồng/m2. Hầu hết, những cư dân đến mua đất tại khu đô thị này cũng đều thuộc hàng khá giả, doanh nhân và trong đó có không ít cán bộ lãnh đạo đang đương chức hoặc đã nghỉ hưu của một số huyện trong tỉnh Thanh Hóa.

Đơn cử như trường hợp của ông Lê Văn Tuấn, đang đương chức Chủ tịch UBND huyện Ngọc Lặc. Là lãnh đạo của một huyện nghèo được hỗ trợ 100% xin ngân sách nhưng khối tài sản ông Tuấn đang sở hữu được định giá khoảng 15 tỷ đồng chỉ tính riêng tiền đất (mỗi lô đất tại KĐT Bình Minh có diện tích 329m2 x 2 x 26 triệu đồng/m2 - PV) chưa kể giá trị công trình đang xây dựng.

Ngoài những bất cập đang tồn tại ở KĐT Bình Minh thì việc tài sản của những cán bộ như ông Tuấn cũng khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn: Tài sản trên ở đâu ra với lương của một cán bộ cấp huyện? Liệu ông Tuấn có thực hiện kê khai khối tài sản trên hay không?

Việt Nam Hội nhập điện tử sẽ tiếp tục mở rộng thông tin về vụ việc!