29/03/2024 lúc 18:20 (GMT+7)
Breaking News

Hưng Yên: Mục tiêu đưa nhãn lồng thành sản phẩm 5 sao

VNHN - Để gìn giữ thương hiệu lịch sử “nhãn lồng tiến Vua” và nhằm phát huy tinh thần của người dân Hưng Yên cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, xứng đáng với tên gọi “vương giả chi quả”. Tỉnh Hưng Yên định hướng sẽ đưa nhãn lồng thành sản phẩm đạt chất lượng 5 sao trong năm 2020.

VNHN - Để gìn giữ thương hiệu lịch sử “nhãn lồng tiến Vua” và nhằm phát huy tinh thần của người dân Hưng Yên cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, xứng đáng với tên gọi “vương giả chi quả”. Tỉnh Hưng Yên định hướng sẽ đưa nhãn lồng thành sản phẩm đạt chất lượng 5 sao trong năm 2020.

Nằm cách Hà Nội khoảng 60km về phía đông nam, Hưng Yên từ lâu đã được mọi người biết đến với sản phẩm nhãn lồng, một sản phẩm nông nghiệp sản đặc trưng, mang thương hiệu riêng cho toàn tỉnh. Chính vì vậy, Hưng Yên đang hướng tới đưa sản phẩm này thành sản phẩm đạt chuẩn 5 sao.

Nhãn lồng – Thức quà tiến Vua

Từ thời xa xưa, ở chùa Hiến (Hưng Yên) có một cây nhãn xum xuê cành lá, mỗi năm đều cho cho quả trĩu cành, mẫu mã đẹp khác lạ so với các loại nhãn khác, được người dân nơi đây gọi là nhãn tổ. Vào một ngày nọ, có một vị quan đi ngang qua đúng mùa nhãn chín. Quan liền ăn thử và cảm nhận được hương thơm ngọt ngào, giòn dai trong từng thớ thịt. Nhận thấy đây là thức quả quý hiếm bèn mang về dâng Vua. Từ đó nhãn lồng Hưng Yên được biết đến là “vương giả chi quả”, hay còn gọi là nhãn lồng tiến Vua.

Nhãn lồng Hưng Yên được biết tới là “vương giả chi quả” (Ảnh: Internet)

Vào khoảng tháng 7 âm lịch hàng năm, nhãn lồng bắt đầu vào chính vụ. Tuy vùng đất này có rất nhiều giống nhãn, mỗi loại lại mang hương vị đặc trưng riêng. Nhưng đặc biệt nhất vẫn là nhãn lồng, trái nhãn quả tròn, vỏ màu nâu sẫm, quả to, cùi dày màu trắng, mùi thơm, vị ngọt đậm và giòn mà khó có loại nhãn nào sánh bằng.  

Ngoài ra nơi đây còn có nhãn cùi cổ, cũng là giống nhãn vùng phố Hiến, cùi nhãn giòn, múi hanh vàng có vân, bóc ra khô múi nhưng bên trong lại nhiều nước, hương thơm mát. Giống nhãn này đang được HTX Nễ Châu nhân rộng để phục vụ cho người tiêu dùng trong nước cũng như xuất khẩu.  

http://tuhaoviet.vn/upload_images/images/nh%C3%A3n1.jpg

Nhãn lồng Hưng Yên sẽ trở thành món tráng miệng tại khoang Thương gia trên hơn 70 đường bay của Vietnam Airlines (Ảnh: Internet)

Hưng Yên nỗ lực bảo tồn và phát huy niềm tự hào

Hiện nay, trên toàn tình Hưng Yên có trên 6 nghìn hộ trồng nhãn lồng, với tổng diện tích lên tới 3,9 nghìn ha. Cùng với sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật, nhiều giống nhãn lồng mới đã được nghiên cứu và trồng thử, trong đó có nhãn Miền Thiết được trồng nhiều nhất ở Khoái Châu. Đây là giống nhãn được nghiên cứu và trồng đại trà với đặc trưng khá giống với nhãn lồng cổ, tuy nhiên khả năng chịu sâu bệnh lại cao hơn. Được trồng và chăm sóc theo tiêu chuẩn Vietgap nghiêm ngặt, không sử dụng các hóa chất độc hại nhằm thỏa mãn yêu cầu về chất lượng cũng như an toàn thực phẩm.  

Từ đó các sản phẩm như nhãn lồng tươi và nhãn lồng xấy được xuất khẩu ra thị trường lớn trên thế giới như Mỹ, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia,…  

 

Nhãn lồng tươi và nhãn lồng xấy đều được thị trường (Ảnh: Internet)

Để bảo tồn và phát huy niềm tự hào về nhãn lồng tiến Vua, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của tỉnh, Hưng Yên hướng tới nâng hạng nhãn lồng thành sản phẩm 5 sao trong năm 2020. Thông qua việc chú trọng đổi mới công nghệ, nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm; đầy mạnh xúc tiến để thu hút đầu tư với các dự án FDI về sản xuất và chế biến nông sản đạt chất lượng cao; nâng cao mối liên kết của người dân với các doanh nghiệp, thúc đẩy các cơ sở sơ chế và chế biến quy mô công nghiệp, thủ công nghiệp.  

(Ảnh: Internet)

Nước ta có hàng nghìn sản phẩm tiêu biểu cho từng vùng, tuy nhiên số lượng các sản phẩm được xây dựng thành một thương hiệu như nhãn lồng Hưng Yên lại không nhiều. Chính vì vậy, việc nâng tầm nhãn lồng thành sản phẩm 5 sao là cần thiết, xứng đáng với giá trị truyền thống nhưng cũng đáp ứng được yêu cầu của thị trường hiện đại.