29/03/2024 lúc 07:05 (GMT+7)
Breaking News

Hội Xây dựng Bắc Ninh đặt mục tiêu xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

VNHN - Trong những năm gần đây, Hội Xây dựng Bắc Ninh đạt nhiều kết quả trong hoạt động, góp phần tích cực vào thành tích chung của ngành Xây dựng. Trong đó, nổi bật nhất là hoạt động tư vấn, phản biện xã hội chuyên ngành, đưa Hội trở thành một kênh tham khảo có giá trị khoa học và thực tiễn đối với nhiều vấn đề quan trọng của ngành Xây dựng, của tỉnh.

VNHN - Trong những năm gần đây, Hội Xây dựng Bắc Ninh đạt nhiều kết quả trong hoạt động, góp phần tích cực vào thành tích chung của ngành Xây dựng. Trong đó, nổi bật nhất là hoạt động tư vấn, phản biện xã hội chuyên ngành, đưa Hội trở thành một kênh tham khảo có giá trị khoa học và thực tiễn đối với nhiều vấn đề quan trọng của ngành Xây dựng, của tỉnh.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, Hội Xây dựng tỉnh xác định việc phát triển hội viên luôn là nhiệm vụ quan trọng. Thông qua nhiều giải pháp, Hội chủ động tiếp cận nhiều tổ chức, doanh nghiệp xây dựng để bổ sung hội viên tâm huyết, có trách nhiệm với tổ chức. Kết quả, trong 5 năm gần đây Hội kết nạp gần 100 hội viên tập thể và cá nhân, nâng tổng số hội viên lên hơn 400. Ban Chấp hành Hội thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hội viên để trực tiếp giúp đỡ hoặc đề xuất, có ý kiến với các cơ quan quản lý nhằm tháo gỡ khó khăn cho hội viên.

Đồng thời, thành lập Câu lạc bộ Giám sát thi công với mục đích tạo điều kiện cho các hội viên có thêm một “sân chơi” giao lưu học hỏi chuyên môn, nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động giám sát xây dựng. Đặc biệt, tháng 4 - 2018 nhân kỷ niệm 60 năm ngành Xây dựng Việt Nam, Hội đã phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức Hội thảo, triển lãm Quy hoạch kiến trúc Bắc Ninh… giúp hội viên có nhiều sân chơi bổ ích phát huy được trí tuệ, tinh thần trách nhiệm.

Cung Quy hoạch-Kiến trúc là một trong những công trình Hội Xây dựng tham gia ý kiến tư vấn, phản biện, góp phần tạo điểm nhấn kiến trúc cho thành phố Bắc Ninh.

Hội Xây dựng và Hội Kiến trúc sư đã ký thoả thuận hợp tác với Hội Kiến trúc sư thành phố Gwangju Gwangyeok (Hàn Quốc), nhằm phát triển, trao đổi kiến thức về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng và thúc đẩy tình hữu nghị giữa tỉnh Bắc Ninh và thành phố Gwangju Gwangyeok, giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc. Thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển hội viên, đặc biệt là các hội viên tập thể khối doanh nghiệp. Tăng cường công tác tư vấn, phản biện xã hội, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động.

Đánh giá về những kết quả của Hội Xây dựng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường khẳng định, công tác tư vấn, phản biện của Hội được tăng cường và cải tiến hơn so với giai đoạn trước ở chỗ, nhiều vấn đề lớn được thông tin rộng rãi hơn trong Hội để tổng hợp ý kiến của các chuyên gia và trực tiếp trao đổi với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở Xây dựng.

Nhiều vấn đề khó, như lộ trình phát triển đô thị, đặc biệt là lộ trình tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư; các vấn đề quản lý, phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật; bảo tồn không gian làng trong đô thị; kiến trúc một số công trình văn hóa được chuyên gia của Hội đưa ra các ý kiến thẳng thắn trên tinh thần xây dựng, thể hiện tính chuyên nghiệp cao.

Phối cảnh phương án thiết kế kiến trúc công trình Nhà thiếu nhi thành phố Bắc Ninh.

Trong đó, mở rộng tư vấn phản biện những vấn đề lớn, thu hút được sự quan tâm của nhân dân. Đa dạng các hình thức giao lưu, phối hợp nhằm gắn kết hội viên. Mở rộng mô hình tổ chức hoạt động theo lĩnh vực nghề nghiệp; thành lập một số câu lạc bộ nghề nghiệp như: Kết cấu, hạ tầng kỹ thuật, kinh tế xây dựng, vật liệu xây dựng, tạo “sân chơi” bổ ích cho hội viên trao đổi, phát huy kiến thức sở trường, đóng góp chung vào sự phát triển của Hội, của ngành Xây dựng Bắc Ninh trong hành trình đưa tỉnh trở thành thành phố văn minh, hiện đại.

Hội viên Hạ Hồng Khang ở thành phố Bắc Ninh cho biết: “Thông qua việc giúp đỡ có ý nghĩa thiết thực trong đời sống tinh thần và hoạt động sản xuất, kinh doanh, hội viên ngày càng đoàn kết gắn bó, cảm thấy Hội như là mái nhà chung, là nơi được tiếp tục cống hiến”. Trong hoạt động của Hội, công tác tư vấn, phản biện xã hội đạt nhiều kết quả, được các cấp, ngành đánh giá cao, nhất là trong: Tư vấn, phản biện chính sách, pháp luật về xây dựng; các chương trình, đề án về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh, của cấp huyện, của ngành; các đồ án quy hoạch, dự án ĐTXD có quy mô lớn, có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội.

Kiến trúc bất động sản khu công nghiệp Bắc Ninh. 

Hình thức tư vấn, phản biện của Hội khá đa dạng: Thông qua trao đổi trực tiếp, qua hội nghị hoặc bằng văn bản. Một số hoạt động cụ thể mang tính điển hình như: Tư vấn, phản biện chương trình phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2020; chương trình phát triển đô thị toàn tỉnh và của từng đô thị; đề án xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc T.Ư; đề án nâng cấp đô thị Từ Sơn lên loại III, thành phố Bắc Ninh lên loại II và loại I; đề án ngầm hóa hệ thống đường dây.

Nhiều đồ án quy hoạch kiến trúc lớn, quan trọng như: Quy hoạch Vùng tỉnh (điều chỉnh); quy hoạch chung đô thị lõi; quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết các dự án phát triển đô thị quy mô lớn được Hội tham gia phản biện với các ý kiến xác đáng. Các dự án trọng điểm mà Hội tham gia tư vấn, phản biện như: cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành; Nút giao Tây Nam; Chùa Dạm; Đền thờ Lý Thường Kiệt; Cung quy hoạch - kiến trúc, Nhà hát Quan họ.

Từ đó, có nhiều đóng góp hiệu quả cho các chuyên ngành của lĩnh vực Xây dựng, bộ mặt đô thị toàn tỉnh ngày càng khang trang, hiện đại, xuất hiện nhiều công trình điểm nhấn về kiến trúc, mang đậm nét văn hóa đặc trưng của quê hương. Ngoài ra, Hội liên hệ với các tỉnh lân cận, tổ chức nhiều cuộc giao lưu, học hỏi kinh nghiệm về các vấn đề cùng quan tâm như: Phát triển đô thị, xây dựng Nông thôn mới.