25/04/2024 lúc 00:31 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Đông Sơn: Khởi sắc ở Đông Yên

VNHN - Xã Đông Yên là một xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trong những tháng đầu năm 2020, thời tiết thất thường, mưa đá, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Song với sự quyết tâm cao của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, xã Đông Yên đã gặt hái được những chỉ tiêu quan trọng, kinh tế phát triển, chính trị, văn hóa – xã hội, an ninh, quốc phòng được giữ vữn

VNHN- Xã Đông Yên là một xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trong những tháng đầu năm 2020, thời tiết thất thường, mưa đá, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Song với sự quyết tâm cao của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự đồng lòng của toàn thể nhân dân, xã Đông Yên đã gặt hái được những chỉ tiêu quan trọng, kinh tế phát triển, chính trị, văn hóa – xã hội, an ninh, quốc phòng được giữ vững ổn định, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Kết quả thưc hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2020 được thể hiện qua các chỉ tiêu như sau: Sản xuất nông nghiệp: tổng diện tích gieo trồng vụ chiêm xuân đạt 380,4ha, diện tích gieo trồng cây có hạt là 350,85ha đạt 98,55%, năng suất bình quân ước đạt 58 tạ/ha, sản lượng đạt 2.035 tấn bằng 52,26% so với KH năm. Theo đó xã đã chuyển đổi 8,3 ha/13 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang sản xuất nông nghiệp khác có giá trị kinh tế cao đạt 63,8% kế hoạch huyện giao; Chăn nuôi phát triển ổn định: tổng đàn trâu bò hiện có 83 con, giảm so với cùng kỳ là 35 con, đàn lợn hiện có 144 con, giảm so với cùng kỳ 268 con, đàn gia cầm 46.650 con tăng 440 con so với cùng kỳ. Công tác phòng chống lụt bão đã được quan tâm, triển khai, kế hoạch ra quân làm thủy lợi trước mùa mưa bão đã được các ban ngành, đoàn thể và các thôn thực hiện tốt, kết quả đã huy động được 158 lao động tham gia nạo vét khơi thông dòng chảy với tổng chiều dài là 2.900m, trong đó có 1.500m2  bèo rau muống và cỏ rác, tạo điều kiện cho công tác tưới tiêu được thuận lợi. Đối với kênh mương nội đồng ra quân nạo vét 10 km với khối lượng 1700m3 (trong đó 7km nạo vét bằng cơ giới).

Công sở xã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp

Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xây dựng thôn kiểu mẫu tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện: Ngay từ đầu năm xã đã triển khai kế hoạch xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; có 4/7 thôn đăng ký xây dựng thôn NTM kiểu mẫu (thôn Yên Cẩm 1, Thôn Yên Cẩm 2, Thôn Yên Doãn 1, thôn Yên thành), Thôn Yên Cẩm 1 đã lập hồ sơ đề nghị huyện Đông Sơn về thẩm định thôn đạt NTM kiểu mẫu. Xây dựng trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, tu sửa nâng cấp khu làm việc trạm y tế xã, nơi làm việc bộ phận một cửa đưa vào sử dụng. UBND xã đã thành lập tổ công tác xuống làm việc với từng thôn, rà soát những nội dung công việc cụ thể, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Về công tác ATTP tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Các ngành dịch vụ, thương mại phát triển ổn định, đáp ứng nhu cầu và đời sống của nhân dân, những tháng đầu năm 2020 toàn xã có 1/3 doanh nghiệp được thành lập mới đạt 33,3% kế hoạch huyện giao. Về Địa chính - Xây dựng đã Lập phương án, tổ chức hiệp thương thu hồi đất nông nghiệp để chuyển đổi sang mục đích đất ở năm 2020; những tháng đầu năm đã nhận và giải quyết 57 hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận QSDĐ; phối hợp với Ban dự án huyện giải phóng mặt bằng tuyến đường nối trung tâm thành phố Thanh Hóa với đường Cảng hàng không Thọ Xuân đi khu kinh tế Nghi Sơn giai đoạn 2, giải phóng mặt bằng quy hoạch khu dân cư tại thôn Yên Doãn 2, tuyến đường nối quốc lộ 47 qua đường tỉnh lộ 517 đi xã Quảng Yên. Công tác vệ sinh môi trường được chú trọng quan tâm đẩy mạnh, việc thu gom rác thải sinh hoạt trong nhân dân được duy trì thường xuyên, liên tục; đảm bảo tốt vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn xã.

Về Văn hoá – Xã hội chủ yếu tập trung thông tin tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị và các sự kiện quan trọng, ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước và các chương trình sự kiện của địa phương, đặc biệt là những hoạt động như: Hội nghị điển hình tiến tiến giai đoạn 2015-2020, Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Đông Sơn; Công tác phòng chống dịch COVID-19, các biện pháp chăm sóc cho cây lương thực vụ chiêm xuân và triển khai kế hoạch chống dịch cho đàn gia súc, gia cầm…

Với mục tiêu hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn bằng chính nội lực và những bước đi hợp lý, chắc chắn kinh tế nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề dịch vụ ở Đông Yên sẽ có những bước phát triển mới, vững chắc và toàn diện, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương trong giai đoạn mới./.