20/04/2024 lúc 05:04 (GMT+7)
Breaking News

Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hồ Chí Minh với hành trình thực hiện khát vọng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội"

Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hồ Chí Minh với hành trình thực hiện khát vọng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội". 

Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh và Tỉnh ủy Cao Bằng tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hồ Chí Minh với hành trình thực hiện khát vọng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội". 

Các đại biểu dự hội thảo tại điểm cầu Cao Bằng.

Dự và chủ trì có các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng.Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến, kết nối giữa điểm cầu trung tâm Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh với các điểm cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Cao Bằng, cùng 5 học viện trực thuộc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.

Dự hội thảo tại điểm cầu Cao Bằng có các đồng chí: Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, huyện, Thành phố.

Ban Tổ chức hội thảo nhận được gần 60 tham luận của các nhà khoa học, đại diện các cơ quan Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước. Bằng những luận cứ khoa học, từ nhiều góc độ khác nhau, các tham luận tập trung phân tích, làm rõ những vấn đề: Trước cảnh nước mất, nhà tan, Hồ Chí Minh đã sớm hình thành khát vọng tìm đường giải phóng dân tộc. Ngày 5/6/1911, với hành trang là lòng yêu nước nồng nàn, thương dân sâu sắc, ý chí, nghị lực phi thường, Hồ Chí Minh rời bến cảng Nhà Rồng (Sài Gòn) ra đi tìm đường cứu nước. Người hoạt động không ngừng nghỉ, vượt lên những khó khăn, chấp nhận mọi hy sinh, gian nguy trong hành trình cứu nước, quyết tâm thực hiện khát vọng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Đại biểu phát biểu tham luận tại hội thảo.

Sau khi trở về Tổ quốc trực tiếp lãnh đạo cách mạng Việt Nam (ngày 28/1/1941), Nguyễn Ái Quốc chủ trì Hội nghị Trung ương 8 tại Pác Bó, Hà Quảng, Cao Bằng (tháng 5/1941), cùng Trung ương Đảng quyết định “thay đổi chiến lược”, xác định nhiệm vụ giải phóng dân tộc là cấp thiết, hàng đầu. Lãnh đạo nhân dân ta thực hiện thành công Cách mạng Tháng Tám năm 1945, chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Phát biểu tham luận tại Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Triệu Đình Lê chia sẻ: Sự kiện Bác Hồ về nước, về Cao Bằng tháng 2/1941 và những năm tháng Bác và Trung ương hoạt động ở Cao Bằng (từ năm 1941 - 1945) là cực kỳ quan trọng, có tính chất bước ngoặt đối với cách mạng Việt Nam. Cao Bằng rất vinh dự thay mặt đồng bào cả nước đón Bác trở về, Cao Bằng vinh dự được Bác tin tưởng, được Bác chỉ đạo, gây dựng và được Bác xem là quê hương thứ hai của mình.Bằng nhiều cách tiếp cận và luận giải khác nhau, các tham luận tập trung phân tích khát vọng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trong tư tưởng Hồ Chí Minh và sự hiện thực hóa khát vọng đó cho dân tộc Việt Nam. Khát vọng độc lập, tự do, hạnh phúc, thành quả cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kiến tạo, di sản tư tưởng mà Người để lại tiếp tục mang giá trị dẫn đường cho những thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Triệu Đình Lê phát biểu tham luận tại hội thảo.

80 năm qua, Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Cao Bằng luôn tự hào với truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng. Với Cao Bằng, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ là thực hiện chủ trương, chỉ thị của Đảng mà đó còn là tình cảm sâu nặng với Bác Hồ kính yêu, với ông Ké, với già Thu ruột thịt, kính trọng của mình.

Trong thời gian tới, phát huy tinh thần đoàn kết, phát huy mạnh mẽ hơn nữa truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng, không thụ động chờ đợi sự hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên, Đảng bộ tỉnh tiếp tục chủ động, đổi mới, sáng tạo thực hiện tốt hơn nữa việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đây sẽ là việc làm thường xuyên, lâu dài. Trước mắt gắn chặt nội dung học và làm theo Bác với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với việc cụ thể hóa triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh với việc thực hiện nhiệm vụ kép trong năm 2021 và những năm tiếp theo.Từ tình cảm sâu nặng với Bác kính yêu, phát huy truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng, từ thực tiễn địa phương là một tỉnh còn nhiều khó khăn, xa các trung tâm phát triển, xa các vùng động lực của cả nước, Cao Bằng đã có những sáng tạo, tìm tòi cách làm riêng để nâng cao hiệu quả việc học và làm theo Bác.

Học và làm theo Bác không chỉ là thực hiện chủ trương của Đảng mà Cao Bằng xem đây là nhu cầu tất yếu tự thân, là một trong những động lực, nguồn lực nội sinh để thúc đẩy Cao Bằng phát triển. Đó cũng là sự tri ân thiết thực, là tình cảm sâu nặng, là niềm tin sắt son của đồng bào các dân tộc Cao Bằng với Đảng và Bác Hồ kính yêu; là động lực to lớn để Đảng bộ tỉnh quyết tâm lãnh đạo xây dựng Cao Bằng trở thành một trong những tỉnh gương mẫu, đi đầu như lời Bác đã căn dặn, để xứng đáng với truyền thống quê hương cội nguồn cách mạng.

Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Hồ Chí Minh với hành trình thực hiện khát vọng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội" là dịp để mỗi người bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn những hoạt động, cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam, mang lại cuộc sống độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc cho toàn dân tộc như ngày nay. Đồng thời, là dịp đẩy mạnh nghiên cứu, quán triệt sâu sắc về tầm vóc, giá trị vô cùng to lớn và quý giá của di sản Hồ Chí Minh, đặc biệt là khát vọng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới và bảo đảm cho đất nước phát triển nhanh, bền vững theo định hướng xã hội chủ nghĩa.