19/04/2024 lúc 14:18 (GMT+7)
Breaking News

Hợp tác trong đấu tranh, trấn áp tội phạm ma túy ở Đông Nam Á

VNHN - Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia - một diễn đàn hợp tác được tổ chức theo sáng kiến của Bộ Công an, đã diễn ra vào chiều 10/9 tại Hà Nội.

VNHN - Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia - một diễn đàn hợp tác được tổ chức theo sáng kiến của Bộ Công an, đã diễn ra vào chiều 10/9 tại Hà Nội.

Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, cùng gần 200 đại biểu đại diện cho các nước và tổ chức quốc tế: Campuchia, Lào, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar, Philippines, Việt Nam, Cơ quan Phòng, chống ma túy Mỹ (DEA), Văn phòng Cảnh sát liên bang Australia (AFP), Văn phòng khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, Cơ quan Phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC), đại diện các bộ, ngành thành viên Ủy ban quốc gia Phòng, chống AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm và các tỉnh giáp biên giới Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ chỉ rõ, cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ngày càng cam go và quyết liệt, yêu cầu các quốc gia phải có sự nhìn nhận, đánh giá đúng thực trạng và xây dựng, triển khai các giải pháp phù hợp nhằm đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với loại tội phạm này. Chính vì vậy, việc đẩy mạnh hợp tác giữa các nước có liên quan trong khu vực và trên thế giới trong giải quyết vấn nạn ma túy là đòi hỏi tất yếu, khách quan và cần được nâng lên tầm cao mới, nhằm đạt được hiệu quả, thiết thực hơn.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị. 

Trước tình hình ma túy ở khu vực và trên thế giới đang có những diễn biến phức tạp mới rất đáng lo ngại, Phó Thủ tướng kỳ vọng Hội nghị lần này sẽ là một diễn đàn thiết thực để lực lượng chức năng phòng, chống ma túy các nước chia sẻ, trao đổi thông tin cập nhật về diễn biến tình hình, kết quả đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, cũng như bàn các giải pháp cụ thể và có hiệu quả để kịp thời ứng phó với tội phạm ma túy.

Tái khẳng định quyết tâm, thiện chí và cam kết của Việt Nam trong việc tăng cường hợp tác với UNODC, các quốc gia trong khu vực và thế giới, Phó Thủ tướng nêu rõ: Việt Nam đã, đang và sẽ luôn là một thành viên tích cực và có trách nhiệm, luôn sát cánh cùng các nước trong khu vực và trên thế giới thực hiện nghiêm túc những cam kết và thỏa thuận đã đạt được; nỗ lực phấn đấu cho các mục tiêu chung của khu vực, vì hoà bình, ổn định, phát triển thịnh vượng và xây dựng một khu vực không có ma tuý.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị, trong thời gian tới, các quốc gia cần khẳng định tính chất nền tảng trong xây dựng và điều chỉnh chính sách phòng chống ma túy của 3 công ước Liên Hợp Quốc về kiểm soát ma túy, Tuyên bố chính trị và kế hoạch hành động phòng, chống ma túy năm 2009, Tuyên bố bộ trưởng 2014, Văn kiện UNGASS 2016. Đồng thời, tham gia tích cực và nâng cao hơn nữa vai trò chủ đạo trong xây dựng các chính sách, chiến lược kiểm soát ma túy của quốc gia và khu vực; tăng cường hơn nữa tính tự chủ, trực tiếp tham gia đóng góp và chia sẻ trách nhiệm huy động các nguồn lực cho các sáng kiến phòng, chống ma tuý của khu vực và thế giới, trong bối cảnh nguồn lực của quốc tế dành cho công tác phòng, chống ma túy suy giảm.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu cùng chia sẻ thông tin cập nhật, cảnh báo xu hướng mới nổi và nguy cơ ma tuý tiềm ẩn đang ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ Việt Nam, mà cả những nước khác trong và ngoài khu vực. Tập trung phân tích và đánh giá tình hình, nắm bắt biến động mới của các tuyến, địa bàn và đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy bất hợp pháp trong khu vực. Thảo luận thống nhất, các giải pháp cấp bách, chiến lược nhằm phối hợp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, các tuyến vào và từ "tam giác vàng" đi các khu vực khác; khẳng định cam kết và nhận thức ở cấp cao về tính cấp thiết của việc tăng cường hợp tác và phối hợp tác chiến trong đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy ở trong và ngoài khu vực.

Bên cạnh phiên họp toàn thể, Hội nghị sẽ họp nhóm đa phương theo các tuyến vận chuyển ma túy trọng điểm, như: Việt Nam - Thái Lan - Lào - Myanmar; Việt Nam - Trung Quốc - Lào; Việt Nam - Thái Lan - Campuchia; Việt Nam - Philippines - DEA - AFP - UNODC; chương trình gặp song phương bên lề với Trưởng đoàn cấp Bộ trưởng Thái Lan, Trung Quốc, UNODC, DEA.

Tại các phiên họp nhóm, các nước tập trung phân tích và đánh giá tình hình, nắm bắt biến động mới của các tuyến, địa bàn và đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy bất hợp pháp trong khu vực, đồng thời thảo luận thống nhất một số giải pháp cấp bách, chiến lược nhằm phối hợp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, các tuyến vào và từ "tam giác vàng" đi các khu vực khác.

Hội nghị đã thống nhất chia sẻ danh sách, hồ sơ các đối tượng phạm tội về ma túy, các đối tượng truy nã đang lẩn trốn hoặc nghi đang lẩn trốn tại các nước; phối hợp xác minh thông tin, lập chuyên án điều tra và phối hợp cử đoàn cán bộ sang nước sở tại để phối hợp, tổ chức hỏi cung bị can nhằm bóc gỡ cả đường dây, bắt giữ được các đối tượng vận chuyển và các đối tượng chỉ huy, cầm đầu; tiến hành điều tra chung.

Trước tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung hợp tác trong thời gian tới, Hội nghị đã thông qua Tuyên bố chung, trong đó nhấn mạnh: Các nước trong khu vực cần tiếp tục nâng cao vai trò chủ đạo trong xây dựng các chính sách, chiến lược kiểm soát ma túy của quốc gia; chủ động đẩy mạnh các đợt truy quét tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên diện rộng, tập trung vào các tuyển biên giới, tuyến vận chuyển ma túy và tiền chất trọng điểm từ khu vực "tam giác vàng".

Nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc trao đổi thông tin, phối hợp điều tra, trấn áp tội phạm ma túy với cơ quan phòng, chống ma túy các nước và các đối tác; tăng cường hợp tác giữa các nước trong phòng, chống ma túy; đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương, hợp tác giữa các nước có chung đường biên giới. Xây dựng các kế hoạch, sáng kiến và triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có; giúp đỡ, hỗ trợ tăng cường năng lực thực thi pháp luật phòng, chống ma túy; khuyến nghị các nước khu vực xem xét đầu tư xây dựng và triển khai hệ thống các trạm kiểm soát ma túy công khai tại các địa điểm tiếp giáp khu vực "tam giác vàng", nhằm phối hợp kiểm soát ma túy và tiền chất, tiến tới mục tiêu bao vây, cô lập khu vực sản xuất ma túy tại "tam giác vàng". Củng cố tăng cường các mối quan hệ hợp tác với các bên đối tác trong và ngoài khu vực; tranh thủ các nguồn lực của cộng đồng quốc tế cho các sáng kiến, chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm ma túy ở các nước và trong khu vực.