25/04/2024 lúc 14:31 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Quan Hóa tập trung nguồn lực phát triển rừng luồng

VNHN - Là huyện vùng cao biên giới, Quan Hóa cách trung tâm tỉnh Thanh Hóa 140 km về phía Tây. Trong những năm qua kinh tế nông lâm nghiệp vẫn đóng vai trò chủ đạo, trong đó rừng luồng chiếm ưu thế và mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân nhiều xã, thị trấn trên địa bàn

VNHN - Là huyện vùng cao biên giới, Quan Hóa cách trung tâm tỉnh Thanh Hóa 140 km về phía Tây. Trong những năm qua kinh tế nông lâm nghiệp vẫn đóng vai trò chủ đạo, trong đó rừng luồng chiếm ưu thế và mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân nhiều xã, thị trấn trên địa bàn.

Quan Hóa hiện có tổng diện tích tự nhiên là 99.070,0 ha. Trong đó: Tổng diện tích có rừng là 84.840,79 ha; Diện tích rừng luồng là 27.268,6 ha, chiếm khoảng 34,3% rừng luồng toàn tỉnh. Rừng luồng trên địa bàn huyện Quan Hóa được phân bố ở 18 xã, thị trấn. Phần lớn rừng luồng thuộc quy hoạch rừng sản xuất chiếm 91,7% tổng diện tích  của huyện và được các hộ dân trồng, chăm sóc, khai thác, quản lý theo hộ gia đình.

Phục tráng rừng luồng

Ngoài giá trị giữ đất, giữ nước, điều hòa khí hậu, hạn chế sói mòn, bảo vệ môi trường sinh thái trên địa bàn huyện và các vùng hạ lưu. Cây luồng trên địa bàn huyện còn là nguồn thu nhập chính của hơn 9.000 hộ dân, với lượng khai thác hàng năm bình quân trên 13 triệu cây và khoản 10 triệu cọc, giá bán từ 800 – 1.300 đồng/kg.

Rừng luồng mang lại nguồn thu nhập chính cho người dân nhiều xã và thị trấn

Từ những giá trị thực tế mà cây luồng đã đem lại, hiện nay Quan Hóa đã và đang thực hiện một số cơ chế, chính sách đầu tư cho rừng luồng như: Thành lập BCĐ thực hiện thâm canh phục tráng rừng luồng do Đ/c Chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban, nhằm triển khai thực hiện Quyết định số 5643/QĐ-UBND, ngày 31/12/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh; phối hợp tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả dự án “phát triển bền vững và toàn diện chỗi giá trị tre” do liên minh Châu Âu tài trợ và được thực hiện tại 6 xã gồm: Thanh Xuân; Phú Xuân; Phú Sơn; Phú Lệ; Thiên Phủ; Nam Động. Kết quả cho đến nay đã cấp chứng nhận FSC cho 2369,3 ha. Bước đầu đã có sự thảo luận hợp đồng mua bán trực tiếp giữa Công ty BWG và người dân..vv

Trong thời gian tới, huyện Quan Hóa sẽ tiếp tục ưu tiên cho phát triển rừng luồng với việc tập trung thực hiện đầy đủ các cơ chế, chính sách của tỉnh cho tái cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó có việc phục tráng rừng luồng; tập trung bảo vệ, khai thác rừng luồng bền vững và chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm; tiếp tục mở rộng diện tích cấp chứng chỉ rừng luồng FSC cho nhóm hộ trồng luồng./.