29/03/2024 lúc 15:29 (GMT+7)
Breaking News

Huyện Anh Sơn - Nghệ An: Tiềm năng và thế mạnh về du lịch tâm linh

VNHN - Anh Sơn là một vùng đất trung du xứ Nghệ có bề dày truyền thống văn hóa và lịch sử; là nơi có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, nhất là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái.

VNHN - Anh Sơn là một vùng đất trung du xứ Nghệ có bề dày truyền thống văn hóa và lịch sử; là nơi có tiềm năng lớn để phát triển du lịch, nhất là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái.

 

Điều đó được minh chứng bởi hệ thống di tích, danh thắng, công trình tâm linh gắn với tên đất, tên người, với những lễ hội, những huyền tích đậm chất văn hóa vùng miền. Phát huy những giá trị quý báu ấy trong mạch nguồn du lịch tâm linh nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, là một trong những định hướng quan trọng của huyện Anh Sơn trong thời kỳ hội nhập của quê hương và của đất nước hiện nay.

Để có thể phát huy tiềm năng và thế mạnh của địa phương mà bấy lâu chưa được khai thác, nhằm thu hút nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực phát triển Du lịch, ngày 08/12/2011 UBND huyện Anh Sơn ban hành Quyết định số 2349/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án “Trùng tu, tôn tạo di tích lịch sử gắn phát triển du lịch huyện Anh Sơn”. Đây là một tiền đề quan trọng, đồng thời thể hiện quyết tâm mới, hướng đi mới của Anh Sơn đối với ngành “công nghiệp không khói” của địa phương. Đặc biệt là du lịch tâm linh, du lịch sinh thái trên vùng đất Anh Sơn anh hùng.

Là mảnh đất có bề dày truyền thống, nơi đây không chỉ có những di tích ghi đậm dấu ấn của một thời oanh liệt, của những chiến công hiển hách, mà còn có rất nhiều cảnh quan đẹp làm say đắm lòng người. Một trong số đó phải kể đến núi Kim Nhan được xem như một kỳ quan độc đáo của vùng đất này. Đây là ngọn núi đứng thứ hai ở Nghệ An về chiều cao (1340m). La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp  có bài thơ vịnh về núi Kim Nhan trong đó có hai câu: “Thần bút xung tiên bản/ Tiên hồ lạc thế gian” (Như ngọn bút trỏ lên trời/ Như hồ tiên rơi xuống thế gian) và hai câu kết là: “Thu tận tinh anh khí/ An Nam tiểu Thái Sơn” .

Không chỉ có Kim Nhan, Anh Sơn còn là miền đất của rất nhiều di tích và danh thắng; đặc biệt là những di tích văn hóa lịch sử mang ý nghĩa tâm linh, theo thời gian đã để lại cho hậu thế những giá trị trao truyền hết sức quý báu. Theo thống kê sơ bộ, hiện nay huyện có gần 130 di tích (trong đó có 01 di tích lịch sử cấp Quốc gia, 01 di chỉ khảo cổ học cấp Quốc gia, 5 di tích cấp tỉnh) cùng với nhiều danh thắng, tạo thành quần thể chứa đựng giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể hết sức phong phú, đầy tiềm năng cho phát triển du lịch, đồng thời đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Có thể nêu một số điểm di tích như: Di chỉ khảo cổ hang Đồng Trương ở xã Hội Sơn được xếp hạng Di chỉ khảo cổ học cấp quốc gia. Đây là minh chứng cho bề dày lịch sử của mảnh đất Anh Sơn từ nền văn hóa Đông Sơn, văn hóa Hòa Bình; Di tích đền Cửa Lũy ở xã Hoa Sơn, nơi thờ phụng những người có công với dân, với nước trong cuộc khởi nghĩa Lam Sơn; Đền đã trở thành nơi cầu phúc cầu lộc, là một địa điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh không chỉ của nhân dân huyện Anh Sơn, mà còn là của nhân dân miền núi phía Tây xứ Nghệ. Với những giá trị có được, Đền Cửa Lũy đã được được xếp hạng  Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh năm 2011. Hiện huyện Anh Sơn và các cấp đang có kế hoạch xây dựng nơi đây thành khu Du lịch Tâm linh.  Hiệu Yên Xuân - một di tích lịch sử, là nơi chứng kiến tinh thần yêu nước đầu thế kỷ 20 của người dân nơi đây; nơi thành lập chi bộ đảng Dương Xuân, một trong 4 chi bộ Đông Dương Cộng sản Đảng đầu tiên ở Trung kỳ ra đời; Đình Yên Phúc - một  địa chỉ đỏ trong phong trào Xô - viết (30 - 31), Đình được xây dựng từ thời hậu Lê. Đền thờ Trương Hán (xã Thọ Sơn) - tức Trương Công Hán, một vị đầu mục địa phương đã giúp Bình Định Vương Lê Lợi tuyển thêm quân sĩ, cung cấp lương thảo và ngựa chiến để đánh đuổi quân xâm lược… Đặc biệt, di tích về tâm linh còn có Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc tế Việt – Lào - nơi yên nghỉ của hơn 11.000 liệt sỹ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường nước bạn Lào… Tất cả những di tích đó đều thấm đẫm nghĩa khí của con người Anh Sơn trong các giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc. 

