24/04/2024 lúc 02:42 (GMT+7)
Breaking News

Hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng thành phố Bắc Ninh

VNHN – Nhân dịp hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng thành phố Bắc Ninh (08/8/1954 – 08/8/2019), các dự án tại thành phố đang được khẩn trương hoàn thiện để kịp tiến độ chào mừng ngày lễ trọng đại này. Bao trùm lên cả thành phố là một bầu không khí hối hả, nhộn nhịp và hân hoan.

VNHN – Nhân dịp hướng tới kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng thành phố Bắc Ninh (08/8/1954 – 08/8/2019), các Dự án tại thành phố đang được khẩn trương hoàn thiện để kịp tiến độ chào mừng ngày lễ trọng đại này. Bao trùm lên cả thành phố là một bầu không khí hối hả, nhộn nhịp và hân hoan.

Bắc Ninh ngày nay – đô thị văn minh, thành phố đáng sống

Phải nhắc đến đầu tiên đó là công trình  xây dựng Bức phù điêu nghệ thuật “Theo dòng lịch sử và văn hiến Bắc Ninh – Kinh Bắc” tại đường Ngọc Hân Công Chúa với tổng mức đầu tư gần 23 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án xây dựng thành phố làm chủ đầu tư. Bức phù điêu có chiều dài 63 m, rộng 7,2 m, 4 cột đá và khu vực quảng trường, tất cả đều được thi công bằng đá xanh.

Công nhân đang đẩy nhanh tiến độ thi công bức phù điêu nghệ thuật

Đến thời điểm này, khối lượng công trình hoàn thành đạt 85%. Nhìn từ xa, bức phù điêu hiện lên sừng sững với một loạt các hình ảnh biểu tượng tái hiện lại lịch sử văn hiến Bắc Ninh - Kinh Bắc từ thuở hồng hoang đến thời kỳ hiện đại. Chính giữa là hình lá đề có biểu tượng rồng thời nhà Lý; bên trái là hình tượng Thái úy Lý Thường Kiệt đánh tan 10 vạn quân Tống trên chiến tuyến sông Như Nguyệt; bên phải là Thành cổ Bắc Ninh nơi chứng tích những cuộc khởi nghĩa của nhân dân Bắc Ninh giành chính quyền từ thực dân Pháp; đồng thời, tái hiện những lễ hội tiêu biểu, những hoạt động văn hóa đặc trưng của người Bắc Ninh như: đánh đu, thả chim, bơi thuyền đấu vật, hát quan họ, kéo co… Khi hoàn thành dự án sẽ tạo thêm điểm vui chơi mới cho nhân dân thành phố và cảnh quan bổ trợ cho khu Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tỉnh.

Cùng với dự án Bức phù điêu nghệ thuật - một trong 3 dự án công trình được đầu tư xây dựng nhằm chào mừng Ngày Giải phóng thành phố Bắc Ninh, dự án đầu tư xây dựng Trường THCS phường Vạn An được khởi công xây dựng từ tháng 4/2018 với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng. Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng, hiện dự án đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính như: Nhà học tập, nhà hiệu bộ, nhà thực hành, nhà đa năng với khối lượng công việc đạt 85%. Nhà thầu đang tập trung hoàn thiện các hạng mục phụ trợ như sân vườn, nhà xe, hệ thống chiếu sáng, bể nước ngầm... Sau 4 tháng thi công dự án cải tạo Trung tâm văn hóa, vườn hoa cây xanh và bãi đỗ xe tĩnh phường Đáp Cầu, các hạng mục như: nhà văn hóa, sân bê tông, bồn hoa, chòi nghỉ đã cơ bản hoàn thiện, đạt khoảng 90%. 

 Theo ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án xây dựng thành phố, với tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của các dự án đối với sự kiện chính trị của địa phương, ngoài việc đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án theo đúng tiến độ đề ra, Ban Quản lý dự án đã giám sát, chỉ đạo các nhà thầu đảm bảo chất lượng, tính kỹ, mỹ thuật cho công trình, nhất là Bức phù điêu có tính nghệ thuật cao. Bên cạnh đó, phải đảm bảo an toàn lao động tuyệt đối cho các công nhân làm việc tại công trường. Dự kiến cả 3 dự án sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng vào ngày 27/7, đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng thành phố Bắc Ninh (8/8/1954-8/8/2019).
Có thể nói, việc hoàn thành 03 dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại của thành phố. Nhất là chú trọng đến phát triển không gian công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn. Qua đó, tạo không khí phấn khởi và thi đua trong các tầng lớp nhân dân thành phố, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp. 
/.