18/04/2024 lúc 22:21 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Lương Sơn (Hòa Bình) phát huy thế mạnh vùng cửa ngõ

Mảnh đất cửa ngõ với những thế mạnh được tự nhiên ưu ái ban tặng, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đã và đang hoà mình vào xu hướng hội nhập để từng bước phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. 

Mảnh đất cửa ngõ với những thế mạnh được tự nhiên ưu ái ban tặng, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đã và đang hoà mình vào xu hướng hội nhập để từng bước phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. 

Khung cảnh huyện Lương Sơn.

Là cửa ngõ phía Đông Bắc của tỉnh Hoà Bình, giáp ranh với Thành phố Hà Nội, và các tỉnh đồng bằng sông Hồng; có tuyến đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 6 chạy qua; với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, nguồn lực đất đai và nhân công lao động dồi dào; cùng với vị thế nằm trong vùng động lực kinh tế của tỉnh; huyện đã và đang phát triển thế mạnh, thu hút nhiều dự án trong và ngoài nước đầu tư về lĩnh vực du lịch, nông nghiệp sạch. 

Huyện Lương Sơn đã nỗ lực không ngừng để phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, VietGAP; huyện cung cấp ra thị trường nhiều mặt hàng nông sản chất lượng, được người tiêu dùng ưa chuộng như: rau hữu cơ, dê núi Lương Sơn, chuối Viba,... Sản phẩm "Quả lặc lày và rau quả hữu cơ” Lương Sơn được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tập thể vào cuối năm 2014. Những năm sau đó rau hữu cơ Lương Sơn nhận được nhiều danh hiệu cao quý như: "Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2016”, "Cúp vàng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ vì sức khỏe cộng đồng”; 3 năm liên tục được tôn vinh "Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu”. Hiện, huyện tiếp tục duy trì nhãn hiệu tập thể về rau củ quả hữu cơ; kết nối với các công ty tiêu thụ nông sản hữu cơ cho 22 nhóm với 144 thành viên.

Bên cạnh rau hữu cơ, một số sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh và nhận được đánh giá cao về chất lượng như: Sản phẩm thịt gà thả vườn Thuận Phát của hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Thuận Phát; bưởi Diễn Tân Thành chủ thể hợp tác xã nông nghiệp Tân Thành; chuối của hợp tá xã chuối Viba, xã Liên Sơn; thịt dê núi Lương Sơn của hợp tác xã nông nghiệp Hòa Bình, xã Thanh Sơn; trứng vịt Hùng Tiến của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Hùng Tiến, xã Liên Sơn; ổi lê Mỹ Tân và bưởi Mỹ Tân của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Mỹ Tân, xã Cao Dương.

Bên cạnh đó, huyện Lương Sơn đã thực hiện nhiều giải pháp về nâng cao chất lượng và thực hiện quy hoạch hiệu quả, hiệu lực Quản lý Nhà nước về đầu tư kết cấu hạ tầng; đặc biệt chú trọng huy động nguốn vốn ngoài ngân sách. Một số dự án tiêu biểu đã mang lại diện mạo mới cho bộ mặt đô thị Lương Sơn như: khu nhà ở Đông Dương, dự án chợ trung tâm thị trấn Lương Sơn, dự án sân golf Phượng Hoàng,.. và nhiều dự án đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, thương mại. Trong đó, phần lớn là các dự án khu dân cư mới, dự án phát triển nhà ở và khu du lịch. Huyện đang quy hoạch một số dự án phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn như Tân Vinh, Hòa Sơn, Cao Dương để thu hút đầu tư phát triển công nghiệp; góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu, đóng góp cho ngân sách Nhà nước. 

Lương Sơn được biết đến là điểm du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn của du khách gần xa với cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, kỳ vĩ, khí hậu mát mẻ, cùng với nét giản dị, mộc mạc của bản làng người Mường tạo nên vẻ  thơ mộng. Chia sẻ với báo chí, đồng chí Vũ Xuân Long - Phó trưởng Phòng văn hoá thông tin huyện cho biết: 5 điểm đến hấp dẫn được du khách lựa chọn là điểm nghỉ dưỡng cuối tuần, gồm: Sunset resort, Beverlly resort, trang viên Đồng Gội, sân golf Phượng Hoàng, động Đá Bạc.

Sân golf Phượng Hoàng - Nguồn sưu tầm

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBND huyện Lương Sơn đã và đang triển khai thực hiện chương trình du lịch an toàn; vừa ổn định kinh tế vừa đảm bảo an toàn cho nhân dân trong thời kỳ dịch bệnh. Huyện đã tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19 tại các điểm du lịch, đơn vị kinh doanh lưu trú trên địa bàn; phát động chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, "Du lịch Lương Sơn - điểm đến hấp dẫn cuối tuần”. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục thực hiện quảng bá du lịch thông qua hình ảnh, tập san trưng bày tại các sự kiện, hoạt động của huyện, của tỉnh... Cùng với sự nỗ lực không ngừng của các cấp ủy, chính quyền địa phương, huyện Lương Sơn đã khẳng định là điểm đến an toàn, hấp dẫn của du khách./.