23/04/2024 lúc 18:35 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Yên Khánh (Ninh Bình) hướng tới miền quê đáng sống

VNHN – Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM), đến nay huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đã về đích NTM và được đánh giá là huyện đứng đầu trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh Ninh Bình. Yên Khánh đã thực sự “thay da đổi thịt”, mang vóc dáng của một vùng quê hiện đại, cuộc sống người dân đang khởi sắc từng ngày.

VNHN – Sau hơn 7 năm triển khai Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới (NTM), đến nay huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đã về đích NTM và được đánh giá là huyện đứng đầu trong phong trào xây dựng NTM của tỉnh Ninh Bình. Yên Khánh đã thực sự “thay da đổi thịt”, mang vóc dáng của một vùng quê hiện đại, cuộc sống người dân đang khởi sắc từng ngày.

Diện mạo NTM ngày càng khang trang, hiện đại

Trung tâm văn hóa huyện Yên Khánh, công trình chào mừng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới

Về Yên Khánh hôm nay, để nhận thấy biết bao điều đổi thay. Lặng ngắm những ngôi nhà khang trang, những con đường bê tông hóa sạch sẽ, bắt gặp những ánh mắt hồ hởi, rạng rỡ của người dân về một cuộc sống ấm no. Dấu ấn đầu tiên của huyện trong công cuộc xây dựng NTM là năm 2013, xã Khánh Thiện, Khánh Thành và Khánh Phú là 3 xã đầu tiên của huyện, tỉnh được công nhận đạt chuẩn NTM. Đây cũng là 3 xã đầu tiên trong cả nước triển khai thực hiện lấy phiếu tín nhiệm về sự hài lòng của người dân trong xây dựng NTM. Năm 2015, Yên Khánh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2011 – 2015; đến cuối năm 2018, được Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định công nhận huyện đạt chuẩn NTM.

Những con đường bê tông hóa sạch sẽ, khang trang

Nền nông nghiệp phát triển mạnh mẽ và bền vững. Các công trình thủy lợi đảm bảo tưới tiêu cho 100% diện tích đất sản xuất nông nghiệp. 

Cơ cấu kinh tế của huyện đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư phát triển công nghiệp sạch. Đặc biệt, huyện đã chuyển hàng trăm ha đất trồng lúa sang trồng những cây có giá trị và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Đến nay, Yên Khánh triển khai thành công 250 mô hình có hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng /ha như: Mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Khánh Thành; Mô hình trồng hành, rau, củ, quả xuất khẩu theo hướng VietGAP tại xã Khánh Cư ; Mô hình trồng cây dược liệu tại xã Khánh Công; Mô hình măng tây, dưa hoàng hậu tại xã Khánh Trung; Hay mô hình chăn nuôi lợn theo hướng công nghiệp ở xã Khánh Thủy cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm,… Yên Khánh là một trong số ít huyện xây dựng thành công mô hình dồn điền đổi thửa, cánh đồng mẫu lớn, đi đầu cả nước trong phong trào thi đua yêu nước.

Mô hình trồng bí xanh, dưa chuột, mướp đắng của gia đình ông Phạm Văn Thí tại xóm 13, xã Khánh Thành

Mô hình rau an toàn xen kẽ kết hợp nuôi trồng thủy sản

Ông Hoàng Văn Hà - một hộ gia đình chuyển đổi 5 ha đất trồng lúa sang trồng ổi tại xóm 9, xã Khánh Thành phấn khởi chia sẻ: “Năm 2018, gia đình tôi thu được 200 triệu đồng, gấp 30 lần so với trồng lúa, cuộc sống  khấm khá và hạnh phúc hơn, từ đó có thêm nguồn lực đóng góp vào xây dựng quê hương giàu đẹp”.

 

Mô hình trồng ổi của gia đình ông Hoàng Văn Hà tại xóm 9, xã Khánh Thành cho hiệu quả kinh tế cao

Ông Hà rất sáng tạo trong hệ thống tưới tiêu, hạn chế được sức người mà cho thu nhập cao

Hơn nữa, huyện đã xây dựng 3 mô hình trồng lúa theo hướng VietGAP với 130 ha tại xã Khánh Thành nhằm hướng đến nền nghiệp cao bền vững. Hiện Khánh Thành đang tiếp tục đi đầu cả nước trong triển khai xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Để cải tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, góp phần vào việc xây dựng NTM bền vững, chị em phụ nữ tại xã Khánh Thành đã trồng các loại cây, hoa trên các tuyến đường

Thời gian qua,Yên Khánh đã đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Phải kể đến đầu tiên đó là Công ty CP chế biến nông sản Việt Xanh, có sự đóng góp không nhỏ vào công cuộc xây dựng NTM và sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo sinh kế mới bền vững cho các nông hộ chuyển đổi canh tác từ trồng lúa sang hoa màu, nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng quyền năng của phụ nữ nông thôn.

Công ty CP chế biến nông sản Việt Xanh, nhà đầu tư chiến lược trên lĩnh vực nông nghiệp tại địa bàn huyện Yên Khánh

Cùng với sự phát triển về kinh tế, VHXH cũng được cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm; Cơ sở vật chất trường học ở Yên Khánh đã được nâng cấp, trong số 65 trường học trên địa bàn huyện thì đã có 18 trường được đầu tư xây mới, 41 trường được nâng cấp. Toàn huyện có 2/3 trường THPT, 62/62 trường Mầm non, Tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia, trường THPT Yên Khánh A đạt danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

Ngoài ra, ở từng thôn, xóm các công trình nhà văn hóa, khu vui chơi cũng được đầu tư cải tạo, nâng cấp, hoạt động thường xuyên, có hiệu quả đã đáp ứng được nhu cầu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và tổ chức hội họp của nhân dân. Chất lượng đời sống người dân được nâng cao, thu nhập bình quân trên đầu người đạt trên 43 triệu/người/năm tăng 3 lần so với năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,7%,…

Kinh nghiệm quý trong xây dựng NTM

Khi bắt đầu xây dựng NTM, Yên Khánh gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng và tham gia tích cực của của nhân dân, với cách làm sáng tạo, đồng bộ và bước đi phù hợp, chương trình xây dựng NTM đã gặt hái được nhiều thành quả có ý nghĩa quan trọng, đóng góp cùng tỉnh Ninh Bình trên con đường CNH – HĐH.

 Đặc biệt, huyện phát huy vai trò của chi bộ đảng, thôn , xóm; Vai trò của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị; Vai trò chủ thể của người dân nông thôn và sức mạnh của cộng đồng với sự đồng thuận, đoàn kết chung sức, chung lòng.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện phong trào thi đua “Người Yên Khánh chung sức xây dựng NTM” luôn được coi trọng, hoạt động phong phú, liên tục đã nâng cao nhận thức đúng đắn cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, cán bộ và đảng viên tích cực chủ động hơn tham gia vào quá trình xây dựng NTM.

Định hướng phát triển trong tương lai

Thành quả trên là tiền đề để Yên Khánh tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trong năm 2019 và các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII đã đề ra.

Thời gian tới, huyện tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; đẩy mạnh phong trào xây dựng thôn xóm, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, thực hiện hiệu quả tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, chăm lo giải quyết việc làm cho người lao động và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Bức tranh đồng quê Yên Khánh trở nên sinh động, tươi mới và trù phú hơn. Yên Khánh giờ đây đang hướng tới xây dựng là miền quê đáng sống an toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp./.