20/04/2024 lúc 19:12 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Bình Liêu (Quảng Ninh): Tự hào chặng đường 100 năm hình thành và phát triển

VNHN – Yêu từng tấc đất, con người quê hương là cơ sở của tình yêu đất nước, ý thức bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Chính tình yêu mãnh liệt ấy là động lực to lớn đưa huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh lên tầm cao mới, đánh dấu chặng đường phát triển vẻ vang 100 năm Ngày thành lập huyện, 70 năm giải phóng huyện và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

VNHN – Yêu từng tấc đất, con người quê hương là cơ sở của tình yêu đất nước, ý thức bảo vệ và xây dựng Tổ quốc. Chính tình yêu mãnh liệt ấy là động lực to lớn đưa huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh lên tầm cao mới, đánh dấu chặng đường phát triển vẻ vang 100 năm Ngày thành lập huyện, 70 năm giải phóng huyện và vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Là huyện vùng cao biên giới nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Quảng Ninh với diện tích tự nhiên 475km2, Bình Liêu vốn được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan sinh thái tươi đẹp nên thơ, khí hậu trong lành với những đèo dốc quanh co, những dòng suối uốn lượn, thác nước hùng vĩ cùng các bản làng xinh xắn.

Bình Liêu mang vẻ đẹp nguyên sơ với những ngôi nhà sàn bên thửa ruộng bậc thang

Không chỉ hấp dẫn du khách qua các mùa hoa chan hòa rực rỡ, huyện biên giới ấy còn là chốn dừng chân lôi cuốn bởi nhịp sống hết sức yên bình, dung dị trên từng rẻo cao xa xôi của của một nền văn hóa đa dạng, độc đáo với tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 96%.

Sống lưng khủng long hùng vĩ – địa điểm rất thu hút khách du lịch

Hoa lau khoe sắc giữa núi rừng biên giới

Rộn rã, háo hức mùa hoa sở

Vào những ngày tháng cuối năm, cả nước đang sôi nổi khí thế thi đua chào mừng Đại hội Đảng các cấp và mừng xuân Canh Tý 2020. Hòa vào niềm vui đó, tại Bình Liêu đã diễn ra một sự kiện đặc biệt ý nghĩa, đó là chào mừng 100 năm Ngày thành lập huyện 26/12 (1919-2019), 70 năm giải phóng huyện 25/12 (1950-2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Lễ kỉ niệm 100 năm thành lập được diễn ra tại Quảng trường 25/12 trung tâm thị trấn Bình Liêu

Ngược theo dòng lịch sử

Bình Liêu có lịch sử hình thành và phát triển từ khá sớm. Thời phong kiến, khi thực dân Pháp chưa xâm lược Việt Nam, Bình Liêu gồm hai tổng Bình Liêu và Kiến Duyên của châu Tiên Yên, thuộc phủ Hải Ninh, tỉnh Quảng Yên. Năm 1883, thực dân Pháp đánh chiếm tỉnh Quảng Yên, và sau đó chiếm huyện Bình Liêu, từng bước tiến hành củng cố ách thống trị tại đây.

Năm 1919, phủ toàn quyền Pháp ra nghị định tách hai tổng Bình Liêu và Kiến Duyên khỏi châu Tiên Yên, lập thành châu Bình Liêu. Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, chính quyền cách mạng Bình Liêu được thành lập, châu Bình Liêu được đổi tên thành huyện Bình Liêu.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc huyện Bình Liêu cùng với các lực lượng vũ trang lập nên những chiến công vang dội trên tuyến biên giới, tiêu biểu là cuộc chiến đấu diễn ra vô vùng ác liệt từ 22 giờ đêm ngày 24/12/1950 đến chiều ngày 25/12/1950, khiến bọn địch phải kéo cờ đầu hàng và ngày 25/12/1950 huyện Bình Liêu hoàn toàn được giải phóng. Đây là mốc son lịch sử trong trang sử chói lọi, hào hùng chống giặc ngoại xâm của Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện Bình Liêu.

Trải qua những bước thăng trầm của lịch sử, huyện Bình Liêu đã trở thành vùng đất giàu truyền thống và có bề dày lịch sử, văn hóa phong phú, đa dạng, mang đậm màu sắc riêng của các dân tộc thiểu số. Người Bình Liêu cần cù trong lao động sản xuất, sáng tạo trong lao động nghệ thuật, anh dũng trong chống giặc ngoại xâm, kiên trì, bền bỉ trong công cuộc xây dựng đất nước.

Qua 100 năm hình thành, xây dựng và phát triển, dù gặp nhiều khó khăn, thử thách, song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bình Liêu luôn khát vọng vươn lên trong xây dựng quê hương giàu đẹp, xây dựng cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc.

Vươn mình đổi mới và phát triển mạnh mẽ

Với điểm xuất phát thấp về mọi mặt, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa phát triển, số hộ nghèo cao, nhưng với tinh thần tự lực tự cường, được sự quan tâm giúp đỡ của tỉnh, Đảng bộ và nhân dân, Bình Liêu đang từng ngày đổi mới với những tiềm năng đang dần được khai phá và phát triển.

Những năm qua, thực hiện công cuộc đổi mới của đất nước, của tỉnh, Bình Liêu đã quán triệt, thực hiện các nhiệm vụ chiến lược bằng những chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, cụ thể. Quyết tâm này đã được khẳng định rõ hơn qua việc thực hiện đổi mới phát triển sản xuất gắn với chương trình xây dựng Nông thôn mới; xóa đói giảm nghèo. Đến nay, toàn huyện có 3/7 xã đạt chuẩn chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại cơ bản đạt tiêu chí nông thôn mới (từ 15-18 tiêu chí), 7/7 xã đủ điều kiện, tiêu chí ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành Chương trình 135.

Trường Mầm non thị trấn Bình Liêu – ngôi trường mới, hiện đại do Tập đoàn Công nghiệp than – Khoáng sản Việt Nam chung tay xây dựng

Để tạo đà cho sự phát triển bền vững, Bình Liêu ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến giao thông, đường tuần tra biên giới. Những năm gần đây, Bình Liêu đã hoàn thành nhiều dự án, công trình trọng điểm như: Cầu qua cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), nâng cấp Tỉnh lộ 341... tạo điều kiện thuận lợi kết nối trung chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển thương mại, kinh tế biên mậu, dịch vụ.

Những tuyến đường khang trang, hiện đại

Đặc biệt, từ năm 2015, huyện đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng nhằm khai thác thế mạnh tự nhiên, văn hoá. Qua đó, huyện đã tập trung các giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch: Kêu gọi các nhà đầu tư, liên kết với các đơn vị lữ hành, xây dựng các sản phẩm du lịch, các tour tuyến, cải thiện hạ tầng giao thông... Đến nay, Bình Liêu đã trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch, với số lượng du khách năm sau tăng cao hơn so năm trước.

Mùa thu Bình Liêu khoác lên mình một màu sắc mới lạ khiến du khách càng thêm đắm say

Giờ đây, Bình Liêu đã vươn mình với những thành tựu lớn lao. Kinh tế có bước tăng trưởng đáng kể. Hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của huyện đạt trên 13%; thu nhập đầu người năm 2019 đạt 36 triệu đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng du lịch, dịch vụ, tổng thu ngân sách nhà nước năm 2019 đạt mức 240 tỷ đồng.

Khu Liên hiệp thể thao huyện Bình Liêu là nơi tập luyện, thi đấu của người dân

Công tác giáo dục, chăm sóc sức khoẻ cho người dân được quan tâm. Đến nay, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn huyện đạt trên 98%. Tỷ lệ học sinh ra lớp năm học 2019-2020 là 8.715/8.867 học sinh, đạt 98,3%. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao, nhất là khu vực vùng sâu, vùng biên giới.

Cuộc sống bình yên, ấm no của người dân

Đến Bình Liêu thời điểm này, bất cứ ai cũng cảm nhận thấy rõ bầu không khí vùng biên vào đông hết sức thanh bình, hạnh phúc, mang vẻ đẹp nên thơ với lau trắng, hoa sở, rừng thông xanh ngắt, hạ tầng giao thông thuận lợi với những con đường nông thôn mới trải nhựa êm ru chạy dọc khắp các thôn bản.

Định hướng tương lai

Trong chặng đường tiếp theo, huyện xác định sẽ tiếp tục đổi mới toàn diện, mạnh mẽ và đồng bộ, huy động mọi nguồn lực xây dựng huyện Bình Liêu ngày một phát triển. Để thực hiện mục tiêu này, Bình Liêu dự định sẽ tập trung nâng cao chất lượng tăng trưởng và phát triển bền vững. Trong đó, tiếp tục phát triển các ngành dịch vụ, du lịch theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, bền vững, gắn liền với bảo vệ môi trường và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây cũng là một định hướng quan trọng mà huyện đã xác định trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện Bình Liêu đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng thời, huyện sẽ tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách tư pháp, tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo điều hành và thực thi pháp luật; quyết liệt phòng chống tham nhũng, lãng phí; xây dựng bộ máy liêm chính, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho đầu tư, sản xuất kinh doanh; giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại.

Hơn nữa, huyện cần chú trọng công tác xây dựng Đảng; xây dựng chính quyền, nâng cao sức chiến đấu và vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng; xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể. Trong đó, đặc biệt nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Trong niềm tự hào, vui mừng, phấn khởi ấy, chúng ta tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong huyện sẽ đoàn kết phấn đấu, tiếp tục lập nhiều thành tích trong thời gian tới, xây dựng huyện Bình Liêu vững về chính trị, giàu về kinh tế, mạnh về an ninh quốc phòng và đẹp về nếp sống văn hóa, xứng với truyền thống hào hùng của quê hương trong suốt 100 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành./.