20/04/2024 lúc 18:10 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Yên Phong (Bắc Ninh): Để doanh nghiệp chiếm dụng đất công, tại sao chính quyền im lặng!?

Mặc dù PV đã trực tiếp phản ánh những hoạt động sai phạm đến chính quyền sở tại và yêu cầu được cung cấp thông tin về vụ việc nhưng lãnh đạo UBND xã Tam Đa vẫn “bặt vô âm tín”. Không chỉ vậy, quá trình thu thập thông tin sau ghi nhận, PV đã liên hệ chuyển đến lãnh đạo UBND huyện Yên Phong để có những chỉ đạo yêu cầu lãnh đạo xã Tam Đa phối hợp thông tin, tài liệu cho cơ quan báo chí, tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị này vẫn “phớt lờ” không cung cấp.

VNHN - Mặc dù PV đã trực tiếp phản ánh những hoạt động sai phạm đến chính quyền sở tại và yêu cầu được cung cấp thông tin về vụ việc nhưng lãnh đạo UBND xã Tam Đa vẫn “bặt vô âm tín”. Không chỉ vậy, quá trình thu thập thông tin sau ghi nhận, PV đã liên hệ chuyển đến lãnh đạo UBND huyện Yên Phong để có những chỉ đạo yêu cầu lãnh đạo xã Tam Đa phối hợp thông tin, tài liệu cho cơ quan báo chí, tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị này vẫn “phớt lờ” không cung cấp.

Dư luận tại xã Tam Đa vô cùng bức xúc trước hiện trạng hàng loạt công trình nhà hàng, quán café, vui chơi giải trí… mang tên Thuần Việt ngang nhiên xây dựng trên diện tích đất công ích

Như Việt Nam hội nhập đã thông tin phản ánh ngày 05/6/2019: “Thời gian vừa qua, dư luận tại xã Tam Đa vô cùng bức xúc trước hiện trạng hàng loạt công trình nhà hàng, quán café, vui chơi giải trí… mang tên Thuần Việt ngang nhiên xây dựng trên diện tích đất công ích. Tuy nhiên, quá trình xác định sai phạm và xử lý sai phạm, thay vì trả lại hiện trạng ban đầu thì chính quyền địa phương lại tìm cách “phù phép” cho sai phạm nghiễm nhiên tồn tại”.

Đáng nói, toàn bộ diện tích đất công ích sử dụng sai mục đích và các công trình sai phạm chỉ nằm cách trụ sở hành chính UBND xã Tam Đa khoảng 300m nhưng lại không được xử lý triệt để ngay từ khi nhen nhóm mà đợi xây dựng và hoàn thiện nhiều hạng mục mới đưa ra phương thức xử lý. Sự việc này không chỉ thể hiện sự buông lỏng quản lý của chính quyền sở tại mà còn khiến dư luận hoài nghi về lợi ích nhóm phía sau phương thức BT (đổi đất lấy công trình - PV) mà địa phương đang cố tình “câu giờ” để “phù phép”.  

Sự việc trên cũng được UBND xã Tam Đa phát hiện nhưng không xử lý mà lại tiếp tục tự hợp thức hóa bằng cách đứng ra tổ chức đấu thầu cho thuê đất 5 năm rồi mặc nhiên để các công trình xây dựng không phép tự nhiên mọc lên!?

Theo những thông tin PV thu thập được, hiện trạng trên bắt nguồn từ việc lãnh đạo thôn Phấn Động, xã Tam Đa chủ trương cho thuê đất trái thẩm quyền để doanh nghiệp xây dựng hoạt động kinh doanh trên phần diện tích đất công ích thôn được giao quản lý. Tuy nhiên, sự việc trên cũng được UBND xã Tam Đa phát hiện nhưng không xử lý mà lại tiếp tục tự hợp thức hóa bằng cách đứng ra tổ chức đấu thầu cho thuê đất 5 năm rồi mặc nhiên để các công trình xây dựng không phép tự nhiên mọc lên(!?)

Trước thực trạng trên, phòng Thanh tra huyện Yên Phong đã tiến hành vào cuộc xác định sai phạm, đình chỉ hoạt động xây dựng và đề xuất xử lý. Tuy nhiên, hình thức xử lý chưa đủ sức răn đe nên sai phạm vẫn hoàn sai phạm và hoạt động xây dựng trái phép vẫn được tiến hành, hoàn thiện, còn về mặt quản lý hành chính chịu trách nhiệm trực tiếp là lãnh đạo thôn Phấn Động, lãnh đạo UBND xã Tam Đa, cán bộ chuyên môn chỉ nhận hình thức khiển trách(?).

Trong khi đó, tại Chỉ thị số: 01/CT-TTg về việc yêu cầu chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu “xử lý nghiêm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật”. nhưng dường như tại huyện Yên Phong những yêu cầu Thủ tướng nêu vẫn chưa được chấp hành nghiêm chỉnh.

Trở lại thông tin vụ việc, mặc dù PV đã trực tiếp phản ánh những hoạt động sai phạm đến chính quyền sở tại và yêu cầu được cung cấp thông tin về vụ việc nhưng lãnh đạo UBND xã Tam Đa vẫn “bặt vô âm tín”. Không chỉ có vậy, quá trình thu thập thông tin sau ghi nhận PV cũng đã có những liên hệ chuyển đến lãnh đạo UBND huyện Yên Phong và đơn vị này cũng có những chỉ đạo yêu cầu lãnh đạo xã Tam Đa phối hợp cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, tuy nhiên, lãnh đạo UBND xã Tam Đa vẫn “phớt lờ” không cung cấp.

Phải chăng, lãnh đạo UBND xã Tam Đa đã có chủ trương riêng “cứ im lặng rồi sai thành đúng”? Hay có chăng, đơn vị này cố tình “làm ngơ” để “câu giờ” hoàn thiện thủ tục “phù phép”? Ai chủ đích để sai phạm tồn tại? Đến bao giờ những sai phạm trên được xử lý để trả nguyên hiện trạng ban đầu?

Chúng tôi xin được gửi những câu hỏi trên đến lãnh đạo UBND huyện Yên Phong để tìm câu trả lời minh bạch, khách quan và đề nghị lãnh đạo địa phương vào cuộc xử lý nghiêm hiện trạng đang tồn tại, tránh dẫn đến việc coi thường Pháp luật.