Ảnh : Nghĩa trang Việt - Lào huyện Anh Sơn

Linh thiêng điểm Tâm linh đặc biệt

Trên mảnh đất Anh Sơn thấm đẫm nghĩa tình, mạch nguồn của văn hóa tâm linh luôn ấm nóng, làm lay động bao con tim, bao lòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc yêu thương. Trong bao xúc cảm của hành trình “về nguồn” ấy, Nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào thực sự là một điểm nhấn về du lịch tâm linh nơi miền Tây Nghệ An.

Nghĩa trang liệt sĩ Việt - Lào được xây dựng từ năm 1976, nằm sát Quốc lộ 7, với diện tích gần 7ha. Kể từ khi xây dựng cho đến nay, nghĩa trang đã tiếp nhận và chăm sóc hơn 11.000 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường nước bạn về đây an nghỉ. Các anh, các chị là những người con ưu tú khắp 47 tỉnh thành của quê hương đất Việt, đã vì nghĩa lớn mà hy sinh cho đất Mẹ, nay hòa tan vào đất Mẹ Việt Nam hay thấm vào nguồn nước của nước bạn Lào anh em bên kia dãy Trường Sơn hùng vĩ.

Trong lòng người đang sống hôm nay, Nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào là một địa chỉ linh thiêng. Không thể kể hết những câu chuyện “ly kì” và xúc động từng diễn ra tại đây, để lại bao nỗi niềm mà chỉ có từ góc độ văn hóa tâm linh mới có thể lý giải được. Các liệt sỹ đã làm cho “Hồn thiêng sông núi” có thêm ánh hào quang tỏa sáng cuộc đời này. Cho nên, thật đúng khi mong muốn của đồng bào, đồng chí là Nghĩa trang liệt sỹ Việt - Lào sẽ thực sự là một trong những điểm tâm linh đặc biệt, nơi hành hương, báo công, về nguồn ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì nền độc lập tự do của hai dân tộc Lào - Việt; đồng thời là “địa chỉ đỏ” trong giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Hàng năm, nghĩa trang Việt Lào luôn tiếp đón chu đáo thân nhân các anh hùng liệt sỹ, các đoàn cựu chiến binh, lãnh đạo của các tỉnh có liệt sỹ an táng tại nghĩa trang về thăm viếng.

Nói về tiềm năng du lịch tâm linh ở Anh Sơn, ông Nguyễn Hữu Sáng - Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn, cho biết: “Huyện Anh Sơn vinh dự và tự hào được đón và chăm sóc phần mộ của hơn 11.000 liệt sỹ.  Cán bộ và nhân dân huyện nhà đã thường xuyên chăm sóc, hương khói chu đáo cho các anh hùng liệt sỹ đang yên nghỉ tại đây với tất cả sự thành kính, biết ơn. Mong muốn ngày càng có nhiều hơn nữa những người con đất Việt, nhân dân nước bạn Lào và đông đảo du khách ghé thăm để tri ân và tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ… Huyện Anh Sơn, với những giải pháp cụ thể, đã và đang tạo những chuyển biến mới để phát triển du lịch nói chung và du lịch tâm linh nói riêng; góp phần quảng bá đất và người Anh Sơn; đồng thời  thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quê hương”.

Với lòng tri ân và đạo lý Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa sâu nặng, mới đây nhất, tối 15/7/2017 tại Nghĩa trang liệt sỹ quốc tế Việt - Lào, huyện Anh Sơn, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Báo Nhân dân, Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội hữu nghị Việt - Lào long trọng tổ chức Lễ thắp nến tri ân “Khúc tráng ca Việt- Lào”, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh Liệt sỹ, 40 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào và 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào. Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước; cùng các mẹ Việt Nam anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang, các thương - bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng và đông đảo người dân trong vùng đã về dự Lễ. Cùng dự buổi lễ trang trọng và ý nghĩa này còn có đồng chí Vilayvong Bouddakham, Ủy viên ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ nhiệm ủy ban Kế hoạch - Tài chính và Kiểm toán Quốc hội Lào; Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam - ông Thongsavanh Phomvihane, cùng lãnh đạo một số tỉnh của nước bạn. Buổi lễ diễn ra vô cùng xúc động. Hàng nghìn ngọn nến được thắp lên trên các phần mộ, để tri ân những anh hùng, liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc và nhiệm vụ quốc tế cao cả. Phát biểu trong buổi lễ linh thiêng này, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, đã bày tỏ lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đến các Anh hùng liệt sỹ, các bà Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVT, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, đã cống hiến, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc. Về tình hữu nghị Việt - Lào, đồng chí  khẳng định: “Tình hữu nghị Việt Nam - Lào anh em là tài sản chung vô giá. Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An đã và đang cùng cả nước nỗ lực tiếp tục vun đắp tình hữu nghị Việt Nam - Lào. Trong thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, các ban ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực”.

Ngọn lửa của tâm linh, ngọn lửa của lòng tri ân luôn bừng sáng vùng quê nơi núi rừng miền Tây xứ Nghệ. Bởi đạo lý Uống nước nhớ nguồn - Đền ơn đáp nghĩa vốn là truyền thống cao đẹp của dân tộc ta từ ngàn đời nay; cũng là truyền thống đẹp đẽ của con người xứ Nghệ và Anh Sơn qua lịch sử bao đời. Trên nền tảng quý báu ấy, “về nguồn” bằng phát triển du lịch tâm linh ở Anh Sơn, nhất định sẽ góp phần tích cực nhiều hơn nữa làm đổi thay diện mạo quê hương Anh Sơn Anh hùng./.