29/03/2024 lúc 08:07 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Hải Hà: Phát huy thế mạnh để trở thành huyện công nghiệp, dịch vụ

VNHN – Từ một huyện miền núi, ven biển, đến nay huyện Hải Hà (Quảng Ninh) đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, đây là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi, song đến nay vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh. Thời gian tới, Hải Hà cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để trở thành huyện công nghiệp, dịch vụ, hướng tới huyện Nông thôn mới vào năm 2020.

VNHN – Từ một huyện miền núi, ven biển, đến nay huyện Hải Hà (Quảng Ninh) đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, đây là địa phương có nhiều điều kiện thuận lợi, song đến nay vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh. Thời gian tới, Hải Hà cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để trở thành huyện công nghiệp, dịch vụ, hướng tới huyện Nông thôn mới vào năm 2020.

Đồng chí Phạm Xuân Đài - Chủ tịch UBND huyện Hải Hà, Phó Bí thư Huyện ủy

Những lợi thế trong thu hút đầu tư

Hải Hà nằm trong quy hoạch kinh tế cửa khẩu hiện nay, hội tụ đủ các điều kiện như cửa khẩu, cảng biển, khu công nghiệp (KCN) để phát triển kinh tế bền vững, lâu dài. Với vị trí địa lý đắc đạo, trong tương lai, Hải Hà sẽ phát triển thành huyện công nghiệp dịch vụ mang tính chất tầm cỡ hiện đại.

Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh

Hải Hà có cửa khẩu Bắc Phong Sinh giáp với cửa khẩu Lý Hỏa (Trung Quốc), nằm trong hành lang phát triển Hà Nội – Hạ Long – Móng Cái, có lợi thế trong XNK hàng hóa, dịch vụ, vận tải và các ngàng công nghiệp hỗ trợ cho kinh tế biển, phát triển đô thị... Đồng thời, đây còn là nơi thu hút, xúc tiến các hoạt động đầu tư kinh doanh , đầu mối giao thông quan trọng giữa Hải Hà với vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ... Những năm qua, hoạt động thương mại tại đây diễn ra rất sôi động, mang lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách Nhà nước, cải thiện đời sống nhân dân khu vực biên giới.

Hải Hà có hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy thuận lợi để phát triển du lịch. Điểm nhấn du lịch của Hải Hà là xã đảo Cái Chiên với diện tích gần 2.600 ha,  gồm 10 hòn đảo lớn nhỏ. Với những bãi biển hoang sơ, cát trắng mịn cùng những cánh rừng nguyên sinh và hàng phi lao thơ mộng, đây là nơi đang rất thu hút khách du lịch.

Toàn cảnh Cái Chiên nhìn từ trên cao

Cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng là điểm hấp dẫn của Cái Chiên với khách du lịch

Vùng chè Quảng Long được quy hoạch để phát triển du lịch sinh thái

Ngoài ra, huyện tập trung đầu tư vào KCN cảng biển. Đến nay, huyện đã có gần 10 doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào KCN Texhong. Hiện đang đẩy mạnh xây dựng hạ tầng, thu hút các nhà đầu tư, xây dựng KCN Texhong Hải Hà thành KCN kiểu mẫu, hiện đại.

Trụ sở làm việc của KCN Texhong Hải Hà

Texhong Hải Hà tạo việc làm ổn định cho trên 10.000 lao động

Đặc biệt, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và Tập đoàn Texhong đang hợp tác, đề xuất đầu tư phát triển cảng biển nước sâu tại KCN – cảng biển Hải Hà. Dự án có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng của KCN – cảng biển Hải Hà, giải quyết bất cập, kết nối giao thông thông suốt, tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Ninh nói riêng và vùng Đông Bắc nói chung.

Bản đồ quy hoạch KCN – Cảng biển Hải Hà

Những hướng đi đúng đắn

Với mục tiêu phát triển kinh tế với tốc độ nhanh, huyện chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp phát triển. Bên cạnh việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh bình đẳng, minh bạch, huyện tập trung làm tốt công tác quản lý đất đai, GPMB để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư chiến lược.

Để tạo sự phát triển mang tính bền vững cho Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh, BQL cửa khẩu và các ngành chức năng đã và đang tích cực tham mưu cho UBND huyện Hải Hà đẩy mạnh công tác đối ngoại với chính quyền Trung Quốc, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, nâng cấp cửa khẩu Bắc Phong Sinh và Lý Hỏa thành cửa khẩu song phương.

Thời gian tới, Hải Hà tiếp tục phát triển kinh tế bền vững dựa trên cơ sở chuyển dịch cơ cấu kinh tế với công nghiệp và dịch vụ là trọng tâm, hai khâu đột phá là phát triển KCN cảng biển, KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh và xây dựng NTM bền vững. Hơn nữa, huyện tăng cường giải quyết các vấn đề GPMB, nhà ở xã hội; an ninh trật tự, góp phần ổn định cho người lao động trên địa bàn.

Ông Phạm Xuân Đài – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hải Hà thẳng thắn chia sẻ: “Là địa phương hội tụ đầy đủ những điều kiện thuận lợi, nền kinh tế của huyện sẽ phát triển bền vững, lâu dài nếu như phát huy được hết các lợi thế. Đặc biệt, xã đảo Cái Chiên hoàn toàn có thể phát triển thành khu du lịch đẳng cấp, quan điểm của huyện cần một nhà đầu tư chiến lược, đầu tư đồng bộ, hiện đại cho toàn khu cái chiên, tuyệt đối không thu hút nhỏ lẻ...”

Với tiềm năng sẵn có, cùng những giải pháp đồng bộ, tin rằng vẻ đẹp của Hải Hà sẽ được lan tỏa, phát huy, trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước./.