19/04/2024 lúc 12:58 (GMT+7)
Breaking News

Jetstar Pacific tiếp tục đạt ‘quán quân’ về tỷ lệ chậm chuyến bay

VNHNO – Cục Hàng không Việt Nam vừa mới công bố tỷ số liệu chậm chuyến của các hãng máy bay 4 hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific và VASCO trong quý I năm 2018. Với số chuyến khai thác chậm là 709 chuyến, chiếm đến 24,6% số lượng chuyến bay khai thác, Jestar Pacific tiếp tục đứng đầu danh sách hãng hàng không có số chuyến bay chậm nhất.

VNHNO ­– Cục Hàng không Việt Nam vừa mới công bố tỷ số liệu chậm chuyến của các hãng máy bay 4 hàng không gồm Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific và VASCO trong quý I năm 2018. Với số chuyến khai thác chậm là 709 chuyến, chiếm đến 24,6% số lượng chuyến bay khai thác, Jestar Pacific tiếp tục đứng đầu danh sách hãng hàng không có số chuyến bay chậm nhất.

Trong tháng 8 vừa qua, Cục Hàng không - Bộ Giao thông Vận tải đã công bố số liệu về tỷ lệ chậm chuyến, hủy chuyến của các hãng máy bay tại Việt Nam. Trong đó tổng số lượng chuyến bay khai thác của các hãng hàng không Jestar Pacific là 24.794 chuyến, tăng 7,7% so với cùng kỳ. Thế nhưng tỉ lệ chậm chuyến của hãng này cũng cao nhất so với các hãng khác.

Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đứng thứ 2 với 1.550 chuyến chậm, chiếm 14,2%. VietJet Air đứng thứ ba với 1.312 chuyến chậm, chiếm 13,4%. Vasco đứng cuối với 54 chuyến chậm, chiếm 4,4%.l. Mặc dù đứng quán quân về chậm chuyến nhưng một tín hiệu đáng mừng cho hãng Jetstar Pacific là không có bất kỳ chuyến nào bị huỷ.

Jestar Pacific là hãng hàng không có tỉ lệ chậm chuyến bay nhiều nhất (Ảnh: Internet)

Nguyên nhân gây chậm chuyến bay có thể là do tàu bay về muộn (chiếm tới 77,5% tỷ trọng các nguyên nhân). Ngoài ra, bao gồm các yếu tố như: Trang thiết bị và dịch vụ tại cảng, quản lý, điều hành bay, thời tiết,… Tuy nhiên, thời tiết chỉ là một trong cả nghìn lý do chậm hủy chuyến. Lý do thương mại là nguyên nhân lớn thứ hai. Đây là những trường hợp khi máy bay quá ít khách, hãng quyết định hủy chuyến để dồn khách sang chuyến sau. Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân khác gây ra tình trạng chậm chuyến bay như: Các máy bay phải dừng lại chờ chuyên cơ đi qua, thiếu xe bus nên khách phải ở trên máy bay chờ, thậm chí có trường hợp chuyến bay chậm vì hành khách gây gổ hoặc đánh nhân viên khiến an ninh sân bay phải đến xử lý.

Đứng đầu trong danh sách hãng hàng không có tỉ lệ chậm chuyến bay cao nhất, yêu cầu đặt ra cho Jetstar Pacific là làm sao để giảm thiểu tỉ lệ này xuống mức thấp nhất, nhận được ít phản hồi không tốt của khách hàng về dịch vụ nhất.

Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng đưa ra các giải pháp để giảm thiểu tình trạng này bằng cách tập trung vào các giải pháp về xây dựng quy phạm pháp luật, quy chế, quy định, giải pháp của các hãng hàng không, giải pháp về cơ sở hạ tầng cảng hàng không và nhóm giải pháp về quản lý điều hành bay.