20/04/2024 lúc 10:00 (GMT+7)
Breaking News

Hôm nay, khai mạc Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2018 - 2023): Chung sức, đồng lòng vì sự phát triển Thủ đô

VNHN - Hôm nay, Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2018 - 2023) bắt đầu diễn ra với sự tham gia của 550 đại biểu.

VNHN - Hôm nay, Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2018 - 2023) bắt đầu diễn ra với sự tham gia của 550 đại biểu.

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị về những kết quả trong nhiệm kỳ qua, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến nhận định: “Để phong trào và hoạt động của các cấp công đoàn (CĐ) Thủ đô ngày càng hiệu quả, các cấp CĐ luôn xác định dù khó khăn đến đâu cũng luôn đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hướng về cơ sở, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ”.

 Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao quà cho CNLĐ Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Trần Thảo

Đại hội Công đoàn TP Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023 diễn ra từ ngày 23 - 25/4, với chủ đề “Tập trung bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; xây dựng đội ngũ CNVCLĐ Thủ đô phát triển toàn diện, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh”. 

Chăm lo cho người lao động
Theo bà, đâu là những điểm nhấn trong các hoạt động mang đậm dấu ấn của Công đoàn Thủ đô trong nhiệm kỳ qua? 
 

- Với tinh thần “Đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển”, điểm nổi bật nhất của hoạt động CĐ Thủ đô trong nhiệm kỳ qua chính các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào “LĐ giỏi, LĐ sáng tạo”, “CN giỏi Thủ đô”, “Sáng kiến sáng tạo Thủ đô” được đẩy mạnh. Từ các phong trào này, đã có 154.234 lượt CNLĐ đạt danh hiệu “CN giỏi” cấp cơ sở, 8.881 “CN giỏi” cấp trên cơ sở, 595 “CN giỏi Thủ đô”; 77.585 lượt CNLĐ đạt danh hiệu “Sáng kiến sáng tạo” cấp cơ sở, 6.448 CNLĐ đạt “Sáng kiến sáng tạo” cấp trên cơ sở và 479 lượt cá nhân được TP Hà Nội biểu dương “Sáng kiến sáng tạo Thủ đô”.
 

Một điểm nổi bật khác, LĐLĐ TP đã tham mưu cho Thành ủy Hà Nội về việc bố trí kinh phí thí điểm xây dựng nhà ở, nhà trẻ tại KCN; qua đó đã giải quyết được chỗ ở cho gần 20.000 CNLĐ và nhà trẻ phục vụ cho con CNLĐ...
 

Đặc biệt, để nắm bắt và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng cũng như bức xúc của NLĐ, hàng năm, LĐLĐ TP đã phối hợp với UBND TP Hà Nội tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với CNLĐ, cán bộ CĐCS và người sử dụng LĐ ở các KCN - CX Hà Nội.

Qua đó, đã có gần 200 kiến nghị của CNLĐ và người sử dụng LĐ được UBND TP tiếp thu và chỉ đạo các sở, ngành, Ban Quản lý các KCN - CX, chính quyền các quận, huyện, thị xã xem xét giải quyết. Trong 5 năm qua, các sở, ngành chức năng của TP đã kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật liên quan đến NLĐ tại 870 DN; trong đó, kiểm tra việc thực hiện sau kết luận thanh tra và kiểm tra nợ đọng BHXH tại 105 DN thu được gần 450 tỷ đồng tiền nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN…
 

NLĐ luôn mong muốn CĐ trở thành “chỗ dựa”, để chăm lo lợi ích, bảo vệ quyền lợi của mình. Vậy trong những năm qua, LĐLĐ TP đã quan tâm đến vấn đề này như thế nào, thưa bà?

- Với nhiều hình thức phong phú, nhiệm kỳ qua, các cấp CĐ đã tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền trong việc sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các DN Nhà nước, nhất là việc sắp xếp lại lao động, giải quyết chế độ cho hàng nghìn lao động dôi dư theo đúng quy định; giới thiệu việc làm cho hơn 10.000 lao động tại các DN.
Hướng dẫn lập, thẩm định cho vay 405 dự án, đảm bảo đúng quy định, đúng nguyên tắc quản lý Quỹ quốc gia và Quỹ trợ vốn; đã giải ngân 96,423 tỷ đồng cho 4.015 lượt hộ gia đình CNVCLĐ vay, góp phần tăng thu nhập từ 1 - 1,5 triệu đồng/tháng/lao động.

Từ nguồn “Quỹ xã hội CĐ” và các nguồn hỗ trợ khác, LĐLĐ TP đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 300 “Mái ấm CĐ” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 8,630 tỉ đồng. Các cấp CĐ đã tổ chức 2.781 chuyến xe ô tô miễn phí đưa 124.730 lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết với tổng số tiền hơn 100 tỷ đồng.

Tổ chức “Tết Sum vầy”, thăm và tặng quà cho các cháu bị bệnh hiểm nghèo… với tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng. Đồng thời, thương lượng, ký kết các thỏa thuận hợp tác với các đối tác là DN trên địa bàn để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên và NLĐ với giá ưu đãi từ 10 - 30%… Có thể khẳng định rằng, với sự quan tâm của tổ chức CĐ, CNLĐ Thủ đô đang ngày càng gắn bó hơn với DN của mình.

Hướng về cơ sở
Để hoạt động CĐ mang lại hiệu quả thiết thực hơn nữa, LĐLĐ TP Hà Nội đã đặt ra những mục tiêu phấn đấu và phương hướng ra sao trong nhiệm kỳ tới, thưa bà?
- LĐLĐ TP Hà Nội xác định mục tiêu của nhiệm kỳ tới là đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, vì quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ công đoàn nhằm chủ động thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của tình hình mới.

Nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, ý thức chấp hành pháp luật, thực hiện kỷ luật lao động, xây dựng tác phong công nghiệp cho đoàn viên, người lao động, xây dựng đội ngũ công nhân, viên chức, lao động Thủ đô phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Trước thềm Đại hội CĐ TP lần thứ XVI, bà có nhắn gửi gì tới CNVCLĐ?
- Tôi mong rằng, đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức công đoàn Thủ đô tiếp tục sáng tạo, phấn đấu học tập, công tác, lao động sản xuất với chất lượng, hiệu quả cao nhất để đưa hoạt động công đoàn TP Hà Nội có những bước tiến dài mạnh mẽ hơn nữa đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của Thủ đô, đất nước./.

Theo Kinh Tế Đô Thị