29/03/2024 lúc 20:42 (GMT+7)
Breaking News

HoREA “kêu cứu” hơn 100 dự án bất động sản đóng băng ở TP.HCM

VNHN-Ngày 28/3, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HOREA) cho hay, đã có văn bản đến Thanh tra Chính phủ, các cơ quan chức năng Thành phố kiến nghị xem xét, giải quyết hợp tình hợp lý đối với hơn 100 dự án đang “đóng băng” trên địa bàn trong khi chờ thanh tra, đảm bảo không làm thất thoát tài sản công.

Ngày 28/3, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HOREA) cho hay, đã có văn bản đến Thanh tra Chính phủ, các cơ quan chức năng Thành phố kiến nghị xem xét, giải quyết hợp tình hợp lý đối với hơn 100 dự án đang “đóng băng” trên địa bàn trong khi chờ thanh tra, đảm bảo không làm thất thoát tài sản công.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA)

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, thông tin nhiều doanh nghiệp bất động sản đang hết sức lo ngại trước thực trạng ba tháng đầu năm 2019 hàng loạt dự án vẫn đang ách tắc, không được cơ quan chức năng xem xét, giải quyết kịp thời. Điều này, sẽ làm cho nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở sẽ bị sụt giảm mạnh, mà theo quan hệ cung - cầu sẽ kéo theo việc tăng giá bất động sản. Từ đó, làm giảm cơ hội tạo lập nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp đô thị, tác động đến. Việc khan hiếm bất động sản cũng làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước, doanh nghiệp bị tăng chi phí, mất cơ hội kinh doanh, khó khăn chồng chất, thậm chí có nguy cơ bị phá sản. Ngoài ra, môi trường kinh doanh bị suy giảm tính minh bạch, khó đoán định và có thể làm tăng tính rủi ro cho doanh nghiệp do đã có nhiều dự án bị xem xét xử lý lại (hồi tố).

Nguyên nhân khách quan là do hệ thống pháp luật vẫn còn chưa đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ. Thủ tục hành chính rườm rà, phức tạp, chồng chéo, dẫn đến cơ chế "xin-cho", tiêu cực. Bên cạnh đó, nguyên nhân chủ quan là công tác thực thi pháp luật còn rất nhiều hạn chế, kém hiệu lực, hiệu quả và cũng do một số cán bộ, công chức nhà nước có thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến bất động sản, vừa có biểu hiện thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, chuyển hồ sơ lòng vòng, không dám nêu chính kiến giải quyết; vừa vẫn nhũng nhiễu, "hành" doanh nghiệp…

Hơn 100 dự án đang đóng băng trên địa bàn TP.HCM. (Ảnh minh họa)

Do đó, HoREA kiến nghị cơ quan chức năng thực hiện nhanh công tác rà soát, thanh tra hơn 100 dự án này, đồng thời có kết luận và hướng xử lý cụ thể đối với từng dự án. Có thể phân loại để xử lý, dự án nào cơ bản thực hiện đúng quy định thì có thể giải tỏa để tiếp tục triển khai.

Trường hợp dự án có sai phạm về quy trình, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước nhưng mức độ không lớn thì yêu cầu doanh nghiệp hoàn thành thủ tục đầu tư, thực hiện đúng nghĩa vụ tài chính. Đối với những dự án có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng thì cần tách riêng để xử lý theo pháp luật. 

Ông Châu cho rằng, đối với người mua nhà đã giao kết hợp đồng mua nhà tại các dự án này và đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, là bên vô can, nên không phải chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có) của chủ đầu tư dự án, và cần được pháp luật bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp.