26/04/2024 lúc 03:49 (GMT+7)
Breaking News

Hợp Tiến coi việc xây dựng nông thôn mới là cơ hội, động lực cho sự phát triển

Hợp Tiến là xã thuộc vùng bán sơn địa, nằm ở phía tây của Huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Khi triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), Hợp Tiến có xuất phát điểm thấp, do đó cần nguồn kinh phí rất lớn mới hoàn thành được các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Song bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, những khó khăn từng bước được khắc phục, quá trình về đích NTM được hoàn thành.

VNHN - Hợp Tiến là xã thuộc vùng bán sơn địa, nằm ở phía tây của Huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Khi triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), Hợp Tiến có xuất phát điểm thấp, do đó cần nguồn kinh phí rất lớn mới hoàn thành được các tiêu chí, đặc biệt là các tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Song bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, những khó khăn từng bước được khắc phục, quá trình về đích NTM được hoàn thành.

Xác định xây dựng NTM là cơ hội để thay đổi diện mạo cũng như tạo động lực phát triển kinh tế xã hội cho địa phương, bên cạnh việc xây dựng định hướng, chương trình hành động cụ thể, xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai xây dựng NTM với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt giúp người dân hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân trong xây dựng NTM. Để trực quan hóa quá trình xây dựng NTM, xã cho lắp đặt 85 pano, áp phích về các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội tại các trục đường chính, khu trung tâm xã, thôn; kẽ vẽ ở mỗi thôn 2 khẩu hiệu hành động, toàn xã có trên 20 khẩu hiệu; treo hàng chục băng rôn (Bandroll) qua đường nhằm tuyên truyền mục tiêu xây dựng NTM.

Nhân dân xã Hợp Tiến dọn vệ sinh môi trường tại các tuyến đường của xã 

Phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỉ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ, giảm tỉ trọng nông nghiệp thuần nông sang nông nghiệp sản xuât hàng hóa. Tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên phát triển công trình giao thông, trường học, thiết chế văn hóa. Tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ cao vào sản xuất; nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho người lao động; đổi mới tổ chức sản xuất, xây dựng các mô hình liên doanh liên kết. Rà soát bổ sung quy hoạch để tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Nông nghiệp là ngành chủ đạo của địa phương nên được chú trọng đầu tư, đưa cơ giới hóa (máy cày bừa, máy gặt đập liên hợp, máy cấy) vào thực hiện quá trình sản xuất, đồng thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thay các giống lúa kém năng suất bằng các giống lúa có năng suất cao hơn, nhờ đó năng suất lúa năm 2020 đạt trên 60 tạ/ha. Các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao được đưa vào sản xuất, quy hoạch vùng trồng quất cảnh với diện tích lớn, cho hiệu quả kinh tế cao. Tiếp tục duy trì ngành chăn nuôi phát triển ổn định. Lĩnh vực công nghiệp, thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ có bước phát triển mới. Một số ngành nghề như hàn xì, sữa chữa cơ khí nhỏ, mộc dân dụng, chế biến lương thực thực phẩm, dịch vụ làm đất, vận chuyển được duy trì và phát triển. Theo đó, tỉ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 94,8%.

Mô hình phát triển cây cảnh tại xã Hợp Tiến

Công tác quy hoạch được triển khai đồng bộ, hạ tầng cơ sở (công sở, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, đường giao thông, sân vận động) được đầu tư, nâng cấp. Các tiêu chí về nhà ở dân cư, thủy lợi, môi trường, an toàn thực phẩm, giáo dục, đào tạo nghề, quốc phòng an ninh đều đạt được các chỉ tiêu theo kế hoạch.

Bằng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, quá trình xây dựng NTM đã đạt được những đổi thay căn bản. Kết cấu hạ tầng được nâng cao; văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; diện mạo nông thôn khởi sắc rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người (năm 2021) đạt 46,5 triệu đồng/người/năm, số hộ giàu, hộ khá chiếm trên 48%, tỉ lệ hộ nghèo đa chiều giảm xuống chỉ còn 0,99 %

Chân dung đ/c Phạm Thị Nho - Bí thư Đảng ủy xã Hợp Tiến 

Trao đổi về thành quả đạt được, đồng chí Phạm Thị Nho, Bí thư Đảng ủy xã Hợp Tiến cho biết: Nhìn lại chặng đường phấn đấu về đích NTM của địa phương có vô vàn khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm của các cấp, sự sáng tạo trong cách thực hiện và sự đồng lòng của nhân dân, đến nay, chúng tôi đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Vì chặng đường về đích rất gian nan nên thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng giữ vững các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu cải thiện và nâng cao các tiêu chí theo chuẩn mới./.