18/04/2024 lúc 10:44 (GMT+7)
Breaking News

HTX Công nghệ cao Nông Thịnh: Xây dựng sản phẩm nông nghiệp sạch vì một môi trường xanh

VNHN - Được thành lập vào ngày 01/04/2020, tại xóm 4, xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hoà, tỉnh Nghệ An, HTX công nghệ cao Nông Thịnh ra đời với phương châm: "xây dựng một nền nông nghiệp thịnh vượng" mang đến cho người dân chuỗi sản phẩm sạch, lấy chất lượng của sản phẩm, lợi ích, giá trị của khách hàng làm tiêu chí để hoàn thiện và xây dựng thương hiệu phát triển bền vững, góp phần bảo vệ và xây dựng môi trường xanh - sạch- đẹp.

VNHN - Được thành lập vào ngày 01/04/2020 tại xóm 4, xã Nghĩa Thuận, Thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, HTX công nghệ cao Nông Thịnh ra đời với  phương châm: "xây dựng nền nông nghiệp thịnh vượng” mang đến cho người dân chuỗi sản phẩm sạch, lấy chất lượng của sản phẩm, lợi ích, giá trị của khách hàng làm tiêu chí để hoàn thiện và xây dựng thương hiệu phát triển bền vững, góp phần bảo vệ và xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp.

Trong xu thế phát triển của nền công nghệ 4.0, xây dựng và phát triển sản phẩm nông nghiệp sạch là yếu tố vô cùng quan trọng cho sự phát triển của mỗi quốc gia. Xã hội càng phát triển thì nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch ngày càng cao đặc biệt, trong xu thế toàn cầu hóa, nguồn thực phẩm không đảm bảo chất lượng đang là vấn đề đáng báo động của toàn xã hội. Trước thực trạng đó, những thành viên trong HTX đã luôn trăn trở, tìm giải pháp làm sao để chuyển dịch cơ cấu sang sản xuất nông nghiệp sạch theo hướng áp dụng công nghệ cao, mang đến sản phẩm sạch cho mọi nhà, đưa lại hiệu quả kinh tế và thân thiện với môi trường.  HTX CNC Nông Thịnh ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu đó.

Trong  chuỗi phát triển sản phẩm sạch trong nhà màng như: dưa lưới, dưa chuột, cà chua, hoa Ly, hoa Cúc…, đứa con tinh thần đầu tiên của HTX CNC Nông Thịnh đó chính là mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính. Trao đổi với Anh Trần Hoài Thành - Thạc sỹ Nông nghiệp, giám đốc kỹ thuật của HTX với 10 năm kinh nghiệm trong nghề cho biết: để trồng dưa lưới thành công thì nông dân cần có các yếu tố như sau: diện tích đất; nguồn vốn; vận dụng khoa học kỹ thuật và sự năng động, tâm huyết, chịu khó học hỏi... Nếu thiếu 1 trong các yếu tố đó thì trồng dưa lưới sẽ dễ thất bại. Tính ưu việt cuả mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao không dùng bất kỳ thuốc kích thích hay phân hóa học mà thay vào đó là các loại phân hữu cơ đã qua xử lý đảm bảo an toàn thực phẩm, tất cả đều theo quy trình tự động. Ngoài ra, dưa lưới trồng trong nhà kính che chắn được bụi và các loại côn trùng, sâu bệnh gây hại nên rất sạch, đẹp, chất lượng tốt. Đặc biệt, bà con nông dân rất dễ dàng thâm canh và tăng thu nhập cho gia đình. Thời gian cây dưa lưới từ khi trồng đến thu hoạch khoảng 45 ngày, mỗi cây cho nhiều trái nhưng để đạt năng suất và chất lượng cao thì chỉ chọn để 1 trái để phát triển. Trái non, đọt non có thể tận dụng làm thực phẩm như xào, luộc, muối. Với diện tích 2.500m2 sẽ cho ra sản phẩm 1.300 trái dưa với sản lượng 3 tấn ( mỗi trái từ 1,5-2kg ), mang lại giá trị kinh tế khoảng 150- 200 triệu. Trong một năm có thể sản xuất 3 vụ dưa lưới với tổng sản lượng trên 20 tấn dưa lưới và một vụ dưa chuột, cho doanh thu dự tính trên 1 tỷ đồng.

 ThS.Trần Hoài Thanh - Giám đốc kỹ thuật của HTX trao đổi với pv

Anh Đặng Trọng Tấn - Giám đốc điều hành giới thiệu với PV về vườn dưa

Hiện tại trên trên thị trường, mặc dù được trồng nhiều năm nay nhưng dưa lưới trên địa bàn tỉnh vẫn đang là hàng hiếm, hàng “hot”, cung không đủ cầu nên được thương lái đặt thu mua hết tận vườn. Do vậy, sản phẩm dưới lưới tại vườn của Nông Thịnh chưa mở bán nhưng đã được khách hàng đặt mua với số lượng lớn.

Có thể nói, mô hình trồng dưa lưới của HTX CNC Nông Thịnh là một trong những đơn vị tiên phong không những mang đến sản phẩm sạch của xã hội; tạo công ăn việc làm cho bà con nông dân nơi đây, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội mang lại diện mạo, sức sống mới ở xã nông thôn mới Nghĩa Thuận cũng như Thị xã Thái Hòa mà còn đang dần tạo nên thế hệ con người mới. Đó là những người có tư duy, nhận thức đổi mới, sáng tạo nhạy bén, dám nghĩ, dám làm phát triển quê hương ngày càng giàu, đẹp.

Tuy nhiên, trồng nông sản sạch bằng phương pháp nhà kính có chi phí đầu tư ban đầu khá lớn, đòi hỏi phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc và thị trường đầu ra sản phẩm ổn định.Vì vậy, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ vay vốn và tạo điều kiện của các cấp, chính quyền, các ngành về kỹ thuật cũng như quỹ đất để có thể nhân rộng mô hình, từng bước nâng cao sinh kế cho người dân trên địa bàn.

HTX CNC Nông Thịnh sẵn sàng hợp tác và chia sẽ và đồng hành cùng bà con nông dân trên địa bàn tỉnh nhà trong trong các khâu tư vấn , lắp đặt và chuyển giao công nghệ sản xuất cũng như bao tiêu sản phẩm nông nghiệp an toàn và chất lượng đến thị trường.

Với những ý nghĩa thiết thực và tiện ích của chuỗi sản phẩm chất lượng cao trong lĩnh vực nông sản sạch, cùng với khát vọng phát triển thương hiệu giá trị của khách hàng. Trong tương lai, mô hình ưu việt này ngày càng nhân rộng và lan tỏa trên toàn Thị xã Thái Hoà và các địa phương lân cận, góp phần vào việc bảo vệ lá phổi - Môi trường sống của chúng ta./.