19/04/2024 lúc 13:02 (GMT+7)
Breaking News

Hương Sơn (Hà Tĩnh): Tập trung ứng phó, đẩy lùi đại dịch Covid 19

VNHN - Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để ngăn chặn và từng bước đẩy lùi dịch bệnh Covid -19. Huyện Hương Sơn đã có nhiều biện pháp tích cực, chủ động nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ổn định cuộc sống cho hơn 12 vạn người dân.

VNHN - Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh, để ngăn chặn và từng bước đẩy lùi dịch bệnh Covid -19. Huyện Hương Sơn đã có nhiều biện pháp tích cực, chủ động nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ổn định cuộc sống cho hơn 12 vạn người dân.

Tính đến ngày 05/4/2020, trên địa bàn huyện Hương Sơn đã có 629 người cách ly tập trung tại các điểm của huyện và xã, thị trấn. Trong đó tại Khu cách ly cổng B (Sơn Tây) 359 người, xã Kim Hoa 26 người, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo 25 người, tại các xã, thị trấn 244 người. Cách ly tại gia đình hiện còn 1.860 người. Trên địa bàn huyện có 03 người dương tính với Covid-19 đang điều trị, cách ly tại Bệnh viên Đa khoa Khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo hiện sức khỏe bình thường, không ho, không sốt.

Đ/c Phó Chủ tịch UBND Tỉnh nghe BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid 19 huyện

báo cáo các nhiệm vụ, biện pháp đã triển khai thời gian qua.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, xác định chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong giai đoạn hiện nay; Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Công điện số 18-CĐ/HU, ngày 16/3/2020 về tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid - 19; Đồng thời, ban hành các văn bản để triển khai, thực hiện nghiêm các nội dung Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19. Cùng với đó là tăng cường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các hệ thống truyền thông, truyền thanh, phát tờ rơi, qua các hệ thống mạng xã hội, cổng thông tin điện tử huyện; tuyên truyền qua các hệ thống trực quan như băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu,… phát huy vai trò đội ngũ Báo cáo viên, tuyên truyền viên, vai trò của người đứng đầu các cấp, ban ngành, đoàn thể, hội viên, đoàn viên, bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân cư,… nhằm nâng cao ý thức cho người dân trong việc phòng và chống dịch Covid-19.

Phát hiện sớm và sàng lọc các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, đi qua hoặc đến từ các vùng có dịch để kịp thời cách ly y tế theo quy định. Chú trọng công tác hướng dẫn, chăm sóc sức khỏe cho những người cách ly tập trung, cách ly tại gia đình. Tăng cường công tác vệ sinh môi trường, phun thuốc khử khuẩn trong các khu dân cư, trường học, công sở và nơi công cộng. Đồng thời vận động, tuyên truyền kiên quyết đóng cửa các cơ sở kinh doanh, hàng quán, dịch vụ, mặt hàng không thiết yếu, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tại điểm cách ly tập trung của huyện tại Cổng B (xã Sơn Tây) hiện có 359 người nhằm tránh lây nhiễm chéo, qua sàng lọc có 41 người có tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh hiện đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cầu Treo. Với quyết tâm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, kiên quyết ngăn chặn kịp thời dịch bệnh, huyện Hương Sơn đã triển khai “Thần tốc” và đã hoàn thành chỉ sau 36 giờ đồng hồ triển khai “Bệnh viện dã chiến” gồm 48 phòng để cách ly độc lập, mỗi người một phòng riêng đối với 41 trường hợp từng có lịch sử tiếp xúc liên quan đến ổ dịch quán bar The For You ở Bangkok (Thái Lan).

Đ/c Trần Bình Thân - Phó Chủ tịch UBND huyện

kiểm tra công tác xây dựng “Bệnh viện dã chiến” tại Cổng B.

Được biết tại các điểm cách ly tập trung của huyện và các xã, thị trấn người bị cách ly được đảm bảo chăm sóc y tế, tận tình chu đáo từng bữa ăn, giấc ngủ, nên an tâm thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn ngành y tế. Tại Cổng B (xã Sơn Tây) hiện tổng người cách ly 359 người, ngoài hướng dẫn, theo dõi, chăm lo sức khỏe, thì công tác hậu cần được đảm bảo, chu đáo. Ban Chỉ huy quân sự huyện đã điều động 25 người thường trực thực hiện lo hậu cần cho người đang bị cách ly tại đây; ngoài ra với sự chung tay, tình nguyện của hàng chục đoàn viên thanh niên, giáo viên, hội viên mỗi ngày, nhằm chuẩn bị sẵn sàng, chăm lo các khẩu phần ăn đảm bảo ngày ba bữa sáng, trưa, tối cho người cách ly.

Tại các điểm cách ly của xã, thị trấn với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các nhà hảo tâm và của người dân với tinh thần “thương người như thể thương thân”, đùm bọc, giúp đỡ nhau khi gặp hoạn nạn, “không bỏ người bị cách ly ở lại phía sau” không ai bảo ai hàng ngày các đoàn viên, hội viên và bà con lối xóm đã tự nguyện góp sức, góp của nấu những bữa cơm đầy tình nghĩa cho những người cách ly, tạo nên sự gắn bó, đoàn kết giữa người bị cách ly và bà con lối xóm, làm cho người cách ly an tâm thực hiện nghĩa vụ.

Đoàn viên thanh niên tình nguyện đang chuẩn bị thực phẩm tại khu cách ly Cổng B.

Dù biết rằng trước những diễn biến, phức tạp của đại dịch vẫn còn nhiều tiềm ẩn, nhưng với niềm tin tưởng của nhân dân dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, và sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, sự chung tay, chung sức của doanh nghiệp, nhà hảo tâm và toàn thể người dân, Hương Sơn sẽ sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh Covid 19, các hoạt động sẽ sớm trở lại bình thường trên mảnh đất thân thương này.