24/04/2024 lúc 01:49 (GMT+7)
Breaking News

Hợp tác liên nghị viện giữa Nga và Việt Nam đạt tầm cao mới

VNHN - Nhân chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, chuyên gia về chính sách đối ngoại, quốc phòng và an ninh Nga Grigory Trofimchuk đã có bài viết trên hãng thông tấn IA REX của Nga đánh giá về bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác liên nghị viện Việt Nam - LB Nga.

VNHN - Nhân chuyến thăm chính thức LB Nga của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, chuyên gia về chính sách đối ngoại, quốc phòng và an ninh Nga Grigory Trofimchuk đã có bài viết trên hãng thông tấn IA REX của Nga đánh giá về bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác liên nghị viện Việt Nam - LB Nga.

Theo ông Trofimchuk, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đang tổ chức sự kiện Năm chéo Hữu nghị Việt Nam - LB Nga (2019-2020) nhân kỷ niệm 25 năm ngày ký kết Hiệp ước Các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - LB Nga và hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Đặc biệt, trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, hai bên sẽ tập trung đẩy mạnh quan hệ hợp tác liên nghị viện, vốn có một lịch sử lâu dài. Tháng 10-2017, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã tham dự cuộc họp của Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 137 tại Saint Petersburg, và dự Hội nghị Chủ tịch Quốc hội các nước Á - Âu lần thứ 3 vào năm 2018. Với chuyến thăm lần này, mối quan hệ này sẽ có sự phát triển tích cực hơn nữa.

Tháng 12-2018, Chủ tịch Duma Quốc gia (tức Hạ viện) Nga V. Volodin và Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã ký kết Thỏa thuận thiết lập Ủy ban Liên nghị viện Việt Nam - LB Nga, dự kiến sẽ có phiên họp đầu tiên trong chuyến thăm lần này. Theo thỏa thuận này, trong tương lai các cuộc họp sẽ được tổ chức hằng năm và luân phiên ở cả hai nước. Tại lễ ký kết, ông V. Volodin nhấn mạnh "Ủy ban Liên nghị viện Việt Nam - LB là một cơ chế mới để thảo luận các vấn đề cụ thể và nhằm phát triển quan hệ giữa hai nước theo kênh nghị viện".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đón Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko thăm Việt Nam năm 2017.

Một trong những nhiệm vụ hợp tác giữa cơ quan lập pháp của Việt Nam và LB Nga là tối đa hóa sự thích ứng với định dạng thế giới mới, dựa trên sự số hóa, trình độ học vấn cao, hiểu biết pháp lý, đòi hỏi phản ứng nhanh nhạy từ các nhánh cao nhất của nhà nước. Các nhiệm vụ hiện nay sẽ được giải quyết tại các cấp ủy ban đặc biệt của cả hai quốc hội. Một lĩnh vực đầy hứa hẹn khác là sự hợp tác giữa các cơ quan lập pháp khu vực của cả hai nước.

Trong chuyến thăm Nga lần này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ có các cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện Nga) Valentina Matvienko. Trong cuộc họp này, hai bên dự kiến sẽ thảo luận về một loạt các dự án chung, trong đó có sáng kiến về Diễn đàn Phụ nữ Á - Âu với mục tiêu đưa diễn đàn này trở thành một trong những diễn đàn về phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên thế giới.

Trong bài viết của mình, ông Trofimchuk cho rằng, quan hệ hợp tác liên nghị viện Việt Nam - LB Nga đang bước vào một giai đoạn phát triển mới, từ đó có những tác động tích cực tới sự ổn định và phát triển hòa bình của thế giới, bao gồm cả khu vực châu Á, giúp thúc đẩy hòa bình trong thiên niên kỷ thứ ba. Do đó, chuyến thăm của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân không chỉ gây được sự chú ý cao ở Nga, mà còn nhận được nhiều hy vọng lớn lao. Các chuyên gia (Nga) cũng kỳ vọng trong chuyến thăm này, hai bên sẽ giải quyết một số vấn đề kỹ thuật, thí dụ như vấn đề Nga miễn thị thực cho công dân Việt Nam, giúp tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Ông Trofimchuk cho biết đã nhiều người Nga, khi tới thăm khu quần thể Tòa nhà Quốc hội, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Hà Nội, đã được chìm đắm trong một bầu không khí yên bình. Và chính năng lượng từ những nơi này sẽ giúp các nhà lập pháp Nga và Việt Nam đạt được những mục tiêu đã đề ra cũng như tin tưởng vào tương lai của quan hệ hai nước. Cuối bài viết của mình, ông Trofimchuk chúc Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân một chuyến thăm LB Nga thành công và hiệu quả.