29/03/2024 lúc 15:19 (GMT+7)
Breaking News

IS bất ngờ bắt giữ 700 con tin ở Syria, doạ giết công dân phương Tây

VNHNO - Những phần tử khủng bố IS bất ngờ tấn công một trại tị nạn tại thị trấn Al-Bahra của Syria, hơn 700 người đã bị bắt giữ làm con tin, trong đó có nhiều công dân Mỹ và châu Âu.

VNHNO - Những phần tử khủng bố IS bất ngờ tấn công một trại tị nạn tại thị trấn Al-Bahra của Syria, hơn 700 người đã bị bắt giữ làm con tin, trong đó có nhiều công dân Mỹ và châu Âu.

Phiến quân Hồi giáo IS cướp phá một trại tị nạn, bắt đi hàng trăm người

Ngày 15/10, Thủ tướng Vladimir Savchenko, người đứng đầu Trung tâm Nga về hòa giải các bên tham chiến ở Syria cho biết, Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mở cuộc tấn công dữ dội ở khu vực phía đông Syria, bắt giữ hơn 700 người tại một trại tị nạn ở tỉnh Deir ez-Zor vào ngày 13/10, bao gồm các nhân viên cứu trợ phương Tây.

Được biết, IS đang giành quyền kiểm soát 24 km lãnh thổ gần biên giới với Iraq, dọc bờ đông sông Euphrates, giữa các khu định cư của Hajin và as-Susah. Tuy nhiên, các cuộc tấn công dữ dội của lực lượng Lực lượng Dân chủ Syria SDF đang khiến nhóm phiến quân đứng trước nguy cơ sụp đổ hoàn toàn ở khu vực này. Theo đó, việc IS bắt giữ 700 người có thể phục vụ cho mục đích tạo ra "lá chắn sống" để chúng tháo chạy khỏi các cuộc tấn công.

Hình ảnh chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy phiến quân IS tấn công lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn. Khủng bố sau đó tràn vào trại tị nạn, bắt cóc người từ 130 gia đình và đưa họ đến thành phố lân cận.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) nói các cuộc đàm phán đã bắt đầu. IS đòi lương thực và nhu yếu phẩm để đổi lấy tính mạng con tin.

“Chúng đã ra yêu sách và nếu không được đáp ứng, chúng tuyên bố giết 10 người mỗi ngày”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói. “Chúng đã hành quyết 10 người vào hôm trước. Điều này thực sự tồi tệ”.

Hiện, phiến quân Hồi giáo IS hiện chỉ còn kiểm soát một khu vực nhỏ ở Syria. Theo giới quan sát, nhóm khủng bố đang nhằm vào dân thường để chứng minh rằng chúng vẫn còn thể gieo rắc nỗi khiếp sợ./.