25/04/2024 lúc 12:18 (GMT+7)
Breaking News

Hợp tác quân sự vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

VNHN -  Sáng 24/9, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (ACDFM-17) với chủ đề “Hợp tác quân sự vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

VNHN -  Sáng 24/9, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (ACDFM-17) với chủ đề “Hợp tác quân sự vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Trưởng đoàn Hội nghị Những người đứng đầu Tình báo Quân đội các nước ASEAN - AMIM; Trưởng đoàn Hội nghị Cục trưởng Tác chiến Quân đội các nước ASEAN - AMOM; đại diện Cục Đối ngoại, Văn phòng Bộ Tổng Tham mưu, Viện Quan hệ quốc tế về Quốc phòng; Đại sứ và Tuỳ viên Quốc phòng các nước ASEAN tại Hà Nội.

Tại điểm cầu các nước ASEAN có các đoàn đại biểu: Tư lệnh lực lượng Quốc phòng, Trưởng đoàn AMIM, Trưởng đoàn AMOM và thành viên đoàn.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Đây là lần đầu tiên Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN và các hội nghị trực thuộc được tổ chức theo hình thức trực tuyến, điều này thể hiện sự chủ động, thích ứng cũng như quyết tâm của nước chủ nhà và các nước ASEAN là không để dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến tiến trình hợp tác quốc phòng, quân sự ASEAN.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tướng Phan Văn Giang chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 được tổ chức lần đầu tiên theo hình thức trực tuyến, đặc biệt chào mừng các ngài Tư lệnh của Bru-nây, Ma-lai-xi-a mới được bổ nhiệm và lần đầu tiên tham dự Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng ASEAN, hy vọng các ngài sẽ đóng góp tích cực cho thành công chung của hội nghị và hợp tác giữa Quân đội các nước ASEAN. Thay mặt Bộ Quốc phòng và QĐND Việt Nam, Thượng tướng Phan Văn Giang cảm ơn sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng Quân đội các nước thành viên ASEAN đối với Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Thượng tướng Phan Văn Giang cho rằng trên cương vị đầy trọng trách của mình, lãnh đạo các lực lượng quân đội đã tham gia tích cực cùng với sự nỗ lực của Chính phủ mỗi nước nhằm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19. Thượng tướng Phan Văn Giang bày tỏ tin tưởng với nỗ lực của tất cả các nước ASEAN, dịch bệnh sẽ được kiểm soát và cuộc sống của người dân sẽ sớm trở lại bình thường. Với tinh thần không để dịch bệnh ảnh hưởng đến tiến trình hợp tác quốc phòng quân sự trong các nước ASEAN, đây là lần đầu tiên Hội nghị Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng ASEAN và hội nghị trực thuộc được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Thượng tướng Phan Văn Giang cho rằng đây là cách làm mới, sáng tạo, phù hợp với tình hình hiện nay, đồng thời tận dụng được những thành quả của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại. Thượng tướng Phan Văn Giang bày tỏ sự đánh giá cao kết quả của Hội nghị AMIM và AMOM, nhất là việc thảo luận thống nhất dự thảo kế hoạch hoạt động 2 năm và tuyên bố để Hội nghị ACDFM-17 xem xét thông qua ngày hôm nay.

Các đại biểu chụp ảnh kỉ niệm

Tại hội nghị, các đại biểu sẽ thông qua Báo cáo kết quả Hội nghị Những người đứng đầu Tình báo Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (AMIM-17), kết quả Hội nghị Cục trưởng Tác chiến Quân đội các nước ASEAN lần thứ 10 (AMOM-10); trao đổi quan điểm về các thách thức an ninh khu vực cùng quan tâm, thảo luận biện pháp thúc đẩy hợp tác thực chất, tăng cường gắn kết nội khối và ứng phó tập thể với các thách thức chung; thông qua Kế hoạch hoạt động 2 năm (2020 - 2022) của quân đội các nước ASEAN và Tuyên bố chung ACDFM và chứng kiến Lễ bàn giao chức Chủ tịch ACDFM cho Bru-nây.