29/03/2024 lúc 18:53 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) : Nỗ lực vượt qua khó khăn, đưa ngành nông nghiệp từng bước phát triển và hội nhập

VNHN - Thời tiết, khí hậu khắc nghiệt là những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng rất lớn đến ngành nông nghiệp của huyện Buôn Đôn trong những năm qua. Thế nhưng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, sự đồng lòng của người dân, ngành nông nghiệp đã đạt được những kết quả đáng kể. Bên cạnh đó tiếp tục xây dựng và phát triển ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững.

VNHN – Thời tiết, khí hậu khắc nghiệt là những nguyên nhân chính gây ảnh hưởng rất lớn đến ngành nông nghiệp của huyện Buôn Đôn trong những năm qua. Thế nhưng với sự nỗ lực của các cấp chính quyền, sự đồng lòng của người dân, ngành nông nghiệp đã đạt được những kết quả đáng kể, bên cạnh đó tiếp tục xây dựng và phát triển ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững.

Với huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, lĩnh vực sản xuất nông nghiệp giữ vai trò quan trọng trong ổn định kinh tế và đời sống của nhân dân, góp phần chủ yếu trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện. Thế nhưng, nhiều năm gần đây sự diễn biến của thời tiết, khí hậu khắc nghiệt, xảy ra hạn hán, lũ lụt, dịch bệnh trên cây trồng, giá cả thị trường không ổn định đã làm cho đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, một số hợp tác xã hoạt động không ổn định, một số tạm dừng hoạt động, thậm chí giải thể.

Tuy nhiên, với quyết tâm vượt qua khó khăn, Đảng bộ huyện Buôn Đôn đã bám sát nghị quyết, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân đẩy mạnh trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, do đó đã đem đến nhiều kết quả đáng ghi nhận. Việc đưa các giống mới, giống lai có năng xuất cao, chất lượng tốt áp dụng vào trồng trọt, cùng các mô hình sản xuất hiệu quả, từ đó đã góp phần thay đổi cho ngành nông nghiệp một diện mạo mới. Tổng kết nhiệm kỳ 2015-2020, ngành nông nghiệp đạt 1.325 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch, tăng trưởng bình quân 6,0%/năm (KH tăng 5-6%/năm), với tổng diện tích gieo trồng là 25.380 ha, tăng 2.248 ha so với năm 2015; sản lượng lương thực có hạt : 53.965 tấn, tăng 1.965 tấn so với năm 2015.

Ông Dương Văn Xanh – Phó chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn chia sẻ

“Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đã được xây dựng kế hoạch, áp dụng, thế nhưng việc quảng bá sản phẩm và kêu gọi đầu tư là một vấn đề rất nan giải. Việc tiêu thụ sản phẩm cũng gặp nhiều khó khăn, gía cả nông sản không ổn định, giảm sâu, khiến cho đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Mong muốn của huyện là có một nhà máy chế biến nông sản, để ổn định về đầu thu mua và giá thành nông sản cho người nông dân trên địa bàn huyện”.

Để đẩy mạnh sự phát triển của ngành nông nghiệp, tiến tới nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ, chính quyền huyện Buôn Đôn cũng đã đề ra mục tiêu và nhiệm vụ cho ngành nông nghiệp.

Trong đó, tập trung triển khai phát triển ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm, tập trung đổi mới, phát triển kinh tế hợp tác, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp; thu hút các Doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư, gắn sản xuất với thị trường là nhiệm vụ trọng điểm.

Thực hiện chuyển đổi hiệu quả cơ cấu cây trồng phù hợp với nhu cầu thị trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; tăng cường áp dụng mô hình VietGAP, phát triển tốt mô hình liên kết 5 nhà; tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư, chủ động phòng và chống dịch bệnh trên cây trồng. Quản lý chặt chẽ chất lượng vật tư đầu vào, phát triển ngành nông nghiệp theo hướng bền vững.

Song song với sự phát triển của ngành nông nghiệp là các công trình thủy lợi, vì thế việc phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp, đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình thủy lợi đặc biệt quan trọng. Mục tiêu sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi, kiên cố hóa kênh mương đạt 80% trở lên; trong đó kênh nội bộ đạt 60%; đồng thời tận dụng nguồn nước của công trình thủy điện để tưới cho các loại cây trồng./.