29/03/2024 lúc 22:10 (GMT+7)
Breaking News

Hồng Kông chuẩn bị đón siêu bão mạnh nhất trong lịch sử thành phố

VNHNO - Chuyên gia dự báo thời tiết nhận định: Siêu bão Mangkhut được dự đoán là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Hồng Kông và tiềm ẩn mối đe dọa lớn cho thành phố này.

VNHNO - Chuyên gia dự báo thời tiết nhận định: Siêu bão Mangkhut được dự đoán là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Hồng Kông và tiềm ẩn mối đe dọa lớn cho thành phố này.

Đường đi của bão Mangkhut tính đến 19h ngày 12/9 theo giờ địa phương. Ảnh SCMP.

Mangkhut được dự đoán sẽ có cường độ rất mạnh vượt tín hiệu cảnh báo cao nhất của Hồng Kông, đến ngày 9/9, siêu bão còn cách trung tâm thành phố 100km. Ông Queenie Lam Ching-chi, cán bộ khoa học cấp cao tại Đài thiên văn Hồng Kông cho biết ngay cả khi siêu bão cách xa hơn nữa, nó vẫn có thể gây ra những ảnh hưởng đến thành phố.

Tuy nhiên, theo hệ thống theo dõi của Đài dự báo cho thấy 70% cơn bão nhiệt đới sẽ đi chệch khỏi quỹ đạo được dự đoán trong 4 ngày tới.

Theo bản cập nhật dự báo thời tiết mới nhất lúc 8 giờ sáng ngày 12/9, siêu bão dự kiến sẽ ở gần thành phố nhất vào ngày 16/9, cách khoảng 100km về phía Tây Nam Tsim Sha Tsui, nơi Đài quan sát có trụ sở chính.

Lam Chiu-ying, cựu giám đốc Đài quan sát cho biết hiện vẫn không chắc chắn về con đường của Mangkhut bởi trước tiên nó cần phải đi qua Eo biển Luzon - ranh giới giữa Đài Loan và Philippines trước khi đổ bộ vào Hồng Kông.

.Hình ảnh của siêu bão Mangkhut trên vệ tinh. Ảnh SCMP

"Cường độ của nó có thể giảm xuống nếu xảy ra va chạm với vùng đất giữa của eo biển này. Và do nó vẫn còn cách khá xa Hồng Kông cho nên đường đi của Mangkhut dễ dàng đi chệch hàng trăm km từ con đường được dự đoán trước đó”- bà nhấn mạnh. Do vậy, vẫn còn quá sớm để ra thông báo liệu Mangkhut có trực tiếp tấn công thành phố hay không. Song bà vẫn đưa ra nhận định rằng siêu bão có thể tiến gần tới Hồng Kông, mặc dù cho không đổ bộ trực tiếp, tuy nhiên Hồng Kông sẽ vẫn phải hứng chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng từ cơn bão này.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng Đài Loan, các cơn bão tác động trực tiếp đến Hồng Kông nếu tâm bão cách thành phố khoảng 100km.

Các nhà dự báo dự đoán rằng nếu nó duy trì tốc độ hiện tại thì lúc 8 giờ sáng ngày 9/9, cơn bão sẽ cách thành phố khoảng 240km về phía đông nam, với sức gió đạt tới 220km/h. Khả năng đi chệch hướng ban đầu dự đoán của cơn bão là rất lớn, vì vậy phải theo dõi sát sao đường đi của cơn bão này trong ba ngày tới để có thể sự đoán kịp thời.

Hệ thống theo dõi của Đài quan sát cho thấy xác suất 70% cho rằng siêu bão Mangkhut có thể đi chệnh hướng đi ban đầu trong vòng bán kính khoảng 500km từ vị trí dự đoán gần nhất so với thành phố.

Mặc dù vậy, tốc độ gió của siêu bão Mangkhut vẫn được dự đoán là mạnh nhất trong 15 siêu bão đổ bộ vào Hồng Kông – đã từng được cảnh báo tín hiệu nguy hiểm ở thang 10, mức cảnh báo cao nhất.

Theo hệ thống phân loại cơn bão nhiệt đới, bão có tốc độ gió từ 118 đến 149km/h, bão mạnh là từ 150 đến 184km/h, trong khi các siêu bão đạt tốc độ gió tối đa gần 185km/h hoặc cao hơn. Như vậy, ở mức cảnh báo bão cao nhất cấp 10, cường độ bão Mangkhut dự kiến ​​đạt ít nhất là 118km/h và có thể đạt tới 220km/h.

Chẳng hạn, siêu bão Hato đổ bộ vào Trung Quốc hồi tháng 8 năm ngoái nâng mức cảnh báo bão lên cấp 10, mức cao nhất của khu vực này. Sức gió mạnh nhất của bão Hato là 185km/h, ước tính có 12 người thiệt mạng và 120 người khác bị thương trong cơn bão.

Ngày 11/9, Anh đưa ra khuyến cáo đối với khách du lịch đến Hồng Kông, cần phải nhận thức được “điều kiện thời tiết xấu và nguy hiểm” do siêu bão Mangkhut mang lại.

Các hãng hàng không lớn có trụ sở tại thành phố như Cathay Pacific Airways và Cathay Dragon, Hong Kong Airlines và HK Express - thông báo họ sẽ miễn lệ phí đặt lại cho hành khách dự kiến ​​đi vào Chủ Nhật và thứ Hai, với một số điều kiện kèm theo.

Theo Cục dự báo Thời tiết Trung ương Đài Loan cho biết siêu bão Mangkhut dự kiến ​​sẽ vượt qua Đài Loan vào ngày 15/9 tới đây, với 25 đến 46% cơ hội nó sẽ trực tiếp đổ bộ vào khu vực phía nam của hòn đảo và dự báo cường độ đạt mức 198km/h. Siêu bão sau đó sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng tây về phía Hồng Kông, và có khả năng đổ bộ vào miền bắc Philippines hơn là đổ bộ vào Đài Loan.

Hiện nay, Mangkhut được coi là cơn bão mạnh nhất trong vòng những năm qua được dự đoán sẽ đổ bộ vào Đông Nam Á.

Những cơn bão đã được cảnh báo ở mức cảnh báo bão số 10. Ảnh SCMP.

Năm 2013, siêu bão Haiyan, với cường độ cực đại đạt mức 285km/h, đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 6.000 người Philippines và khiến cho hàng chục ngàn người khác bị thương. Ba năm sau, siêu bão Haima tấn công miền bắc Philippines với tốc độ gió 250km /h, giết chết ít nhất 8 người và gây ảnh hưởng đến hơn 90.000 người.

Đầu tháng này, siêu bão Jebi đổ bộ vào Nhật Bản với tốc độ 174km/h, được cho là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào nước này trong vòng 25 năm qua khiến ít nhất 11 người và làm bị thương hơn 600 người./.

Nguồn: SCMP