25/04/2024 lúc 09:19 (GMT+7)
Breaking News

Hưng Yên có đủ lợi thế để phát triển nhanh, bền vững

Là tỉnh thuộc châu thổ đồng bằng Bắc Bộ, trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đặc biệt, Hưng Yên còn tiếp giáp với 5 tỉnh, thành phố đều là những trung tâm kinh tế, văn hóa, đô thị lớn đang phát triển rất nhanh.

VNHN - Là tỉnh thuộc châu thổ đồng bằng Bắc Bộ, trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đặc biệt, Hưng Yên còn tiếp giáp với 5 tỉnh, thành phố đều là những trung tâm kinh tế, văn hóa, đô thị lớn đang phát triển rất nhanh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh Hưng Yên

Đó là nhận định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại buổi Lễ kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh, 80 năm thành lập Đảng bộ tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh Hưng Yên, ngày 19-12-2021.

Trong bài phát biểu, Tổng Bí thư nhấn mạnh, Hưng Yên là một vùng đất "địa linh nhân kiệt" có lịch sử nghìn năm văn hiến và anh hùng. Vào thế kỷ 17, người dân Hưng Yên bằng sự cần cù, thông minh, lao động sáng tạo, biết phát huy những lợi thế tự nhiên để vun tạo nên một thương cảng nổi tiếng - Phố Hiến, một đô thị sầm uất, được lưu truyền mãi đến đời sau với câu ca "Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến".

Hưng Yên cũng là nơi bồi lắng, hội tụ, giao thoa và lan tỏa sự phong phú, độc đáo của vùng văn hóa châu thổ sông Hồng và nền văn minh lúa nước. Truyền thống văn hóa đó có phần đã được thể hiện qua sự hiện diện của các di tích lịch sử - văn hóa trải dài theo tiến trình lịch sử từ đời các Vua Hùng đến thời đại Hồ Chí Minh, với trên 1.800 di tích, trong đó có 3 di tích, khu di tích quốc gia đặc biệt; 172 di tích, khu di tích được xếp hạng cấp quốc gia; đứng thứ 3 toàn quốc về số lượng di tích xếp hạng cấp quốc gia.

Hưng Yên là tỉnh có diện tích tự nhiên và quy mô dân số không lớn nhưng là một tỉnh có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh và bền vững.

Lý giải về điều này, Tổng Bí Thư khẳng định, trước hết phải kể đến tiềm năng, lợi thế của một tỉnh thuộc châu thổ đồng bằng Bắc Bộ, trong vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và tam giác tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng -Quảng Ninh, đặc biệt là tiếp giáp với 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Thái Bình, Hà Nam, đều là những trung tâm kinh tế, văn hóa, đô thị lớn đang phát triển rất nhanh; đất đai, thổ nhưỡng phì nhiêu được ví là "bờ xôi, ruộng mật", được kiến tạo và bồi đắp bởi phù sa sông Hồng; Hưng Yên có truyền thống văn hóa phong phú, giàu bản sắc của vùng đất văn hiến và truyền thống lịch sử anh hùng, cách mạng vẻ vang.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hưng Yên

Với vị trí địa lý thuận lợi, Hưng Yên đã và đang là sự lựa chọn đầu tư của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đến cuối năm 2021, trên địa bàn tỉnh Hưng Yên có 1.559 dự án đầu tư trong nước, và 499 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký tương đương 16,5 tỷ đô la Mỹ và có hơn 13.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với tổng số vốn đăng ký đạt trên 144.000 tỷ đồng.

Với những tiềm năng, lợi thế trên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tin tưởng và kỳ vọng Hưng Yên sớm trở thành tỉnh công nghiệp, nông nghiệp hiện đại, hiệu quả cao, phát triển nhanh và bền vững.

Cùng quan điểm trên, ngày 23-12, tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hưng Yên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Hưng Yên có điều kiện để phát triển toàn diện công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và du lịch theo hướng hiện đại như ít gặp bão, địa hình bằng phẳng, nằm trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, ở trung tâm của Đồng bằng sông Hồng. Thủ tướng lưu ý, cần phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao, xanh, bền vững, dịch vụ hiện đại, chất lượng cao, nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch... 

Thêm vào đó, Hưng Yên có điều kiện để phát triển cân bằng và hài hòa giữa văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội, tỉnh đứng thứ 2 cả nước về di tích được xếp hạng cấp quốc gia./.