26/04/2024 lúc 03:41 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Bắc Hà sử dụng QR code để quảng bá du lịch

Với mục tiêu phát triển du lịch, quảng bá và giới thiệu các di tích lịch sử, điểm du lịch tại địa phương đến với du khách trong nước và quốc tế. Ngày 27/9/2021, UBND huyện Bắc Hà, Lào Cai đã lắp đặt 03 điểm quét mã QR tại Dinh Hoàng A Tưởng, đền Bắc Hà và điểm dừng chân Km7. 

Với mục tiêu phát triển du lịch, quảng bá và giới thiệu các di tích lịch sử, điểm du lịch tại địa phương đến với du khách trong nước và quốc tế. Ngày 27/9/2021, UBND huyện Bắc Hà, Lào Cai đã lắp đặt 03 điểm quét mã QR tại Dinh Hoàng A Tưởng, đền Bắc Hà và điểm dừng chân Km7. 

Thực hiện đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào phát triển du lịch là xu thế chung của ngành du lịch trong những năm gần đây. Trong thời gian vừa qua UBND huyện Bắc Hà đã triển khai nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ trong giới thiệu, quảng bá và quản lý các di tích, điểm du lịch, đồng thời, huyện cũng thực hiện phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch xây dựng dữ liệu tổng hợp về các nhà nghỉ, nhà hàng, điểm du lịch trên địa bàn huyện thông qua địa chỉ  website hoặc app trên điện thoại để giới thiệu điểm du lịch hay gợi ý cho du khách.

Ngoài ra, Phòng Văn hóa thông tin, Câu lạc bộ du lịch của huyện Bắc Hà cũng đã tạo nhiều trang web trên các nền tảng mạng khác nhau để qua đó quảng bá hình ảnh con người Bắc Hà đến với du khách gần xa. Trong Thời gian tới, huyện Bắc Hà sẽ tiếp tục triển khai dự án "Số hóa dữ liệu, xây dựng hệ thống tương tác 360° quảng bá di sản văn hóa và du lịch của huyện Bắc Hà

Hiện Bắc Hà có 5 di tích, 13 di sản văn hóa phi vật thể được xếp hạng cấp Quốc gia cụ thể: 02 di tích lịch sử văn hoá (Đền Bắc Hà được công nhận năm 2003 và Đền Trung Đô được công nhận năm 2008), di tích lịch sử kiến trúc - Dinh thự Hoàng A Tưởng được công nhận năm 1999, di tích danh thắng Động Thiên Long được công nhận năm 2013, di tích Đồn Bắc Hà ( đang được Phòng Văn hóa và Thông tin huyên Bắc Hà đang tích cực phối hợp Bảo tàng tỉnh thu thập thông tin, lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích cấp tỉnh, dự kiến hoàn thành cuối năm 2021). 

Lễ hội đua ngựa tại Bắc Hà.

13 di sản văn hoá, trong đó: Di sản phi vật thể cây nghiến 1000 năm tuổi được công nhận năm 2018; Di sản phi vật thể nhân loại - Nghi lễ kéo co của đồng bào dân tộc Tày tại thôn Trung Đô, xã Bảo Nhai được UNESCO công nhận năm 2018; Di sản phi vật thể - Lễ hội (Gầu tào, nhảy lửa, xuống đồng, cúng rừng, lễ hội đền Bắc Hà, lễ hội đền Trung Đô, Chữ Nôm của người Dao, Nghi lễ cấp sắc của người Dao, Nghi lễ then của người Tày, Nghệ thuật múa khèn của người Mông); Di sản phi vật thể cấp Quốc gia - Múa xòe (the) được công nhận năm 2014. 

Đặc biệt, đầu năm 2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công nhận Lễ hội đua ngựa và Nghệ thuật thêu trên trang phục của người Mông hoa (xã Bản Phố) là di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Thêm vào đó, xôi bảy màu và thắng cố ngựa Bắc Hà đã được tổ chức lỷ lục Giness Việt Nam công nhận top 100 món ăn đặc sản Việt Nam. 

Du khách có thể dễ dàng tìm điểm du lịch muốn tham quan thông qua mã QR code.

Chỉ với những thao tác đơn giản trên điện thoại thông minh, du khách khi đến với Bắc Hà (Lào Cai) có thể dễ dàng tìm điểm du lịch muốn tham quan thông qua mã QR code. Thông tin điểm đến sẽ được hiển thị khi du khách kết nối với website cổng thông tin điện tử của huyện. Nhờ đó, du khách sẽ nắm được thông tin về 16 di tích và điểm du lịch mà không cần có hướng dẫn viên./.