29/03/2024 lúc 02:31 (GMT+7)
Breaking News

Họp bàn phương án giữ an toàn hồ chứa sau động đất Sơn La

VNHN - Ngày 29-7, tại Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai đã diễn ra cuộc họp báo cáo về tình hình động đất và chỉ đạo các phương án giữ an toàn hồ chứa sau động đất.

Phó trưởng Ban Chỉ đạo TƯ PCTT Trần Quang Hoài chủ trì cuộc họp.

VNHN - Ngày 29-7, tại Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai đã diễn ra cuộc họp báo cáo về tình hình động đất và chỉ đạo các phương án giữ an toàn hồ chứa sau động đất.

Cuộc họp do Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (PCTT), Phó trưởng Ban chỉ đạo TƯ PCTT Trần Quang Hoài chủ trì. Cuộc họp có sự tham gia của đại diện Bộ Công thương, Tập đoàn điện lực Việt Nam EVN, Viện Vật lý địa cầu, Tổng cục Thủy lợi, Cục ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; và các cơ quan liên quan.

Sẽ tiếp tục xuất hiện các trận dư chấn nhỏ

Theo ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, trận động đất mạnh 5,3 độ ở Mộc Châu (Sơn La) trưa 27-7 sẽ tiếp tục gây dư chấn trong những ngày tới.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Anh, trận động đất với mức độ rủi ro thiên tai cấp 4 này có khả năng gây thiệt hại với các công trình xây dựng kém. Và tại Hà Nội, người dân có thể cảm nhận được. Viện Vật lý địa cầu đã quan trắc và thống kê được 16 trận dư chấn của động đất với mức trên 2,5 độ và khoảng 10-15 trận dư chấn nhỏ hơn 2,5 độ. 

“Thông thường, trong vài ngày tới vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện các trận dư chấn nhỏ nhưng cường độ sẽ giảm dần", ông Nguyễn Xuân Anh nói. 

Viện trưởng Viện Vật Lý địa cầu lưu ý, động đất cũng là hình thái thiên tai phức tạp, có nhiều tính chất phi tuyến nên cần tiếp tục theo dõi và xử lý khi có việc bất thường. 

Ông Nguyễn Xuân Anh, Viện Trưởng Viện Vật lý địa cầu báo cáo nhanh. 

Tại Tây Bắc, trên đới đứt gãy Sông Mã cũng đã từng xảy ra động đất với cường độ mạnh, đặc biệt là trận động đất tại Điện Biên năm 1935 lên tới 6,7 – 6,8 độ. Do đó, phải có giải pháp căn cơ, lâu dài phòng chống động đất, không chỉ cho các công trình thủy điện, thủy lợi. Bởi nhiều công trình hạ tầng, nhà ở có thiết kế chống động đất ở mức thấp.

Theo báo cáo của Bộ Công thương, đến nay các công trình công nghiệp, hầm mỏ khai thác khoáng sản trên địa bàn các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và Điện Biên không có thiệt hại nghiêm trọng gì và vẫn tổ chức vận hành hoạt động bình thường.

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết các công ty điện lực Hòa Bình, Sơn La, Bản Trát, Lai Châu đã kiểm tra các công trình hồ đập, các công trình chính và cập nhật thông tin cho ban thường trực của Tập đoàn. Các công trình trên vẫn bảo đảm an toàn. 

“Thời gian tới chúng tôi tiếp tục phân tích các số liệu quan trắc và thuê các đơn vị tư vấn chuyên ngành để đánh giá kỹ hơn”, ông Hải nói.

Hồ Hòa Bình và Sơn La tuyệt đối an toàn

Thứ trưởng NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã chỉ đạo Tổng cục Thủy lợi, Tổng cục Phòng, chống thiên tai tổ chức các đoàn đi kiểm tra, đánh giá tình hình tại các khu vực bị ảnh hưởng của động đất.

Được biết, trong ba tỉnh bị ảnh hưởng của trận động đất trưa 27-7 có 560 hồ chứa, hiện tại đang ở trong tình trạng hoạt động bình thường, với dung tích trữ thấp. Chỉ có một số hồ ở Tuyên Quang như Bài Sơn, Hầu Lầy... ở mức cao. 

Tổng cục Thủy lợi đã chỉ đạo các đơn vị khai thác công trình chủ động xả nước để bảo đảm tuyệt đối cho công trình.

Ông Vũ Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai đánh giá: “Trận động đất 5,3 độ ở Mộc Châu là trận động đất lớn nhất khu vực này từ trước đến nay”.

Và qua quá trình chỉ đạo, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai vẫn băn khoăn, vì Viện Vật lý địa cầu chưa có những số liệu chi tiết hơn liên quan đến phạm vi nguy hiểm từ vùng tâm chấn. Thời gian tới, rất mong Viện Vật lý địa cầu có thể cung cấp dữ liệu về vấn đề này.

Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai cho biết: “Các hồ chứa nhà nước đầu tư trong những năm qua như hồ Hòa Bình, hồ Sơn La được thiết kế chống chịu động đất ở mức cao hơn rất nhiều so với các trận động đất đã từng xảy ra tại Việt Nam.

Do đó, chúng ta hoàn toàn yên tâm về độ an toàn của các công trình này. Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vẫn cần phối hợp với các đơn vị liên quan để đánh giá lại chất lượng các công trình đặc biệt quan trọng này”.

Kiểm tra, đánh giá thiệt hại, ảnh hưởng của động đất

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ đầu tháng 8 có một đợt mưa lớn ở khu vực miền núi phía Bắc, đồng bằng Bắc bộ, Bắc Trung bộ và Tây Nguyên. Trên biển Đông cũng đang xuất hiện tình huống nguy hiểm, có thể hình thành áp thấp nhiệt đới ở khu vực gần Philippines. Và Lào cũng đang có hình thái gây mưa lớn, có thể tác động đến dòng chảy phía Việt Nam.

Ban chỉ đạo Trung ương PCTT đưa ra các công việc cần triển khai tiếp theo để chủ động phòng, chống động đất và bảo đảm an toàn hồ chứa.

Theo đó, các địa phương, bộ, ngành thực hiện nghiêm các Công điện số 999/CĐ-TTg ngày 28-7 và Công điện số 995/CĐ-TTg ngày 27-7 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó:

Khẩn trương kiểm tra, đánh giá thiệt hại, ảnh hưởng của động đất đến công trình nhà ở của nhân dân và công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn; kịp thời phát hiện, triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Thông tin kịp thời về động đất và dư chấn do động đất, hướng dẫn kỹ năng ứng phó, ổn định tâm lý cho nhân dân, tránh hoang mang, nhất là đối với các hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Kiểm tra các công trình hồ đập thủy lợi, thủy điện, kịp thời phát hiện, khắc phục các sự cố, hư hỏng (nếu có) để bảo đảm an toàn cho công trình.

Sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có yêu cầu.
Viện Vật lý Địa cầu tiếp tục theo dõi dư chấn động đất, kịp thời thông tin phục vụ chỉ đạo ứng phó.
Các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời thông tin về động đất, công tác chỉ đạo ứng phó, đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân kỹ năng ứng phó với động đất để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất, mưa đá ở khu vực Bắc Bộ, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo TƯ về PCTT và Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.