25/04/2024 lúc 13:25 (GMT+7)
Breaking News

  Huyện Chợ Mới: Phát huy tốt nội lực để giữ sức lâu dài

VNHN - Đến với huyện Chợ Mới hôm nay, nhiều người sẽ phải trầm trồ về một huyện lỵ thuộc tỉnh An Giang đang trên đường phát triển vượt bậc. Với cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các công trình hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hãy cùng lắng nghe cuộc trò chuyện của PV báo cùng ông Ngô Hoàng Hiếu - Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới để hình dung một Chợ Mới đang chuyển mình mạnh mẽ như thế nào?

VNHN - Đến với huyện Chợ Mới hôm nay, nhiều người sẽ phải trầm trồ về một huyện lỵ thuộc tỉnh An Giang đang trên đường phát triển vượt bậc. Với cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các công trình hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Hãy cùng lắng nghe cuộc trò chuyện của PV báo cùng ông Ngô Hoàng Hiếu - Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới để hình dung một Chợ Mới đang chuyển mình mạnh mẽ như thế nào?

Đồng chí Ngô Hoàng Hiếu - Chủ tịch UBND Huyện Chợ Mới (mặc áo màu xanh) trao hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ Công an huyện Chợ Mới (Nguồn: Internet).

Trước hết xin ông cho biết những thành công Chợ Mới đã đạt đươc qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05? 

Qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng tới các cấp, các ngành trong huyện. Từ đó góp phần phát huy được hiệu quả hoạt động của huyện và gặt hái được nhiều thành công đáng khích lệ. Cụ thể trong lĩnh vực nông nghiệp, huyện được tỉnh đánh giá là huyện dẫn đầu của tỉnh trong việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng gắn với ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, nhân rộng các mô hình liên kết chuỗi giá trị. Theo đó, địa phương đã tập trung huy động các nguồn lực, từ nguồn ngân sách đến nguồn lực của xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tạo thêm diện mạo mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay thị trấn Chợ Mới trở thành đô thị loại IV, thị trấn Mỹ Luông đạt chuẩn văn minh đô thị, xã Hội An đạt đô thị loại V. Theo đó, lĩnh vực văn hóa - xã hội luôn được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các lĩnh vực; tình hình an ninh chính, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Kỷ niệm 320 năm vùng đất cù lao Ông Chưởng – Chợ Mới hình thành và phát triển (Nguồn internet).

Công cuộc CCTTHC đã được các ngành, các cấp triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, thông suốt. Đó là yếu tố cốt lõi để giờ đây Chợ Mới trở thành điểm đến ấn tượng của các nhà đầu tư?

CCTTHC là điều huyện nhà luôn chú trọng trong mọi công tác và đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Đến nay, việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đã đi vào nề nếp ổn định; mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước được quan tâm thực hiện ngày càng tốt hơn, góp phần giảm thiểu thời gian giải quyết công việc, giảm chi phí, hạn chế đáng kể tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần… Năm 2018, huyện được tỉnh công bố CCHC đạt hạng 6/11 huyện, thị thành. Thời gian tới Chợ Mới sẽ thực hiện mô hình phòng họp không giấy đối với các cuộc họp của cấp ủy, chính quyền huyện nhằm phát huy việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với CCHC trong hoạt động quản lý, điều hành.

Tiết mục kỷ niệm 320 năm vùng đất cù lao Ông Chưởng Chợ Mới (Nguồn: Internet).

Là một trong những địa phương thành công trong công cuộc xây dựng NTM, vậy đâu là điều ông tâm đắc nhất trong công cuộc trên?

Huy động sức dân cùng hướng đến mục tiêu chung - Đó chính là yếu tố cốt lõi để qua 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM (giai đoạn 2010 – 2020) Chợ Mới đã gặt hái được nhiều thành công vang dội. Đến nay huyện đã có 09 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM, không còn xã đạt dưới 12 tiêu chí. Trung bình các xã trên địa bàn huyện đạt 16/19 tiêu chí với 46/49 chỉ tiêu (bình quân tăng 5 tiêu chí, 5 chỉ tiêu so với giai đoạn 2011 - 2015). Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn tăng trưởng hàng năm, đến cuối năm 2019 đạt 52,40 triệu đồng/người/năm (tăng 28,80 triệu đồng so với năm 2011). Không những vậy, nhiều phong trào xây dựng NTM được lan tỏa ở các xã như phong trào hiến đất làm đường giao thông, xây cầu nông thôn, phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phong trào trồng cây xanh, bảo vệ môi trường, mắc bóng đèn đường, giúp nhau phát triển kinh tế, phong trào bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương,… Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò của nhân dân và doanh nghiệp trong đầu tư phát triển để phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM năm 2023 và có 50% xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Thành công trên cũng nhờ vào việc Chợ Mới luôn chú trọng vào những hướng đi quan trọng, chính là không vội vàng; coi trọng công tác tuyên truyền; lấy người dân là trọng tâm; kêu gọi doanh nghiệp và người dân Chợ Mới về đóng góp xây dựng quê hương; sẵn sàng làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Chợ Mới sẽ luôn xác định nông nghiệp và thương mại, dịch vụ là 2 lĩnh vực mũi nhọn đầu tư phát triển.

Chắc chắn phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách, nhưng nếu Chợ Mới phát huy tốt nội lực sẽ là “vũ khí” lợi hại nhất để huyện nhà giữ sức lâu dài, tự tin hướng đến mục tiêu đề ra. Tự hào mà nói những gì Chợ Mới đang từng ngày tạo dựng chính là để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng; tất cả là vì mục tiêu “của dân, do dân, vì dân”./.

Xin cảm ơn ông